Time : ผัดวันประกันพรุ่ง ทำไงดี? : EP4

สรุปความรู้ที่ได้จากการฟัง Mission to The Moon PodCash
จาก Link : https://soundcloud.com/missiontothemoon/ep-53
เรื่อง ผัดวันประกันพรุ่ง ทำไงดี?
-----------------------------------------------------------------
ผัดวันประกันพรุ่ง ทำไงดี?
- มีหลายเรื่องที่อยากทำ แต่ทำไม่ได้ ?
- จะจัดการอย่างไร ?
แหล่งอ้างอิงจาก : https://waitbutwhy.com/ [มีบทความหลากหลาย]
https://waitbutwhy.com/2013/10/why-procrastinators-procrastinate.html

คนมีปัญหาเรื่องนี้เยอะ
- เราต้องสู้กับมันทุกวัน
-- เรามักทำงานตอนใกล้กำหนดการส่ง
--- เราคิดว่าเราเป็นคนอื่นก็เป็น >> แต่ความจริง มีบางคนไม่ได้เป็นแบบนั้น
-- พอใกล้ๆ ไฟลน >> คิดออก
- คนที่มีปัญหา มักมีตอนเริ่มลงมือทำอะไร สักอย่าง

- สมองของคนที่ไม่ผลัดวันประกันพรุ้ง >> จะเปรียบเหมือนคน กัปตันเรือ
- ฉันจะทำอะไรที่มีประโยชน์ต่อฉันในอนาคต >> จะไม่ค่อยผลัดวันประกันพรุ้ง

- สมองของคนที่ ผลัดวันประกันพรุ้ง >> จะมีเหมือนกัน และมีลิงเพิ่มขึ้นมา
- ลิงจะเป็นตัวที่ทำให้เราต้องการความสุขเดียวนี้
- อาจจะเป็นสิ่งไม่ดีเกี่ยวกับเรา
- เรารู้ว่าเราต้องทำอย่าง อื่นที่สำคัญ แต่เรากลับไปทำอะไรที่ไร้สาระและไม่เกี่ยวกับงาน

Ex กัปตันเรือบอกให้เราเริ่มทำงาน
- ลิงจะบอกไม่ >> ไปดู Youtube >> ต่อไปเรื่อยๆ >> เล่นเกมส์ >> ข่าว >> อันนี้นิดหนึ่ง
- ลิงจะเข้ามาปันป่วน กับกัปตัน และไปยึดเรือ
- คิดแต่ว่าจะสนุกสนานต่อนนี้ก่อน ไม่คิดถึงอนาคต
Ex จะออกกำลังกาย ,เขียนบทความ ,ซ้อม >> จะไม่เกิดความสนุก >> ไปทำอย่างอื่นดีกว่า

- ในโลกของลิง >> หิวกิน >> ง่วงนอน >> ไม่ต้องทำอะไรยากๆ >> = ประสบความสำเร็จ
## แต่เราไม่ได้อยู่ในโลกของลิง

- การคิดอย่างมีระบบ ไม่สามารถต่อสู้กับลิงได้ >> ไม่รู้วิธีการต่อสู้
- ผลที่ตามมาคือ กัปตันเรือ ถอยห่าง เมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เรารู้สึกแย่ไปเรื่อยๆ

- เมื่อเราอยู่ในสถาณะการณ์ที่ลิงควบคุม เราเรียกมันว่า The Dark Playground
-- เป็นที่ๆ เหมือนกับสวนสนุก แต่เป็นที่ๆมึด
-- เหมือนเรากำลังเล่น แต่เราไม่ได้สนุกขนาดนั้น
เพราะว่า มันมีความรู้สึกถึงความเครียด กดดัน ความรู้สึกผิดผสมๆ กันอยู่ แต่เราออกไม่ได้
- ตัวกัปตันเรือ รู้ว่าอยู่ตรงนี้ไม่สบาย ไม่ OK แต่ลิงอยากอยู่

แล้วกัปตันจะกลับมาควบคุมเรือได้อย่างไร
- ลิงมีสิ่งหนึ่งที่กลัวที่สุด เรียกว่า The Panic Monster >> คือ Death Line
- Death Line มันจะมีผลให้เราในอนาคต ที่ทำให้ เกิดเรื่องที่น่ากลัว
- ถ้าลิงเจอ ลิงจะวิ่งทันที

- ต่อให้เมื่อเราทำเสร็จ ส่งงานได้ แต่คนผลัดวันประกันพรุ้งก็ต้องหาวิธีแก้ไขด้วยเหตุผล
วิธีแก้ไข
1. เวลาที่เราอยู่ใน The Dark Playground >> มันไม่เกิดประโยชน์ >> รู้สึกผิด
- มันควรถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
Ex ถ้าเราจะพักผ่อนมันควร จะมีประสิทธิภาพด้วย ไม่ใช่กังวล
2. คนที่ผลัดวันประกันพรุ้ง ไม่สามารถไปถึง ศักยภาพสูงสุดของตนเองได้
- เราสามารถทำได้ดีกว่านี้
- วันหนึ่งเราจะรู้สึกเสียใจที่มันควรทำได้ดีกว่านี้
3.  คนที่ผลัดวันประกันพรุ้ง จะทำสิ่งที่ด่วน สำคัญ
Ex งานที่ต้องส่ง พาตัวเองไปหาหมอ
- สิ่งที่ต้องทำในชีวิตจะแบ่งเป็นหลายๆงาน
- คนผลัดวันประกันพรุ้ง จะไม่ค่อยได้ทำงานที่ สำคัญ ไม่ด่วน
# งานสำคัญที่ไม่ด่วน คืองานที่ทำให้เราเติบโตขึ้น พัฒนาขึ้น
- งานสำคัญไม่ด่วน ถูกละเลยได้ง่าย เพราะไม่มี Death Line
-- ออกกำลังกาย ,เขียนหนังสือ >> ไม่มี Death Line
- งานสำคัญที่ด่วน มี Death Line

การผลัดวันประกันพรุ้ง
- จริงๆเป็นนิสัยไม่ดี >> เสพติดมากด้วย  >> เสพติดที่ทำให้ ลิงชนะเราตลอดเวลา
- ถ้าเราอยากชนะมัน เราต้องเริ่มเปลี่ยนจาก วิธีคิด

- คนผลัดวันประกันพรุ้ง มักมีวิธีคิด
-- เรื่องสำคัญ และด่วนจะหาทางทำได้ [เพราะหาทางเองได้]
-- เรื่องที่สำคัญ ไม่ด่วน ยอมรับว่าไม่ค่อยได้ทำ
-- เราพูดกับตัวเอง โดยที่เราไม่รู้ตัว
# เราต้องแก้ที่ต้นเหตุ

แบ่ง 2 ส่วนในการแก้ปัญหา
1. การวางแผน
- คนผลัดวันประกันพรุ้ง เป็นนักวางแผนอยู่แล้ว ชั้นยอด
Ex เสาร์ - อาทิตย์ แผนเต็ม
- ระหว่างที่กัปตันวางแผน จะมีลิงอยู่ข้างๆ เสมอ รับรู้แผนเสมอ [และรู้ว่าทำไมได้]
- ลิงมันรู้อยู่แล้ว พอถึงเวลาจริงๆ จิตใต้สำนึก ไม่ได้ตั้งใจจะทำ
วิธีการทำให้แผนการสำเร็จ คือ
- เลือกสิ่งที่สำคัญที่สุด มาก่อน
- เลือกมาอย่างเดียว
-- เวลาในครอบครัว เวลาในการเขียนหนังสือ  >> เลือกที่ทำให้เรามีความสุข
-- จากนั้นแบ่งเป็นเรื่องเล็กๆ [เพราะหัวข้อใหญ่ จะทำให้ คิดโน้น ก็ติดคิดนี้ก็ติด]
--- แบ่งเป็น Step Step >> จากเรื่องใหญ่ จะทำให้เราบริหารได้
# ไม่มีใครสร้างบ้าน >> บ้านเกิดจากอิฐไปเรียงทีละก้อน
Ex วันปกติ ของนักเขียนที่ต้องการเป็นนักเขียนจริงๆ กับต้องการเป็นนักเขียน เหมือนกัน 98%
- ส่วนที่ต่างกันคือนักเขียนจริง เขียนวันละนิด แต่คนที่ต้องการ ไม่ได้เขียนเลย
- เมื่อระยะเวลาผ่านไป นักเขียนได้หนังสือ 1 เล่ม
2. ลงมือทำ
- ถ้าเป็นคนผลัดวันประกันพรุ้ง สิ่งที่ยากคือ ลงมือทำ
- ลิงจะ อยากไปเล่นที่ The Dark Playground
Ex ทำงานอยู่ดีๆ ไปเล่น Facebook Youtube >> พอเราไป เราเสียเวลาไปเป็นชั่วโมง
- วิธีคือ
-- เราฝืนลิงมาทำงานกับเรา >> ลิงจะคล้อยตาม และเป็นทีมเดียวกับเรา >> ลิงได้รับความสุขไปด้วย
-- จุดที่ลิงเป็นทีมเดียวกับเราเรียกว่า Tripping Point
- เราเปลี่ยนลิงไปเล่นอีกที่หนึ่ง ได้เล่นเหมือนเดิม กัปตันเรือ กับลิงเล่นด้วยกัน
- เมื่อถึงจุดหนึ่ง จะเกิดสถาณะ Flow [ลืมเวลา]
# ดังนั้นต้องมีการฝึนนิดหนึ่ง

ข่าวร้าย
- ลิงมีความจำสั้นมาก ตื่นมาพรุ้งนี้ลืมว่า กระบวนการเมื่อวาน ก่อน Flow เป็นอย่างไร
แต่ลิงมีจิตใต้สำนึก
- เราไม่สามารถหายเป็น คนผลัดวันประพรุ้งในวันเดียว
- ลิงจำ Happy Playground ได้แต่ไม่อยากไป ลิงอยากอยู่ Dark Playground
- ถ้าเราฝึกลิงไป Happy Playground มันจะไปได้เร็วขึ้น
Ex เขียนนิยาย ช่วงแรกจะยาก เมื่อทำบ่อยๆ จะง่ายขึ้น


-----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น