Cway : นิสัยไม่ดี ที่ควรละทิ้ง : EP10

สรุปความรู้จากคลิป
Link : นิสัยไม่ดี ที่ควรละทิ้ง : https://goo.gl/HDk3Lo
--------------------------------------------------------------------------------------------
แนวทาง และวิธีการในการพัฒนาตัวเรา เพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย
เกิดจากคำถาม [อยากเก่ง ไม่รู้ต้องทำอย่างไร ?]
- Trader ทีเข้ามาส่วนมากอยากพัฒนาตัวเอง อยากเก่ง
- สิ่งที่คนเจอส่วนมากเจอแรงต้าน
- บางคนผูกตัวเอง กับกำไร
มันเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา เพื่อให้ถึงเป้าหมาย

บทความ 13 สิ่งที่เราต้องลดละเลิก ถ้าอยากไปหาเป้าหมาย

1. ละทิ้งวิถีชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
- นอนให้เพียงพอ รับปรัทานอาหารที่ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
- เป็นรากฐานสำคัญ สามารถทำให้เราทำงานได้มากขึ้น
Ex นอนน้อย สมาธิไม่ดี ประสิทธิภาพการตัดสินใจน้อยลง
- การออกกำลังกาย เพิ่มการหมุนเวียนของเลือด >> เลือดไปเลี้ยงสมอง

2. เลิกวิธีคิดแบบหวังผลระยะสั่น
- วางเป้าหมายระยะยาว โฟกัสในการทำให้สำเร็จ อย่าเห็นกับความสุขระยะสั่น ฉาบฉวย
- รวมหลายๆเรื่องในชีวิต
-- หลายคนต้องการประสบความสำเร็จ
--- บ่อยครั้งมีความคิดชั่ววูบ บางส่วน ที่ทำให้เราอยากไปถึงต้งนั้นให้เร็วที่สุด >> กดดัน
- เป็นวิธีที่อันตราย >> เพราะว่าสามารถทำให้เราเดินไปผิดทางได้
- โดนหลอกไปซื้อคอร์ส ต่างๆ
- เกิดจากที่เราหวังผลระยะสั้น >> เราไม่ให้ความเคราพ กระบวนที่ควรจะเป็น
- เราต้องวางเป้าหมายระยะยาว >> Focus ให้สำเร็จ โดยใช้เวลา
Ex อยากรวย เล่นการพนัน ,เทรดมากเสี่ยงมาก
- ความฉาบฉวย มันทำให้เราไม่อยากใช้เวลา ไม่อยากอ่านหนังสือ

3. เลิกคิดเล็ก หัดคิดการใหญ่
- ฝันใหญ่แต่เป็นจริงได้ กล้าวิ่งเข้าหาโอกาส และใช้ศักยภาพของตัวเองให้เต็มที่
- บางทีเราเห็นคนอื่น แล้วอยากเป็นแบบนั้น
- สิ่งที่เกิด จะเกิดจากสิ่งที่เราคิด วางแผน
- การคิด การวางแผน มองภาพใหญ่ ใหญ่กว่าระยะรอบตัวเรา >> ใช้ตัวเราในการเดินไป
Ex อยากก้าวหน้าในอาชีพ อยากเป็นผู้บริหาร >> มันไม่ได้เกิดจากที่ใช้เวลาอันระยะสั่น หรือน้อย
กว่าเราจะเป็นผู้บริหาร เราต้อง พิสูจน์หลายอย่าง
** มีเป้าหมาย มีความฝันเป็นเรื่องดี แต่เราต้องวางแผน เพื่อรองรับเป้าหมายนั้นด้วย
- การคิดเล็ก มองผลเล็กๆ ทำให้เราไม่ทะเยอทะยาน ไม่อยากก้าวไปข้างหน้า
>> เป็นแรงในการผลักดัน

4. เลิกหเาข้ออ้าง หรือกล่าวโทษสิ่งต่างๆ
- คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนกล้าลงมือทำ แล้วยอมรับคงามผิดพลาดที่เกิด
- เรียนรู้จากความล้มเหลวของตนเอง และทำมันให้ดีขึ้น
Ex ตลาดหลังขาดทุน >> เต็มไปด้วยข้ออ้าง
- หลังจากผิดพลาด มักเต็มไปด้วยข้ออ้าง
- ความล้มเหลวต่างๆ 80% อยู่ที่ตัวเรา
- เราต้องกล้ายอมรับความผิด >> เรียนรู้
- บางทีการที่เราหนีความผิดพลาดนั้น เพื่อรักษาหน้าตา >> สุดท้ายจมอยู่ที่เดิม
- ลองสังเกตุคนเก่งๆ เขาจะเขียนข้อผิดพลาดของตนเองลง >> แสดงว่าเขายอมรับความผิดพลาด
และเกิดการเรียนรู้แล้ว >> ถ่ายทอดได้
- รูปแบบความผิดพลาดของคนเรามีไม่เยอะ [5 - 10 ชนิด]
- ถ้าเราเข้าใจ จะขจัด กำจัดได้ง่าย
- ความจริงมัน เจ็บปวด

5. เลิกยึดติด กับความคิดเฉพาะตัว (Fixed Mindset)
- เปิดกว้าง รับฟัง เรียนรู้ และพัฒนาทักษะใหม่ๆ ตลอดเวลา สร้าง Growth MindSet
- คนส่วนใหญ่ยึดติดกับความคิดเฉพาะตัว
Ex เราเชื่อคนหนึ่ง[กูรู] แล้วเราไปผูกติดกับมัน >> บางครั้งสถาณะการณ์เปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยน
- ถ้าเรายึดติดมาก มันไม่ทำให้เราเปลี่ยนแปลง ไม่พัฒนา
- ให้เลิกยึดติด เราสามารถเติบโตได้
- การวิเคราะห์ และพัฒนาตัวเราตลอกเวลา >> จะทำให้เกิดความยั่งยืน
- ไม่มีใครรู้ว่า อันที่ถูก คือคำตอบที่สามารถใช้ได้ตลอด [อาจนำไปใช้ได้แค่ช่วงเวลาหนึ่ง]

6. เลิกมองหาทางลัด เชื่อในปาฎิหาริย์ [Magic Bullet]
- เลิกงมงายกับทางลัด นำมาซึ่งความสำเร็จในเวลาข้ามคืน
- ผู้ที่ประสบความสำเร็จ คือคนที่ทำงานอย่างหนัก จริงจัง และพยายามอย่างต่อเนื่อง
อาจเริ่มจากสิ่งเล็กๆ 1%ทุกวัน
- ความสำเร็จ ต้องใช้ความมุมานะ พยายาม และอดทนกว่าจะถึงเป้าหมาย
- การมองหาปาฎิหาริย์ ชีวิตจริงเราจะมองหาเรื่องแบบนี้บ่อย จะทำให้เรายึดติด
- มนุษย์ทุกคนอย่างประสบความสำเร็จ แต่การเดินทางยิมมีความผิดพลาด
ระหว่างทางที่ผิดพลาด จะเกิดการสูญเสียความมั่นใจ >> เกิดการมองหาทางลัด
>> นำมาซึ่งความรู้สึกที่ดี >> แต่มันลดทอนความพยายาม ,ทำงานหนัก >> เกิดการ Fix Mindset
Ex ทำยังไงก็ไม่สำเร็จ สักที >> มองหาเครื่องมือวิเศษ
- เราต้องหาวิธีการที่เหมาะกับตัวเรา และมันต้องใช้เวลา >> พัฒนาและปรับปรุง

7. ละทิ้งความสมบูรณ์แบบ
- ความสมบูรณแบบ 100% ไม่มีจริง
- ยึดติดกับความสมบูรณ์แบบ กลัวความล้มเหลว จะเกิดอุปสรรค์ในการลงมือทำ และเสียโอกาส
Ex พอเราขาดทุนติดๆกัน จะเกิดการที่เราไม่กล้าเทรด เกิดความกลัว
- ให้เรามองถึงความน่าจะเป็นในความผิดพลาด
- ฝึกควบคุมผลกระทบ จากความผิดพลาดที่เกิด >> จะทำให้เรารู้ว่ามันผิดได้

8. เลิกทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
- เลือกสิ่งที่ต้องการทำให้สำเร็จ โฟกัส จดจ่อ และทำให้ดีที่สุด ใช้เวลา และลงมือทำให้เต็มที่
- หลังจากทำสำเร็จแล้ว เราสามารถทำอย่างอื่นต่อได้
- ถ้าเราอยู่หลายด้าน หลายอย่าง จะเกิดการขาด Focus
- มีผลกระทบต่อการจัดเวลา

9. เลิกความคิดจะควบคุมทุกอย่าง
- มุ่งมั่นทำปัจจุบันให้เต็มที่ เต็มความสามารถ แล้วปล่อยวางในผลลัพธ์ที่เกิด
- การที่เราคิด ว่าเราจะทำอะไรสักอย่าง และต้องการให้มันเสร็จให้ได้
>> บางอย่างอยู่นอกเหนือการควบคุม
- สิ่งที่เกิดหลายๆอย่าง อาจอยู่นอกเหนือการควบคุม
Ex เราเข้ามาเทรด ตลาดต่างๆ >> สิ่งที่เกิดคือ ราคาเราไม่สามารถคุมได้
แต่เราสามารถที่จะควบคุม ความเสี่ยง แผน กลยุทธ์ได้

10. เลิกสนใจ หรือหมดเวลากับสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับ เป้าหมายในชีวิต
- รู้จักปฎิเสธ หรือถอยออกจากกิจกรรมที่ไม่ใช่เป้าหมาย สนับสนุนการพัฒนาตัวเรา
ลดการสุญเสียเวลาในชีวิต
- เราต้องเลือกเดิน เพราะเส้นทางบางทีมีให้เลือก
- การที่เรามีเป้าหมาย เราต้องรู้ว่าเราอยากทำอะไร เป็นไปทำไม มันจะทำให้เราเลือกจ่ายเวลา
ในการทางที่เดินได้

11. ละทิ้งความไม่ดี คนที่เป็นพิษต่อชีวิตเรา
- เลือกคนที่นำพาชให้ชีวิตเราไปทางที่ดี ที่เจริญ ละทิ้งคนเป็นพิษ คนทำให้เราไปสู่จุดที่ตกต่ำ
- คบคนที่ดี สำคัญ สามารถทำให้เราพัฒนาตัวเราไปด้วยกันได้
- คบคนไม่ดี เกิดผลเสียระยะยาว

12. เลิกพยายามทำตัวเป็นที่รักของทุกคน
- มีจุดยืนของตนเอง ชัดเจนไม่ต้องเห็นดีเห็นงาม กับทุกคน
- ไม่เสียเวลาพยายามตอบสนองความต้องการของคนอื่น เพื่อทำให้เป็นที่ถูกใจ
- บ่อยครั้งเราพยายามทำตัวเป็นที่แต่ >> แต่จะทำให้เราเสียจุดยืนของตนเอง
- การสูญเสียจุดยืน >> จะเกิดความไม่ชัดเจน >> ไม่สามารถ เดิน ดำเนินไปตามทางของตนได้
- เสียเวลา เพื่อทำให้คนอื่นพึ่งพอใจ >> ลดทอนโอกาสในการประสบความสำเร็จ
- เราไม่สามารถเป็นที่รักของทุกคนได้

13. เลิกพฤติกรรมใช้เวลาให้เปล่าประโยชน์
- ตระหนัก เวลามีจำกัดใช้ให้คุ่มค่า
- บริหารจัดการเวลา ใช้เวลาให้มากในการพัฒนาตนเอง เพื่อไปยังเป้าหมายให้สำเร็จ
- แผนบางแผน ใช้ระยะเวลา เป็น 10 ปี 20 ปี ไม่รู้อะไรเกิดขึ้นในอนาคต
- อายุเยอะ ยิ่งถูกจำกัดเวลา
- ควรละเลิกพฤติกรรมที่ กินเวลา

## เราไม่รู้ว่าเราจะได้ไพ่อะไรขึ้นมาในมือ แต่เราสามารถวางกลยุทธ์ วางแผนที่เราจะเล่นไพ่ตรงนั้น

## เราไม่สามารถควบคุมความคิด การกระทำของคนอื่น แต่เราสามารถวางกลยุทธ์ แผนกับตัวเราได้

--------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น