Super Productive : แก้ปัญหา ควบคุมเวลาชีวิต คิดไอเดีย : EP2

สรุปความรู้ที่ได้จากการฟัง THE STANDARD Podcast
จาก Link : https://soundcloud.com/thestandardpodcast/super-productive-ep2
เรื่อง Super Productive : แก้ปัญหา ควบคุมเวลาชีวิต
คิดไอเดียใหม่ให้ Super Productive! : EP2

-----------------------------------------------------------------
การแก้ปัญหาให้ Super Productive
- คนเรามีปัญหาด้านต่างๆในชีวิต
- ปัญหาเป็นเรื่องปกติของมนุษย์

Part 1 [จะทำอย่างไรให้เราสามารถควบคุมชีวิตเราให้ดีขึ้น]
- ชีวิตมนุษย์ มีเส้นขนานอยู่เส้นหนึ่งเรียกว่าเส้นเวลา ถ้าเราสามารถบริหารจัดการบริหารได้ดี
เราสามารถแก้ไขปัญหาได้
- ถ้าเราบริหารไม่ดี ตอนที่เส้นมันตึง ปัญหามันจะเยอะ แต่ถ้ามันไม่ค่อยตึง ปัญหาจะน้อย

Parkinson's law
- "work expands so as to fill the time available for its completion"
- งานจะขยายให้เต็มเวลาที่มี
Ex อาจารย์สั่งงาน Project 2 เดือน เรามักทำในช่วงก่อนส่ง ,ให้เวลา 1 เดือนก็ทำก่อนส่งเหมือนเดิม
- เราจะเอางานไปอัดในช่วงใกล้ Death line
- บางทีเราเพิ่มคนเข้าไปในงาน แต่งานมีจำกัด
** ถ้าเราอยากเป็นคนกำหนด เราต้องกำหนด Death Line ด้วยตนเอง
- ถ้าเราอยากแก้ปัญหา เรื่องงาน เรื่องความรัก เรื่องอื่นๆ เราต้องกำหนดด้วยตนเอง [Death Line]
- วิธีที่แนะนำให้ใช้ เรียกว่า Time Boxing
ข้อมูลเพิ่มเติม
Link : https://yutaro-diary.blogspot.com/2019/02/time-time-boxing-ep3.html
- ให้เรากำหนดเวลา เป็นชั่วโมงเลย
- หลายคนสงสัยว่า ทำแบบนี้เครียด หรือเปล่า [ถ้าเราควบคุมชีวิตไม่ได้ เครียกมากกว่า]
- จดว่าเรามีงานอะไรบ้าง จากนั้นนำงานมาใส่ใน Time

ให้เราแบ่งงานออกเป็น 6 ประเภท
ข้อมูลเพิ่มเติม
Link : https://yutaro-diary.blogspot.com/2019/02/time-1-ep1.html
1. งานหลัก
2. การบริหารจัดการคน
3. งานที่มีความหมายกับชีวิต
4. งานฉุกเฉิน
5. เวลาว่าง
6. งาน Admin
- เมื่อเราใส่ งานทั้งหมดลงไปแล้ว เราจะรู้เลยว่า เราใช้เวลาแต่ละส่วนเท่าไหร่
- ทำให้เราต้องบริจัดการเวลาใหม่
- ถ้าเราทำ และพยายามทำให้ดีที่สุด มีวินัยที่สุด "ชีวิตจะเปลี่ยนไป มหาศาลมาก"
- การวางแผนไว้ล่วงหน้า เป็นการทำให้เรา "ติดตามชีวิตตัวเอง"
- บางทีมันช่วยแก้ปัญหาในการทำงานด้วย ถ้าเราแชร์ ปฎิทินให้คนอื่น
- จะเป็น Diary ของเราตอนเรามองย้อนหลัง
- ถ้าเราทำแบบนี้เราจะเอา เอาเวลาไปทำงาน "สำคัญที่ยังไม่ด่วน" >> เราจะไม่ค่อยมีงานสำคัญที่ด่วน
- ชีวิตเราจะควบคุมได้

--------------------------------------------------
Part 2 [ชุดความคิดใหญ่ๆที่ตกผลึกแล้ว สามารถต่อยอดเพื่อแก้ปัญหาได้]
- คนเรามีวิธีกระบวนการคิด พยายามหาวิธีแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ [Win - Win]
การแก้ปัญหาส่วนมากมีด้วยกัน 3 วิธี

1. Divergent thinking
- การคิดที่แตกต่าง
- การคิดสิ่งใหม่ๆ หรือการสำรวจหาความน่าจะเป็นต่าง
Ex ขายกาแฟ ใส่ถุง ใส่แก้ว
Ex ปกติเราอยู่บ้าน เราจะดื่มกาแฟ จะมีทางเลือก 2 ทาง
- ใช้กาแฟสำเรจรูป [เร็ว >> แต่ไม่อร่อย]
- ใช้เคริ่องชงกาแฟสด [นาน >> อร่อย]
- ใช้เครื่องชงกาแฟ ที่เป็น แคปซูน [เร็ว >> รสชาติอร่อย]
- เวลาเรามีไอเดีย อะไรสักอย่าง เราเอาความคิดของคนทั่วไปมาดูก่อน จากนั้นทำการพลิก
Ex จะเปิดร้านอาหาร
- ไปดูร้านแบบอย่าง เขามีอะไร
ลองพลิกคนละด้านเลย >> ถ้าไม่มีพ่อครัวทำยังไง
เพิ่ม หรือลดเมนูอย่างรุนแรง >> ลดเหลือ 1 เมนู หรือเพิ่มเป็นหมื่นเมนู
ปฎิเสธ >> ลูกค้าทานแล้วคิดราคาเอง
* เราจะได้ของที่น่าลอง
Ex รถเช่า ปกติเช่าเป็นวัน มีเอกสารมากมาย เจอกับเจ้าหน้าที่
- เช่าเป็นวัน >> เปลี่ยนเป็นชั่วโมง
- ความวุ่นวายเอกสาร ของการเช่า >> ลงทะเบียนออนไลน์
- การรับการส่ง >> มีหลายที่ รับออกมา คืนที่ไหนก็ได้

2. Convergent thinking
- รวมความคิดทั้งหมด
Ex มีนักวิทยาศาสตร์ ผลิตกาวที่เหนียวพิเศษ >> ได้กาวไม่เหนี่ยว
เพื่อนมาเจอก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าจะกาวไปทำอะไร >> วันหนึ่งนั่งอ่านหนังสือ ที่คั่นหลุดจึงคิดถึงกาว
เอามาทดลองแล้ว ดี เพราะกาวไม่เหนี่ยวแถม ไม่หลุด >> เกิดเป็น Post it

3. Expression thinking
- การขุดเอาประโยชน์ ของหลายๆอย่างมารวมกัน
- เวลาเราจะต่ออะไร เพิ่มเติม >> เราต้องเอาความรู้ที่เรามีอยู่ต่อเพิ่มเข้าไป
ไม่งั้นไม่สามารถไปข้างหน้าได้
Ex นักวิทยาศาสตร์ ชอบพักกระดาษ Orikami หลังจากเอามารวมกับความสามารถด้าน ฟิสิกส์ มารวมกัน
- นาซ่าอยากส่งเลนส์เข้ากล้องไปในอวกาส กลายเป็น ศึกษาเลนส์และพับให้ขนาดเล็กลง
- Air Back ในรถสมัยก่อน อยู่ในเสา พื้นที่เล็ก >> ดังนั้นจึงต้องพับ
##วิธีการคิดทั้ง 3 วิธี
- สามารถทำให้เราเอาเรื่องที่ยาก กลั่นกรอง ตกตะกอน รวม ขยาย ลด ขุด มีอะไรซ่อนอยู่ในนั้นบ้าง

--------------------------------------------------
- การวิเคราะห์ปัญหาจริงๆ ปัญหานั้นประกอบด้วยกี่อย่าง
- ปัญหาแก้ด้วยเครื่องมือแต่ละประเภทไม่เหมือนกัน ,แบ่งปัญหา
- เรื่องหลัก คือเรื่องอะไรกันแน่ [อย่ารวมเป็น Packet]
Ex งานเยอะทำเท่าไหร่ไม่ทัน ไม่อยากทำ เสาร์ อาทิตย์ >> อยากแก้ปัญหาทำงานให้ทัน
- ปกติเราแก้ปัญหาด้วยการเพิมเวลาเข้าไป >> แต่เราต้องดูด้วยว่า งานที่ทำด้วยวิธีที่ถูกหรือเปล่า
,มีวิธีอื่นหรือเปล่า

- เวลาเราเห็นปัญหา เรามัก Focus แบบที่มากันเลย

Ex เราเป็นเจ้าของตึกลิฟท์เก่า ลิฟท์ช้า >> วิธีแก้ปัญหาคนทั่วไป คือเปลี่ยน
เปลี่ยนคำถามใหม่ คนเบื่อที่รอลิฟท์ วิธีแก้คือ ติดกระจก
ลิฟท์ไม่ได้เร็ว ขึ้น >> มนุษย์ชอบดูหน้าตัวเอง
* เปลี่ยนวิธีมองปัญหาใหม่ อาจแก้ปัญหาได้ทั้งหมด

## ปัญหาทุกปัญหาบนโลก เวลามาหา
ผลของปัญหา 100%
เกิดจากตัวปัญหา 20% สิ่งที่เราทำกับปัญหาการตอบสนองต่อปัญหา 80%
ดังนั้นเลือกใช้เครื่องมือดีดี ควบคุมชีวิตให้ได้
เวลาแก้ปัญหาอย่าแก้ปัญหา เป็นก้อนเดียว แยกมันออก ค่อยแก้ทีละอย่าง


-----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น