Cway : รูปแบบความผิดพลาด : EP2

สรุปความรู้จากคลิป
Link : https://goo.gl/v9rzpe

--------------------------------------------------------------------------------------------
ความผิดพลาดของผู้แพ้
- ความผิดพลาด >> ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ได้เสมอ
- ถ้าเราเข้าใจรูปแบบ >> สามารถหลีกเลี่ยง >> พัฒนาให้ดีขึ้นได้
- บางครั้ง เราฟังคนอื่นพูด เราจะไม่รู้หลอกว่าจริงหรือเปล่า ? >> ลงมือทำ >> ผ่านประสบการณ์ตรง
>> เข้าใจได้ง่าย
- ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่ต้องเจอทั่วไป
- คนที่เข้ามาในตลาดเก็งกำไร ทุกคนต้องเริ่มจาก 0
- เข้ามาครั้งแรก ต้องเปิดใจรับเลย >> อย่าหาข้ออ้าง >> สุดท้ายเราจะไม่เก่ง
- ถ้าเราเปิดอกรับความผิดพลาด >> เราจะเรียนรู้ได้เร็ว
- ถ้าเราเข้าใจมัน >> เราจะสังเคราะห์ >> เกิดการเรียนรู้ >> เป็นองค์ความรู้
- มนุษย์ >> จะมีระบบป้องกันตัวเอง ถ้าเราเรียนรู้
Ex ปั้นจักรยาน >> ล้ม >> เรียนรู้ >> ขี่เป็น
- บางครั้งเราต้องเปิดโอกาส ให้เราเกิดความผิดพลาด >> เพื่อให้ตัวเราเกิดการเรียนรู้
Ex เงิน 100000 บาท เทรดครั้งเดียว , เงิน 100000 แบ่งเป็นหลายกอง
- การเก็งกำไร เป็น Long shot >> เกมส์ระยะยาว (ต้องรอดในตลาดก่อน)
- ถ้าเราเสี่ยงไป เสี่ยงมา ไม่ต่างกับนักพนัน (ความไม่แน่นอน)
- นักลงทุนต้องการการเติบโตแบบ ยั่งยืน
- 1 - 3 ปีแรกอย่าหวังว่าจะได้กำไรจากตลาด (เอาตัวเองให้รอดก่อน) แข่งกับคนหลายกลุ่ม
- มือใหม่ เสียเงิน ได้ประสบการณ์ >> มือเก่าได้เงิน เพราะมีประสบการณ์มากกว่า
- มือใหม่ บริหารความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสการขาดทุน (ถูก 50 ผิด 50)
>> ผิด 50 ครั้ง จะทำให้เราได้ประสบการณ์ >> เกิดรูปแบบความผิดพลาด
>> ตกผลึกความผิดพลาด >> เรียนรู้จากมัน
- บางทีเรายึดติดกับบางอย่างมากเกินไป เช่นคิดว่าเราถูก >> แต่มันถูกในบางกรณี
>> ถ้าผิดขึ้นมาจะเสียเงินเยอะ
- กำไรระยะสั่น ไม่ได้วัดอะไรเลย >> คิดกำไรเป็นปีปี
- คนเก่ง เขาก็ผิดพลาด >> แต่เขากลับมาเร็ว (ลุกเร็ว)

- เครื่องมือที่ช่วยให้เราเรียนรู้ความผิดพลาดได้ดี คือ Trader Diary
- Trader Diary สามารถทำให้เราเห็น 2 อย่าง
-- จุดอ่อน / ข้อจำกัด
-- จุดเด่น >> เราจะรู้จุดแข็งของเรา >> พัฒนาการเทรดให้เหมาะกับเรา
- การฝึกฝนจะเป็นตัวชี้วัดว่า ใครเป็นผู้ชนะ ใครเป็นผู้แพ้
- ประสบการณที่ได้ เป็นประสบการณ์ตรง >> ใครก็ไม่สามารถสอนเราได้

ความผิดพลาด หลักๆ
- ขายหมู ซื้อควาย
-- รีบขาย เพราะกลัวกำไรน้อย พอขาย ราคาขึ้น >> ซื้อควาย
-- สามารถจัดการได้โดยใช้ระบบ >> เทรดตามแผน ตามสัญญาณ
- ติดดอยคอยรัก
-- การติดดอยเป็นเรื่องปกติ
-- ต้องมีแผนรับมือ >> ไม่งั้นแย่
- หุ้นที่ว่าดีเราซื้อตาม
-- เกิดจากการที่เราขาดระบบ ขาดแผน
-- ปัจจุบันอันตรายมาก (Line Facebook)
-- จริงบ้างไม่จริงบ้าง (วงในบ้าง ,คนนั้นคนนี้)
-- มีผลต่อการตัดสินใจ
- ถูกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว (มั้ง)
-- ลงมาแล้ว 2 วัน ลงมาแล้ว 20%
-- ส่งผลให้เราไม่รอสัญญาณ
-- ใช้มือลับมีด
- ซื้อถั่วขาลง
-- อยากทำให้การขาดทุนลดลง >> เพื่อความสบายใจ
-- พอร์ตรับการขาดทุนไม่ไหว >> พอร์ตพัง

* พยายามใช้ความผิดพลาดมาสอนเรา ให้เป็นครู >> เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

--------------------------------------------------------------------------------------------
จิตวิทยาว่าด้วยการขาดทุน :
Link : https://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0001-cway.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น