Time : Track our time : EP1

สรุปความรู้ที่ได้จากการฟัง Mission to The Moon PodCash
จาก Link : https://soundcloud.com/missiontothemoon/ep-253-1-track-your-time
เรื่อง รวมฮิตเรื่องการบริหารเวลาตอนที่ 1

-----------------------------------------------------------------
เรื่องการบริหารจัดการเวลา
- Concept ของ Time Management เป็นเรื่องที่ต้องฝึกไปเรื่อยๆ
- ตอนนี้เราอาจเข้าใจว่าวิธีนี้เหมาะกับเรา แต่อีก 3 เดือนอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด
-- อาจเนื่องจากความต้องการเปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมเปลี่ยน มีกิจกรรมใหม่ๆ
-- ไม่มีอะไรที่ดีที่สุดในการบริหารเวลาเราต้องปรับไปเรื่อยๆ
-- เราต้องค่อยๆปรับ มันจะทำให้เราใช้เวลาได้ดีที่สุด
# ดังนั้นเรื่องการบริหารเวลา คุยไปจบ

เราจะบริหารจัดการเวลาไปทำไม
- การบริหารจัดการเวลาเริมต้นจาก >> ความรู้สึก กับความเป็นจริงเป็นสิ่งที่ไม่เท่ากัน เสมอ
-- สิ่งที่เรามองตัวเอง สิ่งที่คนอื่นมองเรา สิ่งที่เรามองคนอื่น "มันไม่เท่ากัน"
Ex เราทำเรื่องนี้เยอะ แต่คนอื่นคิดว่าเราทำไม่เยอะ [มันไม่ตรงกัน]
ดังนั้น การกำหนดเวลา จะทำให้เรารู้ว่า ความเป็นจริง เราใช้เวลาในเรื่องนั้นๆ เยอะหรือน้อย

การบริหารจัดการมันเริ่มต้นจากคำว่า Why Management your time ?
- เราต้องมีเป้าหมาย
Dream Goal [ใหญ่สุด]
- วิสัยทัศน์ ในอีก 5 ปีข้างหน้า 3 ปีข้างหน้า 1 ปีข้างหน้า
-- จากนั้นย่อยเป็น เดือน เป็นวัน
-- การที่เราจะไล่เป้าหมาย เราต้องไปเตะมัน
- การรวมเป้าหมายมันเกิดจากที่เราเริ่มรายวัน และเมื่อรวมกันจะเป็น เดือนๆ เป็นปี
- การที่เรารู้ว่าจะทำอะไร เป็นวัน มันไม่พอ เราต้องจัดการเวลาให้มันด้วย
# ดังนั้นจึงมีการบริหารเวลาเข้ามา
- ถ้าเราทำเป้าหมายรายวัน ตก รายเดือน รายปีก็ตกตาม
* การบริหารเวลาใช้ได้ทุกเรื่อง
- ถ้าเราบริหารเวลาได้ งานเสร็จ >> เราไม่เครียด
** Time Management เป็นสกิล เราสามารถเรียนรู้ได้ และพัฒนาไปเรื่อยๆ
** ถ้าหยดพัฒนา เราจะไม่รู้ว่าวิธีที่เราใช้อยู่มัน ดี อยู่หรือไม่ ขอเพียงมีวินัยก็ทำได้แล้ว

ประเภทของงานที่เราทำแบ่งได้คร่าวๆ 6 ประเภท
1. งานหลัก
Ex ครู >> สอน ,นักดนตรี> > แต่งแพง
2. การบริหารจัดการคน
- งานมีความสำคัญ เพราะมันเป็นการลงทุนคุ้มค่า [ทั้งเพื่อนรวมงาน และหัวหน้า]
แบ่งเป็นการบริหาร 3 แบบ
2.1 บริหารหัวหน้า
- ขอ Feed Back หรือขอความร่วมมือ
2.2 การบริหารจัดการเพื่อนร่วมงาน
2.3 ดูแลลูกน้อง
3. งานส่วนตัว ที่ต้องพัฒนา
- เกี่ยวกับงาน หรือไม่เกี่ยวก็ได้
- การเรียนรู้งาน อาจนำไปใช้วันนี้หรือไม่ใด้ใช้ก็ได้
Ex อยากว่ายน้ำ ก็เรียนว่ายน้ำ
4. งานวิกฤต
- มันจะโผล่มา ถ้ามันมาจะทำให้ตารางเรารวน
- เมื่อไหร่ที่มัน เกิดอาจกลายเป็นเราต้องยกเลิกงาน
Ex ตอนเช้าวันนี้ มีงานด่วน >> เราก็ต้องย้ายงานด่วยตอนเช้าไปไว้วันอื่น
# มันมีมาตลอด แต่พยายามทำให้มันมีน้อยๆ
5. Free Time
- เวลาเล่น Face เราต้องกำหนดเวลาด้วย >> เพราะมันจะทำให้เรารู้ว่าหมดเวลา
Ex เหมือนตอนเด็กที่หมดเวลาเล่น
- คนเราชอบ Death Line
6. งาน Admin
- งานเกี่ยวกับงานเอกสาร อีเมล์

วิธีการ กำหนดเวลา
1. งานแต่ละงานเราทำอะไรบ้าง ?
Ex เช็คเมล? ชั่วโมงครึ่ง ทำอะไรบ้าง ใช้เวลาเท่าไหร่
- จดเป็น วัน เมื่อครบสัปดาห์ >> เราจะรู้เวลา >> เราจะรู้ว่าเราใช้เวลาไปกับอะไร
- เมื่อเรากำหนดเวลาของเราแล้ว เราก็ แยกหมวดหมู่ ตีเป็น %
- เหมือนเรา กำหนดว่าเราใช้เวลาหนึ่ง แต่เราไปให้เวลากับเรื่องอื่นมากเกินไป
- กำหนดกรอบเวลาในการกำหนดในแต่ละวันด้วย [14 ช.ม ต่อวัน]

ข้อดีของการกำหนดเวลา
# บางทีเราไม่สามารถกำหนดเวลาได้ >> หัวหน้าสั่งงานใหม่ตลอดเวลา
-- บางทีมันมาจากคนอื่น
- เราสามารถเอา Time ไปต่อรองหัวหน้าได้
- ช่วยบริหารเวลาของเจ้านายด้วย >> เรามีงานล้นมือ >> เราเสนอได้

** มนุษย์ของ Death Line เราต้องสร้าง Death Line เทียมเป็นสิ่งที่ดีมากๆ


-----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น