Tfex Options : TFEX EASY : EP3 [Youtube]

Tfex Options : TFEX EASY : EP3 [Youtube]

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=IjEi6trM8u4
ตอนที่ 5 : Call Options
เจาะลึก Call Options [แทงขึ้น]
วิธีคำนวณกำไร Call Options
Ex Call Options อ้างอิง Set50 หมดอายุกันยายน 2013 มีราคาใช้สิทธิที่ 800 จุด
- จ่ายค่า Premium 30 จุด
- ค่า Premium 1 จุด = 200 บาท : 30 จุด = 6,000 บาท
- เมื่อ Options หมดอายุ แล้ว ดัชนี Set50 ไปที่ 850 จุด
- เราซื้อที่ 800 จุด >> แต่ราคาไปที่ 850 จุด >> ต่างกัน 50 จุด
- เราจะได้กำไรส่วนต่าง 50 จุด >> แต่เราเสียค่า Premium ไป 30 จุด สรุปเราได้ 20 จุด
- เราได้กำไรสุทธิจริงๆ 20 x 200 = 4,000 บาท
# เรามีโอกาสได้กำไรไม่จำกัด ถ้าดัชนีเพิ่มสูงขึ้น
- ถ้าดัชนีลงต่ำกว่า 850 [ต่ำกว่าราคาใช้สิทธิ]
- เราสามารถไม่ใช้สิทธิ เราจะเสียค่า Premium ไปฟรีๆ [30 จุด = 6,000 บาท]

* ผู้ขาย Call Options (ตรงข้ามกับเรา) เขาจะได้เงินค่า Premium เป็นค่าความเสี่ยง

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=fOPGWOHcZ-E
ตอนที่ 6 : Put Options
Put Options
Ex Put Options อ้างอิง Set50 หมดอายุกันยายน 2013 มีราคาใช้สิทธิที่ 850 จุด
- จ่ายค่า Premium 10 จุด = [10 x 200 = 2,000 บาท]
- ค่า Premium เป็นการจองสิทธิในการขาย
- ถ้าครบกำหนด ดัชนี Set50 ปรับตัวลดลง ไปที่ 810 จุด
- เราจะได้ส่วนต่างราคา 850 - 810 = 30 จุด
- แต่ได้กำไรสุทธิ (ลบค่า Premium) = 30 -10 = 20 [20 x 200 = 4,000 บาท]
- ถ้าเราลงต่ำมากเท่าไหร่เราจะได้กำไรมากขึ้นเท่านั้น
- ถ้าราคาขึ้นไปสูงกว่า 850 เราจะเสียค่า Premium ไปฟรี

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=gOIGfhYhNys
ตอนที่ 7 : คาดว่าตลาดขึ้น ซื้อ Call Options [แทงขึ้น]
กลยุทธการืำกำไรจาก Call Options
- ปกติถ้า Set อยู่ในช่วงขาขึ้น จะมีแต่คนไปซื้อ Call Options
- เราสามารถทำกำไร โดยไม่ต้องรอให้ Options ครบกำหนดอายุสัญญาก็ได้

- ถ้าดัชนี Set 50 อยู่ในช่วงขาขึ้น เปรียบเหมือนเราสามารถซื้อของที่มีราคาสูงในราคาที่ถูก
เราจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น >> ดังนั้น ค่า Premium จะมีราคาสูงขึ้นตาม
- ผู้ที่มี Call Options อยู่ในมือ เราไม่จำเป็นต้องรอหมดอายุ
- เราสามารถทำกำไรจากส่วนต่างของค่า Premium ได้ทันที

Ex เราซื้อ Call Options ที่ค่า Premium 30 จุด
- เมื่อเวลาผ่านไป ดัชนีเพิ่มมากขึ้น ค่า Premium เพิ่มเป็น 40 จุด
- เราสามารถขาย เพื่อทำกำไรส่วนต่างจากค่า Premium ได้
- เราจะได้กำไรส่วนต่างค่า Premium [40 -30 = 10 : 10 x 200 = 2,000 บาท]

#ถ้าดัชนีเป็นขาลง เราจะเสียค่า Premium ทั้งหมด [ไม่ใช้สิทธิ]

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=9YmuadJ6MW8
ตอนที่ 8 : ตลาดลงซื้อ Put Options [แทงลง]
- Put Options สามารถทำกำไรได้เมื่อตลาดเป็น ขาลง
- Put Options เป็นสิทธิในการขายในราคาที่กำหนด
- หาก ดัชนี Set50 ลงต่ำว่าราคาที่กำหนด >> เปรียบเหมือนเรา ซื้อจองสิทธิที่ราคาขายไว้
Ex เราจองสิทธิในการขายไว้ที่ ราคา 600 แต่ดัชนีปรับตัวลงไปที่ 550 เราก็เข้าไปซื้อ
เปรียบเหมือน เราจองสิทธิขายก่อนซื้อ
- ยิ่งดัชนีลงเรายิ่งได้ เรายิ่งได้มูลค่าที่สูงขึ้น
- เราสามารถใช้สิทธิขายเมื่อ หมดสัญญา หรือทำกำไรก่อนหมดอายุสัญญาก็ได้
- เมื่อดัชนี ปรับตัวลดลง ค่า Premium ของ Put Options ก็จะปรับขึ้นตาม
- เราสามารถทำกำไรจาก ส่วนต่างของค่า Premium ก่อนหมดอายุสัญญาได้

#ถ้าดัชนีเป็นขาลง เราจะเสียค่า Premium ทั้งหมด [ไม่ใช้สิทธิ]

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=2MI1Ll-npG8
ตอนที่ 9 : ตลาด Sideway ก็ทำกำไรได้
การทำกำไรจากตลาด SW
- เป็นช่วงที่ตลาดไม่ค่อยเคลื่อนไหว
- เราสามารถขาย Option ที่ คาดว่าผู้ซื้อจะไม่มาใช้สิทธิเมื่อครบสัญญา
- ที่เรียกว่า "Out - Of - The money Options"

Ex ดัชนี Set50 อยู่ในช่วง 810 เราคาดว่าไม่น่าเกิน 820
- เราเลือกขาย Call Options ค่า Premium 20 จุด
>> ถ้าดัชนีไม่ไปเกิน 820 จุด >> ผู้ซื้อไม่มาใช้สิทธิ >> เราได้ค่า Premium
- แต่หากวันที่ใช้สิทธิ ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ >> ผู้ซื้อ Call Options มาใช้สิทธิ
>> เราจะเสียเงินส่วนต่างจากค่า Premium ด้วย
** ขาดทุนไม่จำกัด

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=3HFdOZ7HO3M
ตอนที่ 10 : ผสมผสาน Call Options / Put Options สร้างกลยุทธ์การลงทุน
เราสามารถนำ กลยุทธ์ มาสร้างเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ

- ถ้าคาดว่าตลาดอยู่ในช่วงขาขึ้น ให้เรา Call Options
- ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาด เราจะเสียค่า Premium

- ถ้าคิดว่าตลาดอยู่ในช่วงขาลง เราก็ Put Options
- ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาด เราจะเสียค่า Premium

- ถ้าคาดว่าตลาดอยู่ในช่วง Sideway
- ให้เราขาย Call Options และขาย Put Options
- ถ้าเป็นไปตามที่คาดการณ์ ผู้ซื้อ จะไม่มาใช้สิทธิ >> เราได้กำไรจากส่วนต่าง
## แต่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาด เราจะเสีย (ขาดทุนไม่จำกัด)

- ถ้าคาดว่าตลาดมีการเคลื่อนที่ไม่ขึ้นแรงก็ ลงแรง
- และยังไม่แน่ใจว่าเคลื่อนที่ไปทิศทางไหน
- ให้ ซื้อ Call Options และ Put Options [เสียค่า Premium 2 ต่อ]
- ถ้าเป็นไปตามที่คาด เราก็จะได้กำไร แต่ต้องคำนวณดีดี
- ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาด เราจะเสียค่า Premium 2 ต่อ
- เพราะ ข้างหนึ่งจะเสียค่า Premium แต่กำไรอีกข่างหนึ่งจะ ทบค่า Premium หรือเปล่า

-----------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น