Other : ปลุกพลังใจ : EP1

สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=8irKdGpjjQA&t=28s

------------------------------------------------------------------------------------------
ถ้ารู้สึกท้อแท้ "ปลุกพลังใจ"ให้ตัวเองได้อย่างไร ?
วิธีการที่จะสร้างพลังใจ
เคล็ดลับที่ 1
1. เราต้องหาคนที่ลำบากกว่าเรา และศึกษาชีวิตเขาไห้ดี
- ครึ่งหนึ่งของประชากรโลก >> อยู่ด้วยเงินที่น้อยกว่า 60 บาทต่อวัน
-- บางคนหิวตายก็มี
- ถ้าศึกษาชีวิตมากๆ จะรู้ว่าเราโชคดีมากๆ
- ชีวิตที่อยู่ตอนนี้ >> คือชีวิตของหลายๆคนฝัน
- จริงชีวิตเราโชคดีมาก
Ex - ถ้าเราฐานะปานกลาง >> ชีวิตเราอยู่เหมือน พระราชาในยุคโบราน
-- มีเงิน >> มีเด็กเสริฟ มาเสริฟอาหารให้ >> สมัยก่อนไม่มี
-- มีแอร์ >> สร้างบรรยากาศส่วนตัว (ที่อินเดียมีคนร้อนตาย)
" หากเฝ้ามองแต่สิ่งที่ขาด จะพลาดในสิ่งที่มี สิ่งดีๆมีอยู่รอบตัว มองดูให้ดีๆ และหามันให้เจอ"
- Focus สิ่งที่มี แล้วจะมีความสุข
- มองว่าตัวเองเหลืออะไรอยู่บ้าง ขาดอะไรอยู่บ้าง และสร้างจากสิ่งที่มี
- สมองเปลี่ยนตามสิ่งที่เสพ >> เสพสิ่งไดได้สิ่งนั้น
- เสพกำลังใจ >> มีกำลังใจ , เสพข่าวลบ >> เจอแต่เรื่อง ลบๆ
"ทุกครั้งที่เราหมดกำลังใจ ,ท้อใจ ให้เราดูคนที่ลำบากกว่าเรา"

ตัวอย่างผู้หญิงคนหนึ่ง
พี่แพรว
Link : https://www.youtube.com/watch?v=06N7cncrOTo
- เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง
-- ไม่สามารถที่จะขยับร่างกายได้ >> ขยับได้แค่ข้อนิ้ว
-- เขียนนิยายหนาๆ จบไปแล้ว 13 เล่ม
- วิธีทำงานของพี่แพรว นอนไส่เครื่องออกซิเจน >> จิ้มโทรศัพท์ >> เขียนนิยาย
- ใช้ข้อนิ้อข้อเดียว พิมพ์นิยายทั้งเรื่อง
- ทุกครั้งที่พิมพ์ แล้วหายใจไม่สะดวก จะขยับเครื่องช่วยหายใจด้วย
- พิมพ์หนังสือ 13 เล่มจนสามารถซื้อบ้านให้ครอบครัวได้ ด้วยข้อนิ้วข้อเดียว
- พี่แพรว เป็นหัวเรือใหญ่ของครอบครัว
" พี่แพรวบอกว่า เกิดมาแบบนี้เหนื่อยเหมือนกัน ท้อเหมือนกัน แต่เราต้องดูแลครอบครัว "

เคล็ดลับที่ 2
2.คิดถึงคนที่รักเรา แล้วลงมือทำให้เขามีความสุข
- ทุกครั้งที่ ท้อ >> เป็นเวลาที่นึกถึงตัวเองเยอะ
-- ยิ่งมีตัวฉัน ยิ่งบรรลัย "ทำไมชีวิตฉัน ฉัน ฉัน ๆๆๆ"
- ยิ่งให้ออกไป >> ยิ่งมีความสุข
- การให้ออกไป ให้ยังไงให้มีความสุข >> ให้นึกถึงคนที่มีพระคุณกับเรา
- ถ้าเรามีคนที่รักเรา และเรานึกถึงเขา "เราจะท้อไม่นาน เพราะเราท้อไม่ได้"
- "ทำงานเพื่อคนอื่น พลังจะเพิ่มขึ้นเป็น หมื่นเท่า ทำงานแค่ตัวเรา พลังจากหมดอย่างรวดเร็ว"
- เราต้องทำ ทำเพื่อเขา ทำให้เขามีความสุข และทำให้เขาภูมิใจ
- วันหนึ่งเราต้องตาย >> เราอยากจะเขาจดจำเราอะไรมากที่สุด
- เราควรทำให้เขาเห็น ทำให้เขาภูมิใจ
- ทำงานบางอย่างเป็นเวลานาน >> ถ้าเราท้อ >> มักเกิดจาก >> เราคิดถึงตนเอง
- ถ้าเราคิดถึง คนอื่น จะช่วยให้หายเหนื่อย

ตัวอย่าง เรื่องเล่า
3 สถานการณ์ ....
มีคนมาสั่งให้ >> เราแบกลูกแกะตัวเล็กๆ ถ้าเราแบกไม่ไหว 1 ชั่วโมง >> ถ้าทำหล่น >> ถูกลงโทษ
1. จะถูกลงโทษด้วยการจักจี้ 1 นาที
2. จะถูกติดคุก
3. จะฆ่าเรา และตามไปฆ่าคนที่่เรารักด้วย
ทั้ง 3 กรณี เราจะแบกให้นานที่สุด ในกรณีไหน
- เราต้องเลือกดรณีที่ 3
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
- การเดิมพัน คือพลัง ยิ่งเราเดิมพันสูง พลังของเราจะยิ่งเยอะ
- ถ้าเดิมพันต่ำ พลังจะน้อย
- "เดิมพัน = พลัง , ภาระเยอะ = พลังเยอะ"
- ถ้าเรามี ภาระเยอะ เดิมพันเยอะ >> เปลี่ยนเป็นพลัง
- " เหนื่อยตอนนี้ วันนี้ >> สบายในวันหน้า "
- " ทางไปสวรรค์มันรก ทางไปนรกมันเรียบ "

------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น