Time : Develop A Plan : EP2

สรุปความรู้ที่ได้จากการฟัง Mission to The Moon PodCash
จาก Link : https://soundcloud.com/missiontothemoon/ep-254-2-develop-a-plan-1
เรื่อง รวมฮิตเรื่องการบริหารเวลาตอนที่ 2 : Develop A Plan

-----------------------------------------------------------------
Develop A Plan
- ก่อนเริ่มลงมือทำ เราต้องรู้ก่อนว่าเรา บริหารเวลาไปเพื่ออะไร ?
- สิ่งให้เราอยากเห็นในชีวิต คืออะไร ?
# แล้วเราก็นำสิ่งเหล่านันมาเป็น กลยุทธ์
Ex ความสำเร็จ แบบนั้น ตอนนี้เราขาดอะไร >> เราต้องเรียนรู้อะไร ?

เราต้องรู้ว่าเป้าหมายที่เราต้องการในปีหน้า คืออะไร โดยเลือกมา 6 อย่าง
Link : http://yutaro-diary.blogspot.com/2019/02/time-1-ep1.html
- เรียงลำดับความสำคัญ
- ของที่เราสำคัญที่สุด ไม่จำเป็นต้องแบ่งเวลาให้เยอะที่สุด
- เวลาที่เยอะ ต่อให้เราแบ่งเวลาให้เยอะ มันกะกลายเป็น Free Time

เวลาที่เราทำงานได้ดีที่สุด
- คนส่วนใหญ่จากการสำรวจ >> 5 ชั่วโมงหลังตื่นนอน >> ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด
- เราต้องรู้ด้วยว่า เราต้องทำอะไรไม่ทำอะไร
# บางคนก็หัวแล่นตอน 3 ทุ้ม [แล้วแต่คน]
- สาเหตุที่เราต้องรู้เพราะ เราจะได้จัดสรรเวลา ทำกิจกรรมให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

- โดยปกติ งานที่เราต้องทำ 10 อย่าง จะเป็น งานสำคัญ 1 ถึง 2 อย่างเท่านั้น
- ตามกฏ 20 / 80 งานที่ทำ 20% จะมีประสิทธิภาพ 80%
- เราต้องเลือก กิจกรรมนั้นมาทำในช่วย ที่เราทำงานได้ดีที่สุด
- เราต้องรู้ด้วยว่าเราเอาเวลานั้นมาทำ ช่วงนี้หมดเลยหรือเปล่า
Ex 20% คิดเนื้อหา ส่วนเรื่องจัดระเบียบ จะเอาไว้ทำทีหลัง
#ช่วงบ่ายต้น มักจะเป็นช่วงที่ Down

"อะไรที่ด่วน และไม่สำคัญ อะไรที่สำคัญมักจะไม่ด่วน"
1. สำคัญด่วน [Q1]
Ex เป็นมะเร็ง
2. สำคัญไม่เร่งด่วน [Q2]
Ex การดูแลสุขภาพให้ดี พักผ่อนให้เพียงพอ นอนหลับให้พอ
- ไม่ออกกำลังกายวันนี้ ไม่ส่งผลอะไร แต่มันสะสม
- การวางแผน
- การจัดโต๊ะทำงาน [มีผลต่อการหาของ เพราะของสำคัญมักหายตอนใช้]
- คิด Project ระยะยาว แก้ปัญหาระยะยาว
3. ไม่สำคัญเร่งด่วน [Q3]
Ex หนังจะออกโรง แล้ว ,ต้องตอบ Face ตอนนี้เดียวนี้
4. ไม่สำคัญ ไม่เร่งด่วน [Q4]
Ex เล่น Facebook

# ถ้าเกิดเราไม่ทำงาน Q2 มันจะกลายเป็น Q1 ในที่สุด
- ถ้าเราวางแผนการจัดงานไม่ดี [Q2] พอตอนไปทำมักเจอปัญหา ,เราจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา
- ถ้าอยากไช้เวลาให้ดี ไม่เครียด ต้องใช้เวลากับ Q2 ให้มากที่สุด
เพราะว่า Q2 ให้สิทธิ ให้เรามีทางเลือก เราสามารถจัดการได้ แต่! ถ้ากลายเป็น Q1 ขึ้นมาเราเลือกไม่ได้
Ex มีเวลาในการทำงาน 1 เดือน เราใช้ 2 อาทิตย์แรกในการทำ นอกจากเสร็ตแล้ว ยังมีเวลาแก้
- ถ้าเรารองาน จาก Q2 >> Q1 : ผลที่ออกมามีแต่ เจ้ากับเจ้ง
- Q2 ทำให้ผลงานเราดี ในเวลาที่เท่ากัน
- Q2 ทำให้ชีวิตดีขึ้น >> ถ้าเราควบคุมการทำงานได้มากขึ้น >> มันจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

- Q3 ,Q4 ไม่ค่อยพูดถึง เพราะไม่ได้ช่วยให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้น
- ปกติ ถ้าเราทำแต่ Q1 ,Q2 เยอะเราไม่ค่อยฟุ้งซ่าน เพราะQ1 ,Q2 ทำหมดแล้ว
- ความฟุ้งซ่านมักเกิดจาก Q3 ,Q4

- เราใช้เวลาแบบไหน มันจะสามารถบอกได้เลยว่า วันแต่ละวันหน้าตาเป็นแบบไหน
Ex ถ้าวันนี้เราทำ Q1 ตลอดเวลา >> วันนั้นเราจะหัวหมุนมากๆ >> เพราะทำงานตลอดเวลา
ถ้าทำ Q3 ตลอด >> เราจะยุ้งมาก แต่ไม่มี Productivity [เหมือนเป็นคนขยัน งานไม่สร้าง Value]
ถ้าทำ Q4 ตลอดเวลา >> รู้สึกไม่ได้ทำไรเลย เบลอๆ งง ชิลๆ [ตัวเราก็รู้สึกไม่มี ไม่มี Value ไรเลย]
* ถ้าทำ Q2 ตลอดเวลา >> จะทำให้เรามีอิสระ มีความสามารถในการควบคุมชีวิตตนเองได้
ไม่ยุ้งจนเกินไป มีเวลาที่เราทำเรื่องอื่นๆ
- Q2 ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่มีตำแหน่ง สามารถทำได้ทุกคน
- เราต้องใช้เวลากับ Q2 ให้เยอะที่สุด >> ผลงานออกมาดี

Q : ทุกคนกิจกรรมเดียวกัน เป็น Q เดียวกันหรือเปล่า
A : ไม่ เพราะว่าขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนให้ความสำคัญกับอะไร
Ex Q1ของเราอาจเป็น Q4 ของคนอื่น

# คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการงาน ส่วนมากใช้เวลา 80 - 90% ในQ2
# การที่เราควบคุมชีวิตเราได้ >> ทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

-----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น