Cway : จิตวิทยาว่าด้วยการขาดทุน : EP1

สรุปความรู้จากคลิป
Link : https://goo.gl/RP2a3q

--------------------------------------------------------------------------------------------
จิตวิทยาว่าด้วยการขาดทุน
- ไม่ว่าเราจะใช้เครื่องมือวิเคราห์ยากแค่ไหน >> ถ้าขาดสภาวะ(กรอบ การยึดติด) ทางจิตใจ >>
ส่งผลต่อการตัดสินใจ
- แนะนำ อยากเทรดให้มีผลงานที่ดี >> แนะนำฝึกด้านการตัดสินใจ
- Basic เปรียบเหมือนกีฬากอล์ฟ >> เกมส์ที่แข่งขันกับตัวเอง (การทำให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด)
>> บางครั้งความผิดพลาดเกิดจากจิตใจของเรา (คะแนนไล่ตาม) >> บางคนไม่ดังแต่เขาทำตัวเอง
พลาดน้อย >> จึงได้ผลมาดี
- การขาดทุนเป็นสิ่งสำคัญ >> การขาดทุนของ Trader ส่วนใหญ่มาจากการผิดพลาด
- เราไม่จำเป็นต้องทำอะไรที่ยาก >> บางอย่างเราทำอะไรที่ Basic แต่ทำให้ดีที่สุด
- ต่อให้เราใช้ของดีแค่ไหน ยากแค่ไหน >> ถ้าเราขาดพื้นฐาน โอกาศพลาดเยอะตามไปด้วย

- ความผิดพลาดมีรูปแบบ (รูปแบบมีจำกัด)
- บางคนเขา ผ่านมาน้อยจะอธิบายได้ยาก >> แนะนำให้ทำ trader diary >> โดยเฉพาะตอนขาดทุน
>> จะทำให้เราเห็นความผิดพลาดในอดีตได้ >> ตามกลไกจิตวิทยา เวลาที่เราทำพลาด >>
เรามักจะหาเหตุ หาที่ลืม เพื่อให้เราก้าวข้าว สภาวะเลวร้าย
- ถ้าจะเป็นมืออาชีพ ต้องฝืนธรรมชาติ >> วิเคราะห์ รูปแบบความผิดพลาด

- การขาดทุนเป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้น
- การขาดทุนเกิดขึ้นอยู่แล้ว >> แต่เราจะทำอย่างไร (เป็นสิ่งที่แยกมืออาชีพ กับสมัครเล่น)
- การขาดทุนมีผลต่อจิตใจ >> มันเป็นผลกระทบเชิงลบ >> เราสามารถ(วางแผน)ป้องกันได้
- เราสามารถจำกัดขอบเขตของ ผลกระทบได้
- การเป็น trader ต้องมีการจัดการสภาวะทางอารมณ์
- มันเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล >> ไม่สามารถสอนคนอื่นได้
- อะไรที่เป็นเหตุใหญ่ ที่ก่อให้เกิดความผิดพลาด >> เราต้องจำกัดเขต

- บางครั้งการขาดทุนไม่กี่ครั้ง >> ส่งผลกระทบต่อเรามหาศาล

- ธรรมชาติมนุษย์ เราต้องการถูก >> เมื่อเราลงทุนไปสักพัก >> จะรู้ว่าเรามันไม่แน่นอน
>> จะเกิดการเรียนรู้ การป้องกัน
- ความเสี่ยงที่เกิด คือ เราไม่รู้อนาคต
- แต่ความเสี่ยงเราสามารถควบคุมมันได้ (ควบคุมการสูญเสีย ควบคุมผลกระทบ)

- การบริหารอารมณ์ >> ส่งผลกระทบทางจิตวิทยา >> มีอิทธิผลต่อความผิดพลาด(ตัดสินใจ)
- ถ้าเราจัดการอารมณ์ได้ >> อารมณ์(ที่เกิดนิ่ง) ไม่เครียด  >> ส่งผลกระทบต่อเราน้อย
- ความเครียด เกิดได้ทุกครั้งที่เทรด >> โดยเฉพาะถ้าเรามีสภาวะทางอารมณ์ไม่มั่นคง
- ถ้าเราไม่มีแผน >> ส่งผลกระทบต่อเราในระยะยาว (กลัว กังวล)
- การขาดทุน
-- ทำให้เรารู้สึกแพ้ (ผิดหวัง) >> ส่งผลต่อจิตใจ >>  ภาวะอารมณ์เชิงลบ (ความกลัว วิตกกังวล)
ส่งผลต่อความรู้สึก >> Action ออกมา ไม่ดี

--------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น