Cway : Bias : EP4

สรุปความรู้จากคลิป
Link : https://goo.gl/BP1yKy

--------------------------------------------------------------------------------------------
Bias อคติ
- สภาวะทางอารมณ์
- จิตใจมีผลต่อการ ตัดสินใจในการเทรด >> เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอ
- บ่งเกิดของอวิชา หรือความไม่รู้จริง >> ชุดความรู้บางอย่างเป็นจริงในบางกรณี
- ทุกคนมีอคติ เพราะทุกคนมีความเชื่อ
- แต่ละบุคคลมี Bias ที่แตกต่างกัน (สภาะแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน) ,แต่ละคนมีความคิดที่แตกต่างกันไป
- อคติมีผลต่อความผิดพลาด >> เพราะความคาดเคลื่อน
>> เข้ามากลายเป็นส่วนที่ลดทอนความคิด ตรรกะ
- บางทีเรามองไม่เห็นตัวเรา >> ต้องมีกระบวนการเก็บข้อมูลตัวเอง >> เพื่อให้ทราบ ตัวของเรา
- มองไม่เห็นตัวเอง >> เปลี่ยนเครื่องมือ ไปเรื่อยๆ >> จนไม่รู้ว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ตรงไหน
>> บางทีมันอยู่ที่ตัวเราล้วนๆ
- บางคนเก่ง (ความสำเร็จในโลก) >> มีความเชื่อว่า นำองค์ความรู้ตรงนั้นมาใช้ในการเกรงกำไร
>> ผิดมานักต่อนัก >> มันไม่สามารถนำมาใช้ได้ทั้งหมด
- เก่งแค่ไหน ก็ต้องมาฝึกทักษะในการตัดสินใจ
- การตัดสินใจ เราต้องอยู่บนหลักที่เป็นความจริง >> พยายามอย่าเอา Bias มายุ้ง
- Bias มีข้อจำกัด ถ้าข้ามไมได้ สุดท้ายเราจะกลับมาที่เดิม
- อยากเป็น trader ที่เก่งต้องก้าวข้าม Bias
- Bias ถ้ามีมากเกินไป เป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะถ้าล้ม ล้มหนัก
Ex มีคนบางกลุ่มที่มี Bias สูงๆ และนำไปตัดสินคนอื่น  >> สุดท้ายถ้าคนพวกนี้เจอข้อจำกัด
>> ก็จะเป็นตัวตัดสินเอง (บางทีคนพวกนี้ก็อ้างไปเรื่อยๆ)
- เราจงยอมรับ Bias ของตนเอง เปิดใจเรียนรู้ ตั้งคำถาม ทำการทดลอง >> เข้าใจ รู้แจ้ง
>> เอาชนะ อคติตนเองได้
Ex เดา 6 ครั้ง ถูก 1 ครั้ง สามารถนำ 1 ครั้งที่ถูกไปนำเสนอได้ >> อันตรายส่งผลถึงคนที่ตาม
(คนที่ตามก็มองแต่เรื่องที่ถูก เรื่องที่ผิดไม่ดู)

- ถ้าเรามี อคติ แล้วเราไม่ยอมรับ ส่วนใหญ่จะเกิดผลที่ตามมา >> Ex กอดหุ้นเน่า

องค์ความรู้เมื่อได้รับมาต้องนำมาทดลอง
- องค์ความรู้บางอย่างสามารถใช้ได้จริง และทุกกรณี (หรือกรณีไหนบ้างไช้ไม่ได้)
- องค์ความรู้บางอย่าง ใช้ได้บางกรณี เราต้องรู้ข้อจำกัด
>> บางทีเกิดความเชื่อที่มีอคติ จะทำให้เรามองไม่เห็น
- การทำลายอคติ ต้องเกิดจากความรู้แจ้ง

- แยก 2 เรื่องออกจากกัน
-- องค์ความรู้
--  กระบวนการตัดสินใจ (รับมือกับ สภาวะต่างๆของตนเอง)

Bias มุมมอง และการตีความ
3 สิ่งที่ต้องระวัง
- เราเลือกที่จะรับรู้บาง อย่าง  เลือกข้อมูลที่เป็น + อย่างเดียว (มองว่าทองคำต้องขึ้น อย่างเดียว)
- จากการเลือกตีความ ตามเชื่อ รับฟังจากกลุ่มคนที่เชื่อเหมือนเรา (เรามักจับกลุ่มกับคนที่คล้ายๆ เรา) >> ไม่เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยน
>> ไม่รับฟังความคิดที่แตกต่าง >> เมื่อความจริงเปิดเผย >> เราจะเจ็บเอง
--  ถ้าเราถกเถียง โดยไม่ใช้อารมณ์ >> เราจะเกิดองค์ความรู้
- นำมาซึ่งการยึดติด >> เป็นสิ่งที่อันตราย
-- ทำให้เราไม่สามารถก้าวข้าม >> อารมณ์ ความรู้สึกเดิมๆ

--------------------------------------------------------------------------------------------
จิตวิทยาว่าด้วยการขาดทุน :
Link : https://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0001-cway.html
รูปแบบความผิดพลาด :
Link : http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0002-cway.html
อารมณ์ และการตัดสินสินใจ
Link : http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0003-cway.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น