Super Productive : วิธีทำให้ชีวิต Productive รอบด้าน : EP1

สรุปความรู้ที่ได้จากการฟัง THE STANDARD Podcast
จาก Link : https://soundcloud.com/thestandardpodcast/super-productive-ep1?in=thestandardpodcast/sets/super-productive
เรื่อง Super Productive : ทริกใช้ได้จริงตั้งแต่เข้านอนยันหมดวัน
ที่ทำให้ชีวิต Productive รอบด้านที่สุด : EP1

-----------------------------------------------------------------
Productive
สิ่งที่คุยให้ฟัง ทำเองหมดเลย ทดลองมาหลายอย่าง
อะไรช่วยทำให้ในหนึ่งวันเราสร้าง ประสิทธิภาพมากที่สุด

กิจกรรมที่ทำใน 1 วัน
- ตื่นตี 3.30 น.  >> วิ่ง  ,เขียนบทความ 1 บทความ
- 7.00 - 9.00 >> ทำงานที่ยากๆ 2 ชั่วโมง > หลังจากนั้นทำงานทั้งวัน
- หลังกล้บบ้าน มีเล่านิทานให้ลูกฟัง + อัด PodCast + อ่านหนังสือ

เรื่องที่สำคัญที่สุดของทุกเรื่อง คือ เรื่องนอน
- การนอนที่มีคุณภาพ จะทำให้เรา Productive มาก
- สิ่งที่ไม่ควรทำคือ
ก่อนนอนทำงาน 1 ชั่วโมงเพื่อให้เสร็จ ถ้าเป็นไปได้นอนก่อน แล้วตื่นมาทำ
[จะทำให้งานมีประสิทธิภาพมากกว่า]
Ex จะสอบอ่านหนังสือวันสุดท้าย >> เละ
- ต้องนอนให้พอ นอนให้ได้คุณภาพด้วย
- นอนมี 3 ช่วง
-- ไม่ควรกินอาหารก่อนนอน 4 ชั่วโมง
-- กินกาแฟก่อนนอน ,เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล
#บางคนกินกาแฟ แล้วนอนหลับ แต่ความจริงหลับไม่ลึก >> คุณภาพการนอนแย่
* จำนวนชั่วโมงในการนอน ยังไม่สำคัญเท่าคุณภาพในการนอน
** คุณภาพการนอนที่ดี สิ่งที่สังเกตุได้ คือ ตื่นขึ้นมาโดยไม่มีนาฬิกาปลุก และสดชื่น
- วันของเราให้เริ่มต้นตั้งแต่ที่เราเริ่มนอน

Q : การออกกำลังกายดีไหม
A : ดีมาก >> ทำให้าสมองเราดีขึ้น
แต่ปัญหาคือ ถ้าเกิดละครสนุก ซีรี่กำลังสนุก ทำให้เราหลับดึก คุณภาพการนอนจะแย่

เทคนิคการนอน ตื่นขึ้นมาแล้วออกกำลังกายได้
- ก่อนนอน จัดชุดเอาไว้ไกล้ๆเตียง ตื่นขึ้นมาไส่เลย
- กฏ 5 วิ นับ 1 - 5 ลุกเลย ถ้านับนานกว่านั้นจะมีความคิดอื่นเข้ามา
- จากนั้น ก้าวขาออกไปเลย ร่างกายจะบอกเราว่าวิ่งได้
หลังจากวิ่งเสร็จ
- ให้ทำกิจวัตรประจำวัน
- มื้อเช้าพยายาม เลี่ยงอาหารที่มีกลูเตน [แป้งสาลี]
มนุษย์เรามีช่วงเวลาที่เรียกว่า Prime time [สมองทำงานดีสุด]
# ส่วนมากจะเป็นตอน เช้า แต่บางคนอยู่ตอนกลางคืน
- การที่เราทำอะไรในช่วง Prime Time จะเป็นตัวที่บ่งบอกว่าเราเป็นคน Productive หรือเปล่า ?
- งานที่สำคัญไม่ได้เป็นก้อน แยกงานสำคัญที่เป็นก้อนเล็ก
ทำงานในส่วนที่ต้องใช้ในช่วง Prime time ทำ

Q : ถ้างานสำคัญของเรากับ ของหัวหน้าไม่ตรงกัน
A : อย่าพึ่งรับงาน ให้ถามก่อนว่างานที่ทำ กับงานใหม่อันไหนด่วนกว่ากัน

- หลังจากทำงานสำคัญเสร็จหมดแล้ว
- ตอนเที่ยงถ้าเป็นไปได้ อย่าทำงาน ไป เล่นคอมไป กินไป [สมองเราต้องการ การพักผ่อน]
- ช่วง หลังทานข้าวเสร็จอาจ งีบได้นิดเดียว[15 - 20 นาที] เหมาะสุด
Link : https://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0002-nap.html
- การ Nap ช่วงกลางวัน เป็นเครื่องมือ เพิ่ม Productivity ที่ถูกที่สุด
- หลังาทนข้าว[บ่าย] เลือกงานที่ไม่ค่อยใช้สมองทำในเวลานี้

หลังจากเลิกงาน
- กลับถึงบ้าน >> เล่นมือถือ ดูหนัง [แต่ระวังสิ่งแวดล้อมสร้างพฤติกรรม]
- เอาเวลาพวกนี้ไป เสริมสิ่งที่อยากทำ ทุกคนควรมีงานอดิเรก
# งานอดิเรกทำให้เราเพิ่ม Productivity ของงานประจำ เพราะสมองเชื่อมต่อสิ่งใหม่ๆ
- เวลาส่วนตัวพักผ่อน มี 2 สิ่งอยากให้ทำ
1. นั่งสมาธิ >> จะทำให้เราไม่หลงกับความวุ่นวายมากเกินไป ,เราสามารถปิด สวิตได้ตอนนอน
2. ยืดเหยียดร่างกาย >> คนส่วนใหญ่มีอาการ ปวดโน้นนี้นั้น  ส่วนมากมาจากชีวิตประจำวัน
เวลานอน
- อย่าเอามือถือชาร์ตไว้ในห้อง >> มนุษย์เสพติดมือถือมาก
Ex ตื่นมาจัมมือถือสิ่งแรก >> เสียเวลาไปเยอะ


เรื่องอาหารกการกิน [Fasting]
ที่มา : จับหนูมาลดอาหาร ปรากฎว่า อายุยืนขึ้น + มีสติปัญญาสูงขึ้นอีก
- มีหลายแบบ แต่ที่นิยมคือ 16 / 8 [อดอาหาร 16 กิน 8]
Ex เริ่มทาน 8.00 หยุดทาน 16.00 ที่เหลือกินน้ำเปล่า
เหตุผล เวลาเราทานอาหาร มันไปเก็บไว้ที่ตับ >> ร่างกายดึงไปใช้ >> เมื่อหมด
>> ร่างกายจะไปดึง Ketone bodies [ของที่สมองชอบ]
## ต้องถามคุณหมอก่อน บางคนไม่เหมาะ

คำว่า Productive ?
- ไม่ได้หมายถึงทำงานหนัก
- หมายถึงเราได้งานที่เราต้องการเยอะที่สุด [งานที่ตรงประเด็น]
# งานที่สำคัญที่สุด ที่ได้ผล 80 - 90 % มาจากงาน 20% ที่ทำ
Ex มีงานทำ 10 อย่าง แต่มี 2 อย่างในนั้นที่ทำแล้วได้ผลเยอะที่สุด
>> แต่หลายคนไม่รู้ และทำอย่างอื่นไปเรื่อยๆ
ของที่สำคัญที่สุดในวันนั้นมากจะเป็น
1. ของที่ไม่ค่อยอยากทำ
2. ของที่ทำยาก
Ex ต้องโทรไปหาลูกค้าคนหนึ่ง รู้ว่าโดนด่าแน่ เราพยายามผัดผ่อน
[งานสำคัญได้ทำ งานที่เหลือผ่อนลง]

# ถ้าเราไม่จัดลำดับความสำคัญของงาน จะเกิดเหตุการ ฟุ้งซ่านในงานที่ทำ
- คนที่ประสบความสำเร็จ 95% จะบริหารจัดการเวลาได้ดีมาก โดยเขาจะทำแต่เรื่องที่สำคัญ แต่ไม่ด่วน
- งานบนโลกใบนี้มี 4 อย่าง [ศึกษาจาก Link]
Link : http://yutaro-diary.blogspot.com/2019/02/time-develop-plan-ep2.html
- งานที่สำคัญ แต่ไม่ด่วน มักโดนงานที่ งานไม่สำคัญแต่ด่วนแย่ง
- มนุษย์จะแปลก เพราะรู้ว่างานนี้สำคัญ แต่ไม่ทำ
- เราไม่สามารถทำงาน ทั้งหมดให้เสร็จ แต่เราทำของที่สำคัญให้เสร็จพอ
- งานที่สำคัญ มันไม่ได้หมายว่าสำคัญทั้งก้อน เราสามารถแบ่งงานได้อีก [ทำเฉพาะงานที่สำคัญ]


-----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น