Mudley World : Basic Trading by Mudley Group : EP1

สรุปความรู้พี่ๆที่ได้ไป Mudley  ที่ เชียงใหม่
บทที่ 1 : Mindset การเทรด
Link1 : http://medium.com/@kinyod/introduction-to-พื้นฐานการเทรด
-closed-system-จาก-mudley-group-ของแท้-f8ce43d9bfd2


Link 2 : http://medium.com/@m.pakawat23/basic-trading-by-mudley-group-mindset-1-b65cf90ab5c5
--------------------------------------------------------------------------------
Mindset
1. คุยกับตัวเองให้ชัดเจน ทำไมต้องเทรด เราจริงจังขนาดไหน
- โลกนี้มีให้เราเลือกหลายอาชีพ >> ถ้าเราเลือกไปแล้วเราจะจริงจัง กับมันแค่ไหน ?
2. ตั้งเป้าหมาย >> ศึกษาอะไร ? >> เดินไปทางไหน ?
- ในระหว่างทางเราต้องมีเป้าหมาย ย่อยๆ >> เพื่อป้องกัน Mental เสีย ระหว่างทาง
- แต่ละขั้นที่ผ่าน เมื่อทำสำเร็จ ให้รางวัลกับตัวเองด้วยจะได้ไม่ท้อ
3. เชื้ออาจารย์ (Mentor) เคราพ เชื่อทุกอย่างที่สอน >> เน้นป้องกันความเสี่ยง
- ศึกษาด้วยตนเองใช้เวลานานมาก
- อาจารย์ อยู่ที่เราเป็นคนเลือก แต่ถ้าเลือกจะต้องศรัทธาอย่างสุดใจ
- เพราะถ้าเชื่อ และศรัทธาเราจะมี Performance ที่เร็ว (ต้องเชื่ออย่างสุดใจ)
- การเรียนรู้เราจะเร็ว
4. มองความเสี่ยงก่อน >> ไม่ Over Trade
- เราต้องอยู่ในตลาด จนเราเข้าใจธรรมชาติของตลาด
5. ลด EGO >> เพราะมันจะขัดขวางการเรียนรู้
- เพิ่มโอกาสการเรียนรู้
- ถ้าเทียบ AI สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทันที (ตัดสินใจเอง) เพราะไม่มี EGO
- เวลาเราคุยกับ Trader ที่เก่งหรือไม่เก่ง เราจะได้ไม่ตัดสอนใครก่อน
>> ถ้ามี EGO เราจะตัดสินเขาไปเลย >> ถ้าเราตัดสินว่าเขาไม่เก่ง >> เราจะเสแสร้งทำเป็นฟัง
>> จริงๆเราไม่ได้ฟังเขาเลยแม้แต่น้อย (Asian guy)
6. เรียนรู้ ข้อผิดพลาด ,จุดอ่อน ของตนเองและปรับปรุงแก้ไข
Ex เข้าเร็วไปไหม ? ,ทำไมเข้าแล้วลง ,ต้องรู้วิธีแก้ไขเสมอ !!
7. พยายามวัดผลจาก Process ไม่ใช้ Return (Process base not return base)
- กระบวนการเทรดของเราเหมาะสมหรือไม่ ?
- เน้นรักษาความเสี่ยงหรือไม่ ?
- อย่าเอา Close System ไปวัด Return กับพวก Over Trade
- จงรู้ว่าเราทำ Close System เพื่ออะไร ? (เราเน้นความเสี่ยง)
8. การฝึกวินัย (discipline) วัดผลไมไ่ด้ในระยะสั้น เริ่มจากสิ่งน้อยๆในชีวิตประจำวัน
- วินัยเป็นการฝึกที่จำเป็นในการเทรด
- ถ้าเรากลัว หรือโลภ ไม่ทำตามแผน >> จะทำให้ไม่สามารถวัดผลการเทรดได้
- วินัยเริ่มจากสิ่งเล็กน้อยๆ เช่นการตื่นเช้า ,การออกกำลังกาย ,การพับผ้าห่ม
- กิจกรรมเล็กที่ทำเป็นประจำ จะทำให้เรามีวินัยในเรื่องที่ใหญ่ขึ้น
9. สร้าง Mindset รักการเทรด
- จะมีแรงบันดาลใจที่มากกว่าคนปกติในระยะยาว
- เปรียบเหมือนเรายึดเป็นจุดยืน ถ้าไร้จุดยืน เราก็เหมือนแพนด้า กินๆ นอนๆ
- ผลลัพธ์นักเทรด ที่มีใจรัก ในช่วงเริ่มต้นจะเหมือนกัน แต่ระยะยาว คนที่มีใจรักจะรุ่งกว่า
10. ฝึกจินตนาการ
- จินตนาการ ถึงเวลาที่เรามีสมาธิที่สุด
Ex ช่วงที่เราเคร่งเครียดในการอ่านหนังสือสอบ แล้วนำอารมณ์นั้นมาใช้ในการเทรด
- จินตนาการเรื่องราวที่ดีในช่วงเวลานั้นๆ >> เพิ่ม Focus ในเวลานั้น
11. ว่ายน้ำเพื่อเพิ่ม Focus พัฒนาสมอง
- กีฬาที่เพิ่ม Focus ได้ดีคือ ว่ายน้ำ,เทนนิส หรือนั่งสมาธิ
- ถ้าว่ายน้ำต้องว่ายต่อเนื่อง 45 - 60 นาที (ว่ายน้ำไม่ต้องเร็ว แต่เน้นความต่อเนื่อง)
12. ย้ำเป้าหมายตัวเองเสมอ !!
- เพื่อให้เรารู้ว่าเราต้องฝึกฝน
- สร้างกำลังใจให้ตัวเอง >> ห้ามท้อเสียก่อน
- ชัดเจนกับเป้าหมาย >> ถ้าไม่ย้ำ เราอาจลืมไปว่ามีใครอยู่ข้างหลัง
13. ฝึกทีละส่วน ไม่ควรฝึกอะไรหลายๆอย่างพร้อมกัน
- ทำทีละอย่าง จะทำให้เรา Mental ดี >> Skill ดี
- ฝึกทีละอย่าง อัพเกรดทีละสกิว อย่าทำพร้อมกัน
- ในระยะยาว การฝึกทีละอย่าง จะทำให้เราพัฒนาได้เต้มที่
14. อย่าเทรดแล้ว ทำให้ Mentel เสีย
- อย่าทำให้ Mentel เสีย >> Over tread เพราะ จะส่งผลให้เกิดความกลัว
- อย่า Over Tread ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม >> เว้นแต่มีกำไรถูกจัดสรรมาแล้ว
- อย่าเอาระบบที่ยังไม่ได้เก็บ Stat ไปใช้
- อย่าใช้คำว่าน่าจะ
15. อย่าเสีย Energy ไปสิ่งที่ไม่สำคัญ (ด้านบรรเทิง)
- Energy ของเรามีจำกัด อย่าเสียกับอย่างอื่น (ดราม่า Facebook)
- เพื่อให้เราสอดคล้องกับเป้าหมาย ตาม Principle ได้กล่าวไว้
- เรียนรู้ธรรมชาติ อย่างจริงจัง สิ่งที่มีค่าที่สุดคือ "เวลา"
16. ปลูกฝัง ให้รักสุขภาพ ลดอาหาร ตรวจสุขภาพ
- ว่ายน้ำ (ออกกำลังกาย)
- การนั่งสมาธิ ช่วยในเรื่องของ Focus แต่ไม่ช่วยเรื่องสุขภาพ
- ตรวจร่างกายเพื่อให้อยู่ในมาตราฐานตลอด
- เผชิญกับความจริง เกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บ รักษาตัวเอง และพัฒนา
17. หาความรู้ใส่ตัวเองเสมอ
- ถ้าเราหยุด คนอื่นจะแซงเรา
- ทุกครั้งที่เรากระพริบตา 1 ครั้งจะมีคนแซงเรา 1 คน
--------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
- การพักผ่อน ถ้าเราตัด เรื่องความบันเทิงไปได้ เราควรหาอะไรมาแทนการพัก
-- พี่ต้านแนะนำ ให้ Nap ระหว่างวัน จะทำให้สมองผ่อนคลาย
>> ดีกว่าเล่นเกมส์ หรือเสพดราม่า
- TA ไม่สามารถ ใช้ ความเชื่อ เข้าช่วยได้
- ให้หาความรู้จากแหล่งไหนก็ได้ เน้น ผู้เชี่ยวชาญ

แบ่งเวลา
- 24 ชั่วโมง
-- 12 ชั่วโมง อยู่หน้าจอ พัฒนาสกิลหลัก
-- 8 ชั่วโมง นอน (แบ่งเป็น นอน 4 ชั่วโมง / Nap 4 ชั่วโมง)
-- 4 ชั่วโมง พัฒนาสกิวที่ 2 (ว่ายน้ำ ,อ่านหนังสือ)
- นักเทรด Goldman Sacs
-- ฝึก 8 ชั่วโมง 5 วัน
-- เสาร์ - อาทิตย์ พัฒนาสกิวหลักที่ 2
-- ถ้าทำสำเร็จเร็ว จะฝึก Core Skill มากกว่า 8 ชั่วโมง

--------------------------------------------------------------------------------
Q : นอน 8 ชั่วโมง (Sleep 4 hr. / Nap 4 hr.) มีวิธีการฝึกอย่างไร ?
A : Mentor บอกว่า - Sleep ตั้งใจนอน (กำหนดเวลาเลย) เวลาไหน
- พี่ต้านระหว่างวันนอนน้อยมาก (เบื่อ เพลัย เหนี่อย อาศัยการ Nap)
- ไม่ควรผ่อนคลายด้วยวิธีอื่น เช่น เล่นเกมส์
- ต้องคุมเวลาให้ดี ไม่ใช้ Nap มากกว่า Sleep

Q : อธิบายคำว่า Core Skill ?
Mentor P : ทักษาหลัก ในการพัฒนาการเทรด
Ex เทรด Trend Following + Fibo >> ฝึกมองกราฟย้อนหลังยาวๆ

--------------------------------------------------------------------------------
อ้างอิง
Link 1 : https://medium.com/@m.pakawat23
Link 2 : https://medium.com/@kinyod

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น