MudleyGroup : Live From Russia 1 : EP6

Live From Russia 1
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=mFOtlMEt0jk&t=42s

-----------------------------------------------------------------------------------
Mentor รัสเซีย โหดมาก
- เขาคิดว่า เราต้องคิดเป็น
- เขาไม่ค่อยให้เราได้เตรียมตัว

Update Global marcro
- ค่าเงินรูเบิลอ่อน
-- อาจเนื่องจาก ไม่มี Supply Demand (จะหาซื้อในปริมาณที่เยอะๆ ยากมาก)
- แต่คนข้างในยังไม่รู้ รู้เฉะพาะคนที่อยู่ใน Airport
- การใช้จ่ายถูกลง เพราะว่าค่าเงินถูก (ทำอาหารถูกกว่า)

- รัสเซียเหมือนน่ากลัว แต่เหมือนยุโรป ทั่วไป
- สารรัสเซียสวย หนุ่มหล่อ
- พี่ต้านพยายาม Dealกับตลาดหลักทรัพย์รัสเซีย
- ประเทศไม่ได้น่ากลัว แต่เคร่งนิดหนึ่ง
- ตลาดหลักทรัพย์ ใหญ่กว่าตลาดบ้านเรามาก (ขนาดประเทศปิด)
- ค่าเงินรัสเซีย ส่วนใหญ่มาจากน้ำมัน
- เขาพยายามที่จะอยู่ด้วยตนเอง
- การทำธุรกิจรัสเซีย มองเป็นโอกาส
- พี่ต้านจะเปิด พอร์ตโดยตรง ไม่อยากผ่าน เมกา เพราะขั่วแบ่งชัดเจน
- คนรัสเซีย จะตัดสินใจ โดยไม่กระทบกับคนอื่น (ถึงแม้จะแหกกฎ)
- รัสเซียมีกำลังทหารที่น่ากลัว

- โอกาสมาเมื่อคนอื้นไม่เห็นโอกาส

- ประเทศหลายๆประเทศ เริ่มจะไม่เอา USD เพราะมันปั้ม กระดาษมาแลกของ (แถมปั้มมาเยอะ)
- เมื่อไหร่ก็ตาม ที่หลายๆประเทศ ค้าขายกันเอง USD ก็จะไม่มีผล
Ex จีนพยายามจะเอาหยวนเข้ามา แต่เกิดปัญหากันเอง
-- จีน Deal กับ รัสเซีย จะใช้ค่าเงินของใคร ? [ปัจจุบันเค้าขายน้ำมัน ใช้รูเบิล]
-- ใครใช้เงินใคร คนนั้นได้เปรียบ
- รัสเซียมีกำลังทหารน้อย แต่มีประสิทธิภาพ แต่จีนมีทหารปริมาณทหารเยอะ

- การใช้ยาให้ฉลาด คือการใช้ยาอย่าให้ชิน ลดสัดส่วนลง เน้นธรรมชาติ

-----------------------------------------------------------------------------------
- "พื้นฐานที่สำคัญสำหรับ Trader คือวินัย"
- วินัยเป็นพื้นฐานอันดับแรกของการ ฝึกฝนอะไรต่างๆ

- ฝรั่งจะเก่งด้านใดด้านหนึ่งก่อน จะไปด้านอื่น (หลักต้องแข็งก่อน) >> จากนั้นขยายไปด้านข้าง
-- ฝรั่งจะจึงได้ผลที่ดี ในตอนแรก และจะมีกำลังใจในการทำอย่างอื่นต่อไป
- แต่คนไทย จะเทรนตัวเองแบบ หลายๆด้าน (ก่อนเป็นเป็ด)
-- ผลที่ได้ก็ไม่ค่อยโอเค ส่งผลให้ จิตใจไม่ดี เวลาใช้นาน
 >> เวลาที่ใช้นาน จะส่งผลให้ความสามารถฉีก
- ดังนั้นเราต้องหา Main ของเราให้ได้ เพราะถ้าเราเจอ จะทำให้ ความรู้สึดทางจิตใจดี

- Computer Trading มันจะไม่มี ความรู้สึก หรือการไหลของตลาด

- พี่ต้านต้องใช้เวลาในการ เทรน ว่าใครเหมาะไม่เหมาะ กับ Static หรือ Dinamic
-- ช่วงแรกเป็นช่วงลองผิดลองถูก
- คนมักเชื่อว่า ถ้าเราเข้าใจ Static เราจะเข้าใจตลาดได้
- พี่ต้านจะสอน เรื่อง Flow เรื่อง Zone ก่อน
- แต่ก็มีบางคนที่ไม่สามารถทำได้ทั้ง สองทาง (ทอยเหรียญอย่างเดียวแล้ว)

- เราที่คิดว่าเราฝึกฝนมาเยอะ >> พอเจอโลกภายนอก กับอยู่ต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยของเขา
- คนเราไม่ค่อยกล้าออกจาก Comfort zone เพราะความจริงมันโหดร้ายมาก
- และถ้าเรามีความตั้งใจมากแค่ไหน >> แต่ผลออกมากลับอยู่ในค่าเฉลี่ย >> ส่งผลต่อจิตใจ
- เราต้องออกไปเจอโลกบ้าน เจอคนเก่ง เจอมุมมองต่างๆ

- บางทีการเก็บระยะเล็กๆ ได้เยอะ ไม่ได้หมายความว่าเราเก็บระยะใหญ่ๆได้
- เพราะว่า ถ้าเราเก็บระยะเล็ก เวลาเราโดน เราจะโดนใหญ่
- เราต้องออกแบบให้เราเจ็บน้อยด้วย
- เราต้องคิดด้วยว่าเราต้องทำอย่างไร

- เกมส์มัก ออกแบบจากชีวิตจริง
- เราเลือกเข้าคณะไหน ก็เหมือน เราเลือกอาชีพ
- แต่ชีวิตจริง เวลาเป็นตัวสำคัญ
- การรีเซต สกิวต้องใช้เวลา
- ตัวละครโตขึ้นเรื่อยๆ ต่อเนื่องขึ้นไปเรื่อยๆ
- เกมส์ที่สนุกเพราะย่นเวลาชีวิตเหลือสั้น สามารถเปลี่ยนแปลงได้
- ชีวิตจริงเปลี่ยนแปลงยาก อัพผิดท้อเลย
- การเปลี่ยนแปลงสายต้องคิดดีดี >> ถ้าไม่ใช้ขึ้นมาจะเสียเวลา
- เห็นคนอื่น เป็นอาชีพนี้ แต่เราอาจไม่ชอบเสมอไป
- ถ้าเราอยากเป็น GM เราต้องเป็นคนที่มี Power ไปสายที่เกี่ยวกับ กฎ
- ในตลาดอยากเป็น GM ต้องมีเม็ดเงินที่มหาศาลมาก

- ทุกวันนี้ เรื่องบางเรื่องยังเถียงกันไม่จบ
-- วิจัยแต่ละวิจัย ทำเพื่อสนับสนุนตัวเอง
Ex กาแฟ กัญชา
- เราต้องเป็นคนวิเคราะห์ว่าอะไรเหมาะ ไม่เหมาะกับเรา
- เราต้องรับรู้ร่างกายตัวเองให้ได้
- ไม่งั้นเราจะโดนเทรนเหมือน Seal
-- จำกัดทรัพย์ยากร
-- เรียนรู้โดยสัญชาติญาณ
- เราต้องเรียนรู้ก่อนว่า Input มีจำกัด
- ทุกอย่างมีผลลัพธ์ เสมอ

- เราต้องตรวจสุขภาพละเอียด
- เราต้องเป็นคนเลือกก่อนว่าอะไรเหมาะกับเรา
- ให้เราลองจำกัดทรัพย์กร แล้วเราจะรู้ว่าอะไรเหมาะกับเรา
- Input Energy จำกัดจะรู้ว่าเราต้องเอา Energy ที่มีน้อยไปใช้กับอะไร
- ทุกวันนี้เรากินไม่ทันหมด เราก็ Input เข้าไปไหม่ >> เหมือนมัน ไม่มีลิมิต

- TA ช่วยในการมองดู มุมมองความคิดของคน
- TA ที่ดี คือ TA นำจิตวิทยาของคนมาเกี่ยวข้องด้วย
- ตลาดหุ้นคือ ตลาดที่เราแข่งกับคนอื่น
-- การที่เราใช้อะไร ไม่ได้เปรียบเขาเราจะสู้เขาได้ไง

- Algorithm บ้านเราเข้าใจผิดหลายอย่าง
- เราไปมองให้มัน คาดการณ์แทนเรา
- แต่ความจริงมันคือ ตัวที่ต้องช่วยลดงานแทนเรา
- หน้าที่ของเราคือ วิเคราะห์ ประมวลผล
- Algorithm ที่ดี คือสั่งให้มันทำแทน (การทำบัญชี)
- ใช้เพื่อลดงานของเรา
- ลดงานด้านอื่น ด้านการทำ Model

- Global macro ที่เก่ง คือคนที่มองระยะยาวได้ทะลุปุโปร่ง
- การมโนที่ดี คือมีข้อมูลจริงๆ จับต้องได้

-----------------------------------------------------------------------------------
Q : ทำไมพี่ พูดถึง Active Trading ช่วงนี้ ?
A : - Trading Skill แบ่งเป็น 2 ทาง >> Static กับ Dinamic
- ไม่อยากให้คนไทยยึดติดกับ static มากเกินไป
- Active Trading ส่วนมากจะเป็นพวก Head fund กับกองทุนทั่วไปที่พัฒนา
- มันเป็นการต่อสู้ระหว่าง 2 ฝั่งตลอดเวลา ระหว่าง Static กับ Dynamic >> ไม่มีอะไรถูกผิด
- แต่ส่วนใหญ่จะเป็น Static [Indicator]
- คนที่จะใช้ Dynamic ต้องผ่านกระบวนการกรองก่อน (มันใช้เวลา)
- คนที่ใช้ Dynamic มักต้องผ่าน Static แล้วรู้ตัวว่าไม่เหมาะกับตัวเรา
- การเทรด Dinamic เป็นการเทรดที่ค่อนข้างยาก (ค่าตัวสูงในยุโรป)
- Trader ทางเมกา และยุโรป ส่วนมากจะเป็นพวก Static เพราะข้อมูลจับต้องได้
- แต่ Dinamic จะเป็นแบบมีอคติ มี Bias มาช่วยในการตัดสินใจ
- เราต้องเลือกทางใดทางหนึ่งก่อน แล้วมันจะไปเจอกันอีกทีที่ อีกซีกโลก
- Diamic เป็นการเทรดแบบที่มี Dark Side มาก
-- Make Money ได้ง่าย
-- Dinamic ช่วงแรกใช้ Energy เยอะ
- Static จะใช้ สมองก่อน Static >> แลกกับเงิน
- Dinamic ไปทางด้าน Energy >> แลกกับเงิน
- Dinamic เราต้องทำให้เราอยู่กับ ปัจจุบันอย่างเดียว รวมถึงการหยุด การพัก กฏ
- Dinamic ที่เวลเยอะๆ รอบต้องสูงมากๆ

- การที่เราเทรด Dinamic ได้ไม่ได้ ไม่ได้แสดงว่าเราไม่ดี
-- แต่รอบที่เราเทรดจะต่ำ
-- Dinamic รอบต้องสูง

Q :  Golden cross and Death cross มันเป็นยังไง ?
A : -มันเป็น Static เป็น Liner ส่วนมากถ้าตลาดเกิด Trend จะเกิด สองตัวนี้อยู่แล้ว
- มันมีทั้งจริง และหลอก  ราคาไปก่อนจึงเกิดเป็นเทรน
- หลอกทั่วไปก็มี แบบราคาวิ่งเร็ว
- ราคาเป็นตัวนำทำให้เกิดการ การตัดกันของ MA แล้วจึงเกิดเทรน
- การ Cross ไม่ทำให้เกิดเทรน เทรนเป็นตัวทำให้เกิดการ Cross
- การ Break MA เป็นเพียง Liner ใช้ได้ดีในตอนที่ ราคามันสอดคล้องกัน

-----------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
- 0002 : MudleyGroup - ระบบทุนนิยม :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/10/0000-etc.html
- 0004 : MudleyGroup - กลยุทธ์ และจุดอ่อน :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0004-mudleygroup.html
- 0006 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 001 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0006-mudleygroup-hedge-fund-manager-001.html
- 0008 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 002 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0008-mudleygroup-hedge-fund-manager-002.html
- 0009 : MudleyGroup - Trader ยุคใหม่ และโอกาส
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0009-mudleygroup-trader.html
- 0010 : MudleyGroup - เฉลย ข้อสอบกลางภาค 2016
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0010-mudleygroup-2016.html
- 0011 : MudleyGroup - Dark Side Begin
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/04/0011-mudleygroup-dark-side-begin.html
- 0012 : MudleyGroup - Energy Management [1]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0012-mudleygroup-energy-management-1.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น