Principles by Ray dalio : EP9

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio

3.) วินิจฉัยปัญหา
- เราจะมีประสิทธิภาพมาก ถ้าเราโฟกัส การวินิจฉัย และการวางแผนที่ดีก่อน >> แทนการแก้ปัญหาเลย
- ข้อผิดพลาดคนส่วนใหญ่คือ แก้ปัญหาเลย >> มันไม่ได้ทำให้ปัญหาลดลงเลย

เราต้องใจเย็น และใช้เหตุผล
- เมื่อวินิจฉัยปัญหา และตรวจสอบแล้ว อาจส่งผลต่อการเกิดอารมณ์ของเรา
- อารมณ์จะทำให้การตัดสินใจของเราแย่ลง
- ให้เราใช้เหตุผล จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า
ดังนั้นถ้าเรารู้สึกถึงการเกิดอารมณ์ เราต้องทำอะไรสักอย่าง ให้เราใจเย็น และมีเหตุผลมากขึ้น

เราต้องหาต้นเหตุของปัญหา
- เราต้องใช้เหตุผลลึกๆ ในการค้นหาต้นเหตุของปัญหา
- สิ่งที่แบ่งแยกระหว่าง ต้นเหตุกับ สิ่งที่ใกล้เคียงต้นเหตุ คือ
-- สิ่งที่ใกล้เคียงต้นเหตุ เกิดจากการกระทำ
Ex ขึ้นรถไฟไม่ทันเวลา
- สิ่งที่ใกล้เคียงต้นเหตุ - ฉันไม่ได้เช็คตารางเพราะฉันลืม
- ต้นเหตุ -ลืม
ทำให้เราสามารถ แก้ปัญหาเพียงแค่เราจัดการต้นเหตุ

ยอม และเรียนรู้ความผิดพลาด ? หรือ
เรียนรู้ความผิดพลาดจากคนอื่น ที่เข้าสามารถแก้ปัญหาได้แล้ว ?
- ปัญหาส่วนมากเกิดจากความผิดพลาดของเรา
- บางครั้งเรายากที่จะตรวจสอบ และยอมรับความผิดพลาด (ทำเป็นมองไม่เห็น)
- อาจเพราะ อีโก้ หรือเรามองสิ่งนั้นสั่นเกินไป >> ทำให้เราหาความผิดพลาดไม่เจอ
คนส่วนมาก
- ยอมแพ้เมื่อความผิดพลาดนั้นเผยออกมา
- และต่อต้านความผิดพลาดของคนอื่น
- การเพิกเฉยต่อความผิดพลาด >> เราไม่พัฒนาตนเอง

- ความทรมานที่มาพร้อมกับ การค้นหาตนเอง "Growing Pains"
- ความทรมานที่เพิ่มขึ้นพร้อมกับการเติบโต "ไม่เจ็บ ไม่โต"
- คนที่เข้าใจ จะทราบว่าไม่มีใครสมบูรณ์พร้อม
- ความต้องการมักขัดกับเป้าหมาย
Ex อยากดูดี แต่ไม่ออกกำลังกาย เพราะ รู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ
(ไม่สบายตัว รู้สึกขัดธรรมชาติ)
- ถ้าเราทำให้รู้สึก เมื่อมองข้ามความทรมาน จะทำให้เรารู้สึกเป็นธรรมชาติ
- เราจะมีความสุขจากการออกกำลังกาย >> และได้ผลลัพธ์ที่ 2 โดยมองข้ามผลลัพธ์แรก

ความทรมาน + การตอบสนอง = กระบวนการพัฒนาตนเอง

- นี้คือความเป็นจริง และเราต้องเผลิญหน้ายอมรับกับมัน
- นี้คือข้อเท็จจริงเพื่อให้เราประสบความสำเร็จ
- เราต้องมีความตั้งใจ มองพฤติกรรมของเรา ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาได้

บางปัญหา เราไม่สาเหตุได้ ฟ้าผ่าลงมา
- ปัญหาที่เกิดมันเกินความสามารถของมนุษย์

สิ่งสำคัญในการ วินิจฉัยปัญหา คือ เหตุผล มองถึงความเป็นไปได้ และหลายๆอย่าง
เต็มใจที่จะเชื่อคนที่มาช่วยเหลือเรา และลดอีโก้ลง
การวินิจฉัยปัญหา เราเต็มใจที่จะเชื่อ "ประสาทสัมผัส" ได้อย่างไร ?
เราเต็มใจที่จะหาสาเหตุเหมือนคนอื่นหรือไม่ ?
เรามีความมั่นใจแค่ไหนว่าวินิจฉัยปัญหาถูกต้อง ?
ถ้าเรามั่นใจ อะไรทำให้มั่นใจ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น