MudleyGroup : Energy Management EP2

Live from Russia ตอน 2
Energy Management [1]
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=xBe-mxnnFwM&t=12s

-----------------------------------------------------------------------------------
Update Global marcro
- มองดู Euro อย่างใกล้ชิด

- อุตสาหกรรมการเกษตรของ รัสเซีย ต้องการมาก
>> เพราะไม่สามารถซื้อของประเทศอื่นได้ (ค่าเงินอ่อน)
- ต้องพึ้งพาผลิตภัณฑ์ในประเทศ
- ถ้าพึ้งพาได้เมื่อไหร่ >> เมกาแย่แน่
- ต้อง ทำลายเครดิส ของ กลุ่มบิ๊กๆก่อน (บราซิล)

- พวก US มันแก้เกมส์ฉลาด

- เวลาเศรษฐกิจ ไม่ดีในประเทศนั้นๆ เราต้องแยก ว่าไม่ดีในแง่ไหน
-- ถ้าในแงาของประชาชน ไม่มีกำลังซื้อนั้นคือ แย่สุดๆ (ลำบาก)
Ex ญี่ปุ่นเลิก บริโภค Anime
-- ถ้าเป็นในเรื่อง Economic นี้มองเป็นเรื่องปกติ

- การลดค่าเงินไม่ใช้เรื่องที่ดี
-- มันจะทำให้กำลังซื้อคนในประเทศแย่
-- การส่งออกต้องมาชดเชย >> เพื่อให้เกิดรอบเงินในประเทศมากขึ้น
-- ถ้าส่งออกแล้วรายได้ไม่ดี >> Effect แรง
- แต่จะไม่ลดค่าเงินบางครั้งก็ไม่ได้
-- เราจะขายของได้ไม่มากขึ้น
# เวลาบางประเทศลด เราก็ต้องลดตาม เพราะข้างๆลด

- ลักษณะโครงสร้าง รัสเซียกับจีนต่างกัน
-- ประชากรจีนมีมากกว่ารัสเซีย
-- อัตราการบริโภคสูง
- ถ้ารัสเซียดูแลตัวเองได้จะเป็นประเทศที่น่ากลัว
-- มีกำลังทหาร ,มีพลังงาน ,มีการบริโภค

-----------------------------------------------------------------------------------
Energy Management [2]
- บ้านเราต้องเริ่มจริงจังกับการฝึกฝนอะไรมากกว่านี้ในหลายๆเรื่อง
- ปกติเราอยู่แต่ในประเทศ ไม่เคยเปรียบเทียบกับที่อื่น ง่ายๆ เลยคือ เราต้องจริงจัง

- สำคัญยังไง ?
-- การเรียนรู้ หรือความสำเร็จต่างๆ มันขึ้นอยู่กับ การจัดการพลังงานด้วย
-- การจัดการพลังงาน เรามักคิดว่า คือการจัดกิจกรรมให้เหมาะสม
- เรายังช้า เมื่อเราเทียบกับคนหลายๆประเทศ
- สิ่งที่เกิดขึ้น คือ เวลาเทรนที่ Asia
-- เรามักไปเน้นที่ผลตอบแทนเป็นหลัก
- หัวใจ และมุมมองของคน

- ทำไมตอนเด็กเราเรียนรู้ได้ง่าย หรือเร็ว
-- เพราะในด้าน กำลังกาย (เด็กได้เปรียบอยู่แล้ว)
-- เพราะ ด้านความคิด
-- ส่วนประกอบระหว่าง 2 ส่วนนี้ >> เมื่อรวมกันแล้วจึงเกิดเป็นการเรียนรู้ที่เร็ว

- ธรรมชาติไม่สามารถให้มนุษย์ >> เก่งคนเดียวขึ้นไปโดดได้ >> ต้องมีคนขึ้นมาแทนได้
Ex ในด้านกำลังกาย นักกีฬา ก็โดนจำกัดในด้านอายุ
- เป็นวัฐจักร >> แต่มนุษย์ยอมรับ วัฐจักร ไม่ค่อยได้
- คนไม่ค่อยอยาก สูญเสียให้คนอื่นขึ้นมาแทน
- การเรียนรู้ เชิงวิเคราะห์ จะมีระยะเวลาที่ยาวนานกว่า ด้านร่างกาย
- เพราะมนุษย์ต้องถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยัง คนรุ้นๆต่อไป
- คนที่ได้รับถ่ายทอดก็เรียนรู้ และวิเคราะห์มากขึ้น >> จะมีปริมาณแบตที่มากขึ้น
- ทำให้เกิดการ พัฒนา เรียนรู้ ปรับปรุง และใช้ได้ดีกว่า

สิ่งสำคัญของการเรียนรู้คือ
- การถ่ายทอด
- ถ้าเราไม่ถ่ายทอด ความรู้ ความรู้ที่มีมันจะถูกจำกัด (มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ)
- มันจึงมีการถ่ายทอดหลายๆแบบ
- มุมมองของเราต่อการเรียนรู้
Ex เรียนรู้ทักษะจากอาจารย์ >> เรียนรู้ปุ่บ เหมือนเราได้รู้เป็นต้นขั่วของตอนนั้น
-- มันจึงมีศิษย์ ล้างครู (เป็นเรื่องธรรมชาติ)
-- Ego เราจะมากขึ้น ธรรมชาติก็จะเริ่มมอบสิ่งต่างๆให้เพื่อไม่ให้มันมากเกินไป
-- ธรรมชาติ จะไม่ไห้เราเก่งเกินไป ธรรมชาติจะชะลอ ความเก่ง
- เราต้องเข้าใจ Loop ธรรมชาติ ถ้าเราไม่เข้าใจ ความรู้จะถดถอยเร็วกว่าปกติ
- ธรรมชาติ จะมีทั้งอาจารย์ที่ดี และไม่ดี
- ตอนเด็กเราเรียนมายังไงเราก็จะเชื่อแบบนั้น เราจะเชื่อแบบบริสุทธิ์
>> จึงทำให้เราเรียนรู้ได้เร็ว (เชื่ออาจารย์ได้เร็ว)
Ex เด็กเชื่อพอแม่
- พอโตขึ้นเป็นวัยรุ้ง เราก็จะเชื่ออะไรบางอย่างที่ ถ้าไม่สอดคล้องกัน เกิดการต่อต้าน >> เรียนรู้ช้า
- ถ้าเราเจออาจารย์ที่ดี และลูกศิษย์ดี ทุกอย่างจะไปได้เร็ว
Ex เวลาเทรนเราจึงต้องเชื่ออาจารย์อย่างเดียว
- เพราะไม่อย่างนั้น จะเกิดการสอนที่ไม่ Flow จะเกิดการชะงัก
- การเรียนรู้มักเกิดจากที่ เราเชื่อในตัวอาจารย์ และประเมินว่าอะไรเหมาะสม
>> พอเราประเมิน และเหมาะสม เราก็นำมาปรับปรุงอยู่ดี

- พี่ต้านก็กลัว ถ้าพอร์ตใหญ่ อาจจะมีการลืมตัว (เป็นเรื่องปกติของมนุษย์)
- เมื่อถึงจุดหนึ่ง อาจารย์จะรู้ว่า เขาสร้างคนขึ้นมาเพื่อมาแทนเรา
- อาจารย์จะไม่ซัเรียส >> แต่เด็กจะซีเรียสเองซะมากกว่า
Ex เรียนฟันดาบ (เรามีแรงกระตุ้นที่ชนะอาจารย์) >> เมื่อวันหนึ่งชนะอาจารย์ >> แรงกระตุ้นหมาย
>> เราก็จะวิ่งหาอาจารย์คนใหม่ที่เก่งขึ้น
- แต่อาจารย์คนนั้นก็ยังเป็นอาจารย์ >> ถึงแม้สกิวบางอย่างเราจะเก่งกว่า
>> แต่ประสบการณ์ อาจารย์เก๋ากว่า
- Asia มักมองที่ผลลัพธ์
- คนที่เป็น Mentor ส่วนมากเขาจะสอนเราให้เก่งกว่าเขาอยู่แล้ว
- Energy มันเริ่มที่ใจ ใจไม่พร้อมฝึกยังไง Energy ยังไงก็หมดเร็ว
- สิ่งที่ชะลอการ เผาผลาญ Energy คือใจ พื้นฐานของใจเท่านั้น
Ex ญี่ปุ่น แข่งกีฬา จะมีเคารพอาจารย์
- ก่อน Start ใจเราต้องพร้อมกัน ถ้าใจไม่พร้อมการเผาผลาญจะสูง (ทำไม่ได้)
- ใจไม่พร้อมเหมือนเมล็ดพันธุ์ เหมือนระเบิดเวลาที่ฝังกับเรา ตอนแรกอาจไม่มีผลเท่าไหร่
>> จุดหนึงเกิดระเบิด
Ex หลายๆคนถึงจุดหนึ่งก็ร่วง
- หลายๆคน เขาจะเลือกพัฒนาเชิงลึก ทางจิตวิญญาณ >> เพื่อไม่ให้เกิดการระเบิด
- หลายๆคน ที่เก่ง เราต้องรู้ตัว ระลึกตัวเอง

- Energy มีหลายๆ อย่างที่ทำให้แบตเราเสื่อมได้
- Energy ทางลบใช้เป็นแรงในการจุดไฟ แต่อย่างให้เป็นตัวหน่วงเรา
- "ถ้าเรามี Mindset ที่ดี เราจะมีการเผาผลาญน้อยกว่าคนอื่น"

- Mindset ของการเทรด ให้มองที่ Process ก่อน
- Process เราต้องมองความเสี่ยงที่ Model
Ex Close System เราไม่ต้องเติมเงิน
- บางทีคำตอบของเราไม่ตรง โจทย์ เราก็ต้องหาโจทย์ที่ตรงคำตอบของเรา

- พี่ต้านอยากให้คนไทย ส่งนักกีฬาไปอยู่กับมืออาชีพเลย
- เพราะว่า เขาจะเกิดการเรียนรู้เอง ถึงแม้จะไม่ชนะ
- แต่ถ้ากลับมาก็ยังเทียบคนใน Asia ได้
- ในญี่ปุ่น เขาก็ทำกันแบบนี้

- เครื่องมือทางการเงินมันจะเป็นตัวบ่งบอกการลงทุนของประเทศนั้นๆ
-- ประเทศไทย ขายวอแล้น
- จะมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

- การที่เราจะไปลงทุนกับประเทศไหน เราต้องไปเปิดบัญชีกับประเทศนั้น
- เงินบาท อ่อนฝรั่งเข้าลงทุน อ้อน ทปท.
- ฝรั่งเหมือนเข้าวงป๊อกเด้ง ได้ก็ออก >> ออกเสร็จเงินบาทอ่อน >> เข้าใหม่
- วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ

-----------------------------------------------------------------------------------
- พี่ต้านมองว่ารัสเซียเป็น โอกาส
-- ถ้ามีลูกส่งเรียน รัสเซีย >> เพราะว่า มีคู่แข่งน้อย
-- อย่างน้อยภาษาก็ คู่แข่งน้อย
-- ถ้าเข้ามาก่อนมอง ในด้านเรื่องความสัมพันธ์
-- เข้าช่วงแรกมองความสัมพันธ์ เป็นหลักก่อน เรื่องเงิน
- ข้อจำกัด
-- เรื่องภาษี ทั้งหมด (กำไรหายแน่นอน)

- พี่ต้านมองการไปรัสเซียเป็นเกมส์เกมส์หนึ่ง
- บอส คือรัสเซีย
- ภารกิจ คือ Deal งานกับรัสเซียให้ได้ >> ค่อยๆเรียนรู้ >> หาเครื่องมือมาช่วย
Ex ใช้มือถือรัสเซีย >> เป็นภาษารัสเซีย
-- การไปคุยกับเค้าทำยังไง ? >> โทรก่อนไปหาอีก
- เริ่มได้ทำ ก็มีความร้ >> ใครมาก็แนะนำได้

- พี่ต้านแนะนำไปเที่ยวประเทศที่ค่าเงินอ่อนๆ
- เพราะว่า ถ้าเที่ยวเราแลกเงินได้เยอะ และDeal อำนาจการต่อรองมากขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------
Q : การฝึกหายใจช่วยในการ Save Energy ไหม ?
A : - ช่วย เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้มีสมาธิ
- ร่างกายไม่ดีแบตหมดเร็ว
- สมาธิไม่ดีแบตก็หมดเร็ว
- ถ้าเป็นไปได้ลองฝึกช่วงจิตใจไม่สงบก็ได้ (การฝึกหายใจไม่ใช้เรื่องเสียหาย)
Ex ทุกครั้งที่อารมณ์ไม่ปกติ >>  ลองฝึกหายใจ

Q : อารมณ์แบบไหนที่จัดการ Energy ได้ดี
A : อารมณ์เชิง Positive จะจัดการอารมณ์ได้ดีกว่า
- ใช้อารมณมาต่อเติมตอนท้อ (เติมไฟ)
- พวกยิว มองโอกาศเป็นวิกฤต >> คนยิว
- เราเล่นเกมส์ เรามีความสุขเพราะ มันมีโจทย์ ที่ท้าทาย แต่เราไม่ท้อถอย
- เวลาเล่นเกมส์ให้มองที่ Process ถ้าเราอยู่ใน Process เราก็มีความสุขแล้ว

Q : ถ้าจะลองทดสอบเทรดแบบ Dinamic ทุน ?
A : - จริงๆใช้ Demo ได้ >> เพราะเราต้องมอง Process การเทรด >> สิ่งแรกที่เหมือนกันคือ Process
- หลายๆอย่างอาจเสี่ยงได้
- การเทรด ใจมันต้องฝึก >> ถ้าProcess ไม่ได้ ใจเราก็พังเหมือนกัน
- การเทรนนิ่ง สำคัญที่ Process ไม่ใช้ผล
- เราต้องมี Process ที่ต่อเนื่อง และนานให้ได้ >> เราถึงจะเกิดทักษา และความชำนาญ
- ถ้าเราเข้าใจ Process ทั้งหมดแล้ว >> เข้าใจความเสี่ยง >>เราจะค่อยๆคิดได้
>> ลงสนามจริงต้องใช้อะไรป้องกันบ้าง ?

Q : Mindset ที่ดีในการเทรด ?
A : เข้าใจ Process >> ความเสี่ยง
- ถ้าไม่เข้าใจความเสี่ยง >> อัตรายมาก
- ทุกวิธีการมีความเสี่ยงเสมอ
Ex การทำ Close System ความเสี่ยงอยู่ไหน
-- วางวงเงินไม่พอ >> ส่งให้เราเครียด
- ถ้าเป็นวิธี Cut Loss เราต้องแม่น Risk / Reward ต้องดี

Q : เงินเย็นเป็นอย่างไร ?
A : - ลักษณะทั่วไปของเงินเย็นคือ ถ้าเกิดวิกฤตเงินเย็นจะแข็ง >> เวลาเกิดวิกฤตจะวิ่งหาสิ่งที่ปลอดภัย
- คนจะไหลมาถือเงินเย็นก่อน คนญี่ปุ่นเป็นคนที่มี เครดิตสูง
- พี่ต้านเปิดพอร์ต เป็นเงินเย็น
- เวลาจีนทำอะไรบ้าๆบอบอ มันจะส่งผลต่อ Asia
>> ลงที่ Aus ก่อน (Aus เป็นประเทศที่มีทรัพย์ยากรเยอะ)>> ถ้า Aus เงินแย่มองเป็นโอกาส
>> ถ้าเมื่อไหร่ที่เงินเย็น แข็งๆมาก พี่ต้านจะ สับเปลี่ยนจาก เงิน Jpy เป็น Aus
- เราต้องเข้าใจว่า Global macro เป็น Time Fream ที่ยาวนาน >> แต่เมื่อไหร่ที่เกิด จะกลายเป็น 2 เด้ง
- เหมือนเราเทรดเงินเย็น แล้วถ้าเงินเย็นมันแข็งขึ้น มูลค่าก็เพิ่มขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
- 0002 : MudleyGroup - ระบบทุนนิยม :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/10/0000-etc.html
- 0004 : MudleyGroup - กลยุทธ์ และจุดอ่อน :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0004-mudleygroup.html
- 0006 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 001 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0006-mudleygroup-hedge-fund-manager-001.html
- 0008 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 002 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0008-mudleygroup-hedge-fund-manager-002.html
- 0009 : MudleyGroup - Trader ยุคใหม่ และโอกาส
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0009-mudleygroup-trader.html
- 0010 : MudleyGroup - เฉลย ข้อสอบกลางภาค 2016
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0010-mudleygroup-2016.html
- 0011 : MudleyGroup - Dark Side Begin
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/04/0011-mudleygroup-dark-side-begin.html
- 0012 : MudleyGroup - Energy Management [1]
https://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0012-mudleygroup-energy-management-1.html
- 0013 : MudleyGroup - Live From Russia 1
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0013-mudleygroup-live-from-russia-1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น