MudleyGroup : Energy Management EP1

Energy Management [1]
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=1J0NWDxP1dw&t=1344s

-----------------------------------------------------------------------------------
Energy Management [1]
- การจัดการ พลังงานในตัวเรา

- การเต้นของหัวใจ [Heart rate] : อัตราการเต้นของหัวใจ
-- ถ้าหัวใจของเราเต้นแรง การฟื้นฟู พลังงาน ช้ากว่าคนที่ หัวใจเต้นต่ำ
>> กล้ามเนื้อหัวใจทำงานหนัก >> ใช้พลังงานมาก
Ex คนที่หัวใจเต้น 80 กับ 60 ครั้งต่อนาที ใช้พลังงานต่างกันมาก (นาที) [33 %]
- สร้างกล้ามเนื้อของเราให้แข็งแรง
-- ฝึกว่ายน้ำ
-- ฝึกการหายใจ
- ถ้าเราฝึกให้ อัตราการเต้นของหัวใจต่ำได้ >> จะมีผลต่อเรื่องของอารมณ์
-- ถ้าหัวใจเต้นเร็ว >> หัวใจมักเส้นเร็ว
- เราต้องรู้เท่าทันของอารมณ์ ก่อน >> ถ้าเราตัดต้นเหตุของอาการได้
- การเต้นของหัวใจที่นิ่ง จะทำให้เรา Focus กับงานที่ทำอยู่

- อัตราการเต้นของหัวใจ >> มีผลต่อการชาร์ตแบต
- เวลาเราทำงานแล้ว >> พยายามจับการเต้นของหัวใจให้มีความสม่ำเสมอ
- ถ้าทำได้ต่ำกว่า 60 ครั้งต่อนาที จะเป็นเรื่องที่ดี (สามารถฟื้นฟูได้เร็ว)
- ยิ่งหัวใจเต้นต่ำเท่าไหร่ อัตราการฟื้นฟูได้เร็ว
-การทำกิจกรรมหลายๆ อย่าง จะทำให้เราศูนย์เสีย Focus

- คนมีหลายประเภท แบตแต่ละคนไม่เท่ากัน
- คนที่แบตเยอะจะสามามารถทำกิจกรรมได้เยอะโดยยังมี Focus อยู่

- ทุกคนมีแบตของตนเอง >> เราต้องเพิ่มแบต
-- เพิ่ม Size แบต
--- เราต้องมี Activity เพื่อให้ร่างกายเรามีงานหลายๆอย่าง >> แต่ให้เกี่ยวกับสิ่งที่ทำอยู่
--- พยายามเพิ่มกิจกรรมให้ตนเอง
Ex อ่านหนังสือ จาก 1 ชม. >> เป็น 2 ชม. ครึ่ง
--- นักกีฬาฝึกให้ฝึกได้เป็นเวลานาน
-- เพิ่มอัตราการ รีชาร์ต [พัก]

- Energy ไม่เหมือนแบตทั่วไป มันไม่สามารถหมด 100 % ได้
- เราต้องรู้ขนาดของมันก่อน
- ใกล้หมดแล้ว เราก็ต้อง รีชาร์ต Nap
- เราต้อง Recover กลับมาให้เร็วที่สุด >> วิธีที่ใช้กันมากคือ Nap
- อีกวิธี คือ Switching >> ทำกิจกรรมอื่น >> ทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์ >> ที่ไม่ใช้กิจกรรมหลัก
-- Nap ระยะสั่นๆ
--- วิธีการฝึกที่ง่ายที่สุดคือ Activity แล้ว ก็ Nap ไปเรื่อยๆ [แบบมืออาชีพ]
Ex Tread >> Nap >> Tread >> Nap
--- Activity จนร่างกายศูนย์เสีย Focus แล้ว ก็ไป Nap [10 - 20 นาที]
- คนทั่วไปที่ไม่ได้ฝึก เขาต้องหลับเท่านั้น
Ex ทำงานเหนื่อยทั้งวัน >> หลับ
- ส่งผลให้การเรียนรู้น้อยไปด้วย (อ่านหนังสือ ได้ชั่วโมงเดียว)
Ex ผู้บริหารหลายๆ บริษัท Nap ระหว่างทาง ทำได้หลายๆอย่าง มีแบตที่เยอะ มีการฝึก
- ถ้าเราไม่ฝึก สุดท้ายเราก็มี แบตเท่าเดิม อัตราการรีชาร์ตเท่าเดิม
- การขยายแบตช้าลง

- การทำงาน นานๆ หนัก แล้วไปนอนครั้งเดียว >> ระวังแบตเสื่อม
- แบตเสื่อม ก็ หมด >> ขี้เกียจ >> ล้า
Ex ลดน้ำหนัก วินัยหาย

- เดิมทีมนุษย์มีพลังงานอยู่
Ex รถวิ่งได้ 5 กิโลต่อลิตร >> ถ้าฝึก อาจวิ่งได้ 10 กิโล/ลิตร
- คนเรามีอัตราการเผาผลาญ Energy ที่ไม่เท่ากัน >> เหนื่อยไม่เท่ากัน
- "คนที่ฝึกฝน จะมีแบต ที่เพิ่มขึ้น และอัตราการเผาผลาญที่น้อยลง รวมถึงการชาร์ต"
- พลังงานหมด เราจะไม่ค่อยอยากทำงานแล้ว >> พลังงานหมดขี้เกียจ

- ถ้าเราใช้ได้ Energy อย่างมีประสิทธิภาพ
-- เราสามารถยืด Activity ได้มากกว่าคนอื่น ได้ยาวขึ้นได้ไกลขึ้น

- ถ้าเราไม่ได้ฝึกเลยจะทำอย่างไร ?
-- หา Activity ที่เราสามารถ Focus ให้ได้ก่อน [กิจกรรมหลัก]
--- เรา Focus ได้นานเท่าไหร่ เราต้องรู้ว่ามีเท่าไหร่ [ห้ามลาก]
--- ถ้าล้าแสดงว่าร่างกายเรา แบตเริ่มหมดแล้ว
--- Recover แบต ด้วยการ Switching
--- กลับมาทำกิจกรรมหลักอีกรอบหนึ่ง
-- เมื่อเริ่มล้าอีกรอบให้เรา Nap
-- ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ กิจกรรม Switching ต้องเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
-- ห้ามลาก กิจกรรมที่ Switching จนล้า >> เพราะถ้าล้า = จบ
Ex กระโดดไปเล่นเกมส์ เกมส์มัน เล่นนาน จบ ?
-- หลังจาก Nap เสร็จ ให้กลับมาทำกิจกรรมหลัก และเริ่มไหม่
- ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ

- เราต้องฝึกให้อัตราการเส้นของหัวใจ ต้องใช้เวลา [5 - 6 เดือน]
-- การว่ายน้ำเป็นการฝึกให้กล้ามเนื้อหัวใจ แข็งแรงได้เร็ว
-- การฝึกหายใจ จะช้ากว่า การว่ายน้ำ เพราะมีการผ่อนคลาย

- ตอน Nap ถ้าทำตอน Tread ได้จะสุดยอดแล้ว
- โดยปกติ ถ้าเรามี Activity อัตราการเต้นของหัวใจจะเพิ่มนิดหนึ่ง
Ex ตอนนอน เทียบกับตอนเดิน

- ยิ่งเราใช้การเต้นของหัวใจมากเท่าไหร่ การฟื้นฟูยิ่งน้อย
Ex อัตราการเต้นของหัวใจ 80 กับ 60 ครั้งต่อนาที = 33 %
-- เทียบกันแล้ว คนหนึ่งหัวใจทำงาน 3 ปี กับ 1 ปี
- ถ้าเราควบคุมการเต้นของหัวใจตัวเองได้ จะมีผลต่อ การควบคุมอารมณ์
Ex ถ้าเราเจอราคาที่ตกหนักๆ เราจะสามารถควบคุมอารมณ์ได้
- อาชีพ Treader เราต้องตัดสินใจตลอดเวลา
- ถ้าสภาพไม่ดี อย่าเทรดดีกว่า
- ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมาย

- นักกีฬาโดยส่วนมากจะฝึก กิจกรรม กิจกรรมเดียว แล้วลากยาว จากนั้นพัก
- เพราะต้องการฝึก Focus ให้ได้นาน
- ผลที่ตามมาคือ เมื่อถึงจุดหนึ่ง ร่างกายจะไม่ไหว [อายุเยอะ]
- แต่ Treader ต้องเทรดตลอด ดังนั้นจึงต้องมี Activity อื่นเข้ามา
- เพื่มไม่ให้ร่างกายเครียดมากจนเกินไป


-----------------------------------------------------------------------------------
Q : การตัดสินใจะพลาด มักเกิดตอนไหน ?
A : การตัดสินใจพลาด มักเกิดขึ้นในตอนที่เราล้า

Q : Keyword google ?
A : Hot to manager energy
- ฝรั่งมีเทคนิค เยอะ
- การบริหารเวลา กับ การบริหารพลังงาน เป็นคนละเรื่องกัน

-----------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
- 0002 : MudleyGroup - ระบบทุนนิยม :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/10/0000-etc.html
- 0004 : MudleyGroup - กลยุทธ์ และจุดอ่อน :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0004-mudleygroup.html
- 0006 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 001 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0006-mudleygroup-hedge-fund-manager-001.html
- 0008 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 002 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0008-mudleygroup-hedge-fund-manager-002.html
- 0009 : MudleyGroup - Trader ยุคใหม่ และโอกาส
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0009-mudleygroup-trader.html
- 0010 : MudleyGroup - เฉลย ข้อสอบกลางภาค 2016
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0010-mudleygroup-2016.html
- 0011 : MudleyGroup - Dark Side Begin
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/04/0011-mudleygroup-dark-side-begin.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น