MudleyGroup : Zone , Barchart : EP7

Mudley Channel [Zone , Barchart]
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=b_b0OrnVBOs

-----------------------------------------------------------------------------------
- พี่ต้านแนะนำหนังสือ Tradermind [ENG]
- นิสัยคนไทยไม่ค่อยชอบอ่านหนังสือ พี่ต้านเลย หาคนมาอ่านหนังสือให้ฟัง

Zone ของ Trader คือ ?
- เราวาง Zone ก่อน เทรดใน Zone ก่อน

วิธีวาง Zone
- เลือก TF Mon หรือ Week ก็ได้ >> ซอยทุกอย่างเป็น 4 ส่วน >> คำนวณ กระสูน
- เมื่อได้ Zone ในกราฟ Week >> เราเลือกกระทำใน Zone กราฟที่เล็กลง
- ขีด Zone >> เมือ ราคาอยู่ใน Zone ยิงเลย [ไม่คิดเผื่อตลาด]
Ex พี่ต้าน ซื้อในจุดที่ต่ำสุดของ Zone[กำหนดโดย TF Week] >> และขายในจุดสูงสุด [Zone]
>> โดยไม่สนใจว่าราคาจะลงหรือวิ่งต่อ
>> ถ้าราคาวิ่งต่อ ก็วางกระสูนใหม่ >> พอราคาลงต่อก็วางใหม่ >> มันคือศิลปะในการเทรด
>> กรณีพี่ต้าน ราคาลง >> พี่ต้านก็ลด กระสูน ปรับต้นทุนลง
>> ซื้อกลับจาก เต็ม Zone [ กระจาย จาก 10 เหลือ 7 ]
- พี่ต้านเริ่มแบ่งการเก็บระยะ กับการ SC

- Zone คือการแบ่งส่วน >> สนามที่เขาไปรบ >> เรารู้พื้นที่ในการทำสงคราม
Ex สนามบอลแบ่งกองหน้า กลาง หลัง
- ลากเพื่อให้เห็นภาพก่อน

- ถ้าพี่ต้านเริ่มพอร์ต 3,000 เหรียญ >> มีจริงประมาน 400$ >> พี่ต้านใช้ leverage 20% [8 x 4 = 32]
>> ประมาณ เพิ่มอีก 2 นัด คือ 10 นัด
- วางโซน >> หลังวางโซนแล้ว >> นำมาเซตโซนย่อย
- เอา MM เข้ามาจับ (วิเคระห์ว่า ยิงได้กี่นัด)
- ยิงกระสูน นำกำไรที่ได้มาสร้างระยะ ใน Zone ย่อย

Bar Chart
- สิ่งสำคัญ ของ Bar Chart คือ แท่งเปิด กับแท่งปิด
- Bar Chart = สะพาน
- สะพานที่ดีช่องว่างสะพานต้องน้อย
- Trader ฝรั่งมือใหม่ส่วนมากเริ่มจาก Bar chart ก่อน >> เพราะไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้อง
- Bridge คือ สะพานทางเชื่อมราคา


- ฝรั่งไม่สนใจเรื่อง Emotion มันสนใจว่า เริ่มยังไง มันจบยัง ระหว่างวันเกิดอะไรขึ้น

- ฝรั่งมันก็มองว่าวันหนึ่งของมัน เป็นยังไง (ถ้าถูกแท่งเทียนจะโดน กระตุ้นด้วยสี)

- ฝรั่งจะพูดถึง Zone มากขึ้น (เวลามองอะไรเป็นระยะ มักมองถึง Zone)
- บางทีการมอง Bar Chart จะมีเรื่อง Gap Bridge เข้ามาด้วย
-- มองว่ามันมีช่องว่างเราต้องกระโดดลง


- Trader เมกา หรือยุโปร เขาจะใช้ Bar chart ในการเทรดเยอะ
- แต่เราไปดูที่ไหนก็มีแต่แท่งเทียน
- สาเหตุที่พี่ต้าน ซื้อที่ราคานั้นเพราะ จุดกลับตัวส่วนมากจะมี Bridge [สะพาน]
- เวลาเราเชื่อมต่อสะพานมักมีแนวรับแนวต้าน
- MT4 มีข้อเสียอย่างหนึ่ง เนื่องจากกราฟมันต่อเนื่อง มันไม่เห็น การกระโดด ของสะพาน
>> ความนิยมในการใช้ Bar Chart เลยหายไป
- ส่วนใหญ่จะใช้กับ Trader ที่มี Exchange กับ Data จริงๆ

- ถ้าเราเห็นสะพานเชื่อมต่อกันเยอะๆ มันคือแนวรับอย่างหนึ่ง
- Bridge คือ แนวรับแนวต้านนั้นเอง
- การฝึกดู Bar Chart คือการฝึกดู Bridge ว่ามันแข็งแรงไหม >> ราคามันผ่านไปมากน้อยแค่ไหน
>> ราคามันยืนเหนือสะพานได้ไหม
- พยายามนึกถึง Lego
- ให้เราสร้างสะพาน เชื่อมต่อไปเรื่อย >> ถ้าราคาปัจจุบัน ยืนเหนือราคาก่อนหน้า
>> มีโอกาสที่จะไปต่อ

- ทุกอย่างที่เราเรียนมาเกี่ยวกับ Indicator >> จัดอยู่ในรูปแบบ Tactic ไม่ไช่ Strategy
- Tactic ต่างจาก Strategy
- TA จะถูกนำมาใช้ในการเทรด ย่อยแต่ ซึ่งจะทำให้เราเทรดดีขึ้น
- ถ้าไม่มี TA ก็ไม่มีตัวช่วยในการตัดสินใจ

- ศิลปะของ Trader คือ การเพิ่ม Position กับ ลด Position
- ไม่มีเทรดเด้อคนไหน เทรดคงที่ตลอด

-----------------------------------------------------------------------------------
สรุป
1. วาง War Zone
2. นำ เทคนิคมาใช้ในการ Confirm Zone [ใช้ Bridge]
3. ยิง Position
- Trade ขอให้อยู่ใน Zone ของเรา ถ้าไม่อยู่ เราหยุด
- ถ้าอยู่ เทรด >> สร้าง Zone ใหม่เรื่อยๆ
4. เก็บระยะ
- Trader ของเราจะดีกว่า Asia ได้ เราต้องเก็บระยะให้ได้ก่อน
-- Yes ลุยต่อได้
-- No หยุดเทรด
# ถ้าไม่ได้อยู่ใน 4 ระยะก่อน [แสดงว่าเรามุมมองผิด แย่อยู่] [Trader Asia ส่วนใหญ่ ไม่มีข้อนี้]
- คนผิดต้องยอมรับว่าผิด อยู่ในขั้นตอนนี้ก่อน
5. Trading Activity
- นำ TA จากไหนมาใช้แล้วแต่
* ปรับต้นทุนของเราลง
* ลด Size [คนส่วนใหญ่ได้ตังจะเพิ่ม] >> ถ้าเราผิดเราจะลงไปต่ำว่าเดิม >> และเริ่มไหม่
- เมื่อเราลด Size ลงมาเรื่อยๆ จะเกิดคำุถามว่า ลดลงแล้วจะได้กำไรได้ยังไง ?
-- ถ้าเราถูกเราจะเกิดระยะทาง >> ระยะทางแปลงเป็น Buffer >> นำมาเล่น Position ที่ใหญ่ขึ้น

-----------------------------------------------------------------------------------
Q : ปกติพี่ต้านดู BDI บ้างไหม ?
A : - ต้นทุนการเดินเรือแต่ละประเทศ (ส่งออก นำเข้า)
- เศรษฐกิจ ดีจริงไหม เราจะเห็นว่า Index  BDI จะสูง
- แต่ไม่ได้ดูเป็น นัยสำคัญหลัก นัยสำคัญหลัก คือ ปากท้องของคนในประเทศ
- เศรษฐกิจดี ปากท้องก็ต้องดี

Q : ความแตกต่างระหว่าง Bar chart กับ กราฟแท่งเทียน
A : - แท่งเทียน มาจากญี่ปุ่น (คนคิด คิดมาจากการเทรดสินค้า (แลกเปลี่ยน))
- ทำออกมาเป็น Patterm >> เป็นกราฟที่สือถึงอารมณ์
- แตกต่างกันแน่นอน
- ความรู้สึกในการเทรดต่างกันแน่นอน เราโดนกระตุ้นโดยอารมณ์ได้ง่าย
Ex สีสันกราฟแท่งเทียน >> สะท้อนถึงอารมณ์ ตลาด
- Bar chart อารมณ์จะไม่เปลี่ยน

Q : วิเคราะห์ถ่านหิน
A : น้ำมันไม่ขึ้นถ่านหินก็ไม่ไป
- คนใช้ถ่านหิน เพราะเป็นพลังงานทางเลือก
- ถ้าน้ำมันราคาสูง คนก็หันไปใช้ถ่านหิน (ถ่านหินต้นทุนต่ำ)
- ถ้าน้ำมันถูก คนหันไปใช้น้ำมัน
- แต่จะให้เปลี่ยนแปลงเป็น ถ่านหินทันทีก็ไม่ได้เพราะ เปลี่ยนแปลงใช้งบเยอะ

Q : จะสร้าง Zone จาก Bar chart ได้ยังไง ในเมื่อ bar chart จะสมบูรณ์ได้เป็นอดีตไปแล้ว
A : - มันคือสะพานที่เกิดขึ้นในอดีต
- ส่วนใหญ่ถ้าราคา ยืนเหนือ สะพานที่เกิดขึ้น มันคือ Position
- เราเข้าซื้อเพราะ รอให้ราคากลับไปยืนเหนือสะพานในอดีตได้ก่อน ไม่ใช้รอสะพานไปยืนรอในอนาคต

Q : หากใน Zone ไม่มีสะพานเลยไม่ต้องทำอะไรใช้ไหม
A : - ใช่
- บางที Trader รอ Confirm >> แต่ความจริง ต่อให้เรารอ Confirm >> มันก็ไม่ Confirm อนาคต
- บางทีอาจเป็นความเสี่ยง (เรารอสิ่งที่ไม่แน่นอน Confirm)
- มันแน่นอนจากสิ่งที่ไม่แน่นอน >> เราไปตัดสอนอนาคต
- พี่ต้าน Action จากสิ่งที่เห็นในปัจจุบันมากกว่า

Q : ถ้าราคาอยู่ใน Zone 2 ยิงรวบ Zone ไปถึง Zone 4 หรือเปล่า หรือยิงเฉพาะที่อยู่ใน Zone 2
A : - ยิงรวบได้ถ้ามีตัง

Q : Scalp พี่ต้าน Cut Loss ด้วยไหมครับ แบบนี้
A : - ถ้าอยู่ใน กลยุทธ ที่เราวาง [10 นัด] >> แล้วเราใช้ไม่ถึง 10 นัด
>> แล้วเราปรับตันทุน >> เราไม่มีความจำเป็นต้อง Cut loss
- แต่ถ้ามีนัดที่ 11 12 13 ขึ้นมา จำเป็นต้อง Cut เพราะเราวางไว้ 10 นัด
- SC หรือ Cut loss เกิดจากการที่เล่นนอกเหนือจากที่ เราวาง Zone ไว้
Ex หลุด Zone ล่าง แต่พี่ต้านอยากเล่น
- เงินต้น 3000 Cash Flow 200 ดังนั้น ฺBuffer เราจะมี 200
- ถ้าเล่น Zone ล่างแล้ว ขาดทุนเกินกว่า 200 เราอาจต้อง Cut แล้ว
- แต่ถ้า กระสูนเหลือมากกว่า ฺBuffer เราจะไม่ Cut

Q : ถ้าหลุด Zone ลงมา เราต้องหาเงินมาเล่น Zone ล่างต่อหรือไม่ แล้ว Zone คาไว้แบบนั้นใช้ไหม
A : - ใช้ ถ้ามันหลุด Zone เราจะเริ่มรู้ >> เพราะเรา Limit
- Trader ส่วนใหญ่ไม่ค่อยคิดเรื่อง Zone เราก็จะหาตังมาเติม
- ถ้าเราคิด Zone แล้ว ต่อให้เราไม่มีตังเติม >> พอร์ตก็ไม่ล้าง

Q : พี่ต้านเอากำไรจากการเก็บระยะมาเทรด SC เท่านั้นใช้ไหมครับ แล้วเสียไม่เกินกำไรไช้ไหม ?
A : - ไช่ แต่เสียจะ Stop loss เลย [ถ้าเกิดจะต้องทำแบบ เพิ่ม Position]
- เมื่อก่อนพี่ต้านมีหลาย พอร์ต เพราะว่า แบ่งกำไรไป SC

Q : EUR / USD ถ้าเศรษฐกิจโดยรวมของ EU เริ่มดี แต่ EU ยังมีเรื่อง QE ที่จะเริ่มทำในเดือนมีนา
เรื่องไหนมีน้ำหนักมากกว่ากัน
A : EU เป้าหมายหลักคือ
- EU ยังรวมกันได้อยู่ไหม ?
- เศรษฐกิจดี หรือไม่ ไม่สำคัญกับ EU
- ถ้า EU แตกก็แค่นั้น

Q : มือใหม่เล่นพวกที่มีสัญญาหมดอายุ ก็งง ดิครับ ถ้าอยู่ในช่วงเปลี่ยนสัญญา
A : - ใช่ครับ

Q : ถ้าแบ่ง Zone XNGUSD โซนล่างแบ่งได้ 1 โซน โซนบนแบ่งได้ 4 Zone สามารถนำ Zone ด้านบน
มาเล่น Zone ล่างหมดเลยไหม ?
A : ได้ครับ
- วาง War Zone ไว้ก่อน จากนั้นเทรด เราจะรู้ว่าเราจะเทรดตรงไหน
- พี่ต้านจะวาง เก็บระยะ เอาระยะไปเทรด

Q : การสร้าง Bridge จาก Bar chart เราจำกัดจำนวน Bar แค่ 2 - 3 แท่งไหม หรือว่ากี่ Bar ก็ได้
A : - Bar กี่แท่งก็ได้ สะพานเชื่อมๆ เยอะๆ ยิ้งดี ยิ่งแข็งแรง

-----------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
- 0002 : MudleyGroup - ระบบทุนนิยม :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/10/0000-etc.html
- 0004 : MudleyGroup - กลยุทธ์ และจุดอ่อน :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0004-mudleygroup.html
- 0006 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 001 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0006-mudleygroup-hedge-fund-manager-001.html
- 0008 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 002 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0008-mudleygroup-hedge-fund-manager-002.html
- 0009 : MudleyGroup - Trader ยุคใหม่ และโอกาส
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0009-mudleygroup-trader.html
- 0010 : MudleyGroup - เฉลย ข้อสอบกลางภาค 2016
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0010-mudleygroup-2016.html
- 0011 : MudleyGroup - Dark Side Begin
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/04/0011-mudleygroup-dark-side-begin.html
- 0012 : MudleyGroup - Energy Management [0]
https://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0012-mudleygroup-energy-management-1.html
- 0013 : MudleyGroup - Live From Russia 1
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0013-mudleygroup-live-from-russia-1.html
- 0014 : MudleyGroup - Energy Management [1]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0014-mudleygroup-energy-management-1.html
- 0015 : MudleyGroup - Energy Management [2]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0015-mudleygroup-energy-management-2.html
- 0016 : MudleyGroup - Energy Management [3]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0016-mudleygroup-energy-management-3.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น