Principles by Ray dalio : EP8

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio

2.) ตรวจสอบ และไม่ยอมต่อปัญหา
- หลังจากวางเป้าหมาย >> วางแผน >> ดำเนินการตามแผนที่วางไว้
- บนเส้นทางเราต้อง เผชิญ กับปัญหาที่ต้องวิเคราะห์มัน
- แผนการที่วางไว้ปรับตามสถาณการณ์ได้
- ตรวจสอบ และไม่ปล่อยปัญหาไป

ปัญหาส่วนมากจะวิ่งเข้าหาเรา
- เมื่อเจอปัญหา คือโอกาศที่จะพัฒนา
- ยิ่งทรมานกับปัญหามากเท่าไหร่ >> ปัญหาก็ยิ่งใหญ่ขึ้น และน่ากลัวขึ้น
- ลำดับการแก้ปัญหา
-- เข้าใจปัญหา
-- ไม่ยอมให้กับปัญหา

- ถ้าเราไม่สำรวจปัญหาของเรา เราจะไม่สามารถแก้ไขมันได้ >> เราจะไม่สามารถเดินต่อไปยังเป้าหมาย
- การเผชิญหน้ากับปัญหาเป็นสิ่งที่ดี

- คนส่วนมากไม่ค่อยทำ แต่ คนที่ประสบความสำเร็จมักทำ

- ทั่วไป คนไม่สำเร็จในการสำรวจปัญหาของตนเอง เพราะขาดความตั้งใจ หรือขาดทักษะ เหล่านี้
-- การยอมรับความจริงอันโหดร้าย >> ความจริงโหดร้าย >> ทำเป็นมองไม่เห็น มองข้าม
-- กังวลว่าคนอื่นมอง >> กลัวคนอื่นมองตัวเองมีจุดอ่อน >> ไม่ยอมรับตัวเอง >> ไม่ยอมรับความจริง
- บางครั้งก็ยังไม่เข้าใจปัญหาดีพอ

- บางคนสามารถแยกปัญหาใหญ่ออกจากเล็กได้
- เราสามารถพบเจอปัญหาได้ทุกๆที่
- ถ้าเราไม่สามารถแยกได้ เราจะไม่สามารถตรวจสอบปัญหาได้

- เราไม่สามารถทำอะไรดีได้ทุกเรื่อง
- บางครั้งเราจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือ
- เผชิญหน้ากับปัญหา และวิเคราะห์ ว่าเราควรอยู่จุดไหน

- เมื่อเราตรวจสอบปัญหาแล้ว >> มีเหตุผล และมั่นคง

- อารมณ์ไม่ช่วยแก้ปัญหา
- การมีเหตุผลเท่านั้นที่ช่วยเราได้
- ความทรมานจะใหญ่ขึ้นเพื่อนทดสอบตัวเรา >> ให้รางวัลกับเราหากผ่าน

- ลองคิดเหมือน จิ๊กซอ ถ้าเราต่อ สำเร็จเราก็จะได้รางวัล
- ทำไปเรื่อยๆ จะทำให้เราพัฒนาได้เร็ว

- ถ้าเราเป็นคนใช้เหตุผล >> ควรตื่นเต้นเมื่อเจอปัญหา >> การสำรวจมันจะช่วยให้เราใกล้เป้าหมาย

เราเข้าใจปัญหาดีแค่ไหน ?
เรามั่นใจในความสามารถ ของเราที่ทำให้เราเข้าใจปัญหาถูกต้อง ?
ถ้ามั่นใจอะไรที่ทำให้มั่นใจ ?

พิถีพิถันในการระบุปัญหา
- พิถีพิถันต่อปัญหา เป็นสิ่งสำคัญ
- ปัญหาที่แตกต่าง ต้องแก้ด้วยวิธีที่แตกต่างด้วย
Ex ถ้าปัญหาเยอะ เราต้องแก้ปัญหาที่เล็กที่สุดก่อน >> สร้างความมั่นใจ >> ในการแก้ปัญหาใหญ่
- ถ้าปัญหาคือ ขาดทักษะ >> แก้ไขด้วยการฝึกฝน ,ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น
- ความพิถีพิถัน จะช่วยแก้ปัญหาอย่างแม่นยำ >> แก้ปัญหาสำเร็จ

อย่าสับสน ปัญหากับสาเหตุ
Ex "ฉันนอนไม่พอ" >> มันไม่ไช่ปัญหา แล้วสาเหตุคืออะไร ? >> หาา
ฉันไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเหนื่อย >> ปัญหา

เมื่อพิสูจน์ ปัญหาได้แล้ว เราต้องไม่ยอมมัน
- ยอมให้กับปัญหา >> เป็นตัวเดียวกับ ไม่พิสูจน์ปัญหา แต่ต้นเหตุของปัญหา นั้นแตกต่างกัน
- ยอมให้กับปัญหา อาจเพราะคิดว่า ไม่สามารถทำได้ ,แก้ไขได้ ,ไม่อดทนกับมัน
- คนที่ยอมให้กับปัญหา นั้น แย่เพราะ >> ไม่มีแรงผลักดัน >> ทำไม่สำเร็จ
- ถ้ามีแรงผลักดัน >> สามารถประสบความสำเร็จได้ >> แม้จะไม่มีความสามารถทำอะไรบางอย่าง >>
เพราะสามารถขอความช่วยเหลือคนอื่นที่มีความสามารถ

เรายอมให้ปัญหากี่ครั้ง ?
กี่ครั้งที่เราคิดว่าการยอมให้กับปัญหา นั้นถูกต้อง ?
ถ้าเรามั่นใจว่าการตัดสินใจนั้นถูก ทำไมเราถึงมั่นใจ ?

- คนที่ทำ Step การพิสูจน์ปัญหา แทนการยอมให้กับปัญหา นี้ได้ดี >>
จะเก่งในการเข้าใจ และประติดประต่อภาพรวมได้ดี

- จำไว้ว่าเราต้องทำแต่ละขั้นตอน แยกกันอย่างชัดเจน

- เราสามารถ ตรวจสอบปัญหา โดยปราศจากความคิดที่จะแก้ได้ไหม >>
ลิสต์ปัญหาออกมา โดยปราศจากความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา >>
เราจะไปขั้นตอนต่อไป เมื่อเราแก้ปัญหาเหล่านี้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น