Principles by Ray dalio : EP5

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio [5]

เรา 2 คน และเครื่องจักรของเรา
- คนที่ประสบความสำเร็จ จะมีวิสัยทัศน์ ที่กว้าง (มองจากมุมสูง)
- โดยสามารถ มองลงไปและออกแบบ เครื่องจักร ผู้คน ทำในสิ่งที่ถูก เพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ
- เครื่องจักรสามารถพัฒนา โดยวัดผลตอบแทน จากผลลัพธ์
- เครื่องจักรสร้างขึ้นโดยเป้าหมาย
ผังแสดงผลลัพธ์

จากผังแสดงให้ทราบว่า
- เป้าหมายเป็นตัวกำหนด เครื่องจักรที่เราสร้าง
- เครื่องจักร สร้างผลลัพธ์ เปรียบเทียบว่าถึงเป้าหมาย หรือไม่ ?
- ผลลัพธ์ที่ได้ตรงตามเป้าหมายหรือเปล่า ?
Ex เล่นหมากรุก ต้องมีการจัดตำแหน่งของ หมากตาต่างๆ และตัวละคร
ต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนไป เรื่อยๆ แต่เกมส์ดำเนินอยู่
แก้ไข และทำไปเรื่อยๆ จนได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ
- ถ้าพัฒนาไปเรื่อยๆ จะมีผลลัพธ์แบบ Linear Function

- มันคือ "Higher Level Thinking"
- มุมมองของเราคือคนที่มองลงมาที่เครื่องจักร
- หน้าที่ของเราคือ  ดีไซน์ จัดการ พัฒนาเครืองจักรของเราให้เป็นสิ่งที่เราต้องการ

- คิดเหมือน มีเรา 2 คน
- คนที่ 1 คือ คนที่ดีไซน์ และมองภาพรวม
- คนที่ 2 คือ คนที่มีส่วนร่วม ไล่ตามภารกิจ
- คนที่ 2 เป็นทรัพย์ากรของ คนที่ 1  >> ทำในสิ่งที่ คนที่ 1 ต้องการ
- จะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าหาก คนที่ 2 ไม่ทำอะไรเลย
(คิด แต่ ไม่ทำ)
Ex ถ้าเราเล่นฟุตบอลในตำแหน่งที่ไม่ถนัด จพส่งผลให้เราเล่นไม่ดี
ทั้งที่ความจริงเป้าหมายคือ ชนะร่วมกันTeam work
- ถ้าคนที่ 1 เห็นคนที่ 2 ไม่เหมาะที่จะทำงานนี้ ,ทำงานไม่ดี
- คนที่ 1 ต้องมีไหวพริบ เปลี่ยนคนที่ 2 และหาคนมาทำงานแทน
Ex วาดรูปไม่เก่ง ควรหาคนที่ถนัดมาทำแทนดีกว่า
- คนที่ 1 ควรมองคนที่ 2 ถึงทรัพยากรที่มี แล้วจัดการสร้างเครื่องจักร ให้บรรลุเป้าหมาย
- คนที่ 1 ไม่จำเป็นต้องลงไปทำงาน อื่น (ดีไซน์ และจัดการเครื่องจักรอย่างเดียว)
- ถ้าคนที่ 1 เห็นคนที่ 2 ทำงานไม่ดี จงไล่คนที่2 ออกไป
- คนที่ 1 ควรมีความสุข เพราะมีการปรับปรุงตัวเอง ทำให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ
- ถ้าคนที่ 1 เสียใจ เพราะ คนที่ 2 ทำอะไรทุกอย่างได้ไม่ดี
- คนที่ 1จะแย่เพราะไม่มีใครสามารถทำทุกอย่างได้

คนส่วนใหญ่ ไม่มองตัวเอง และคนอื่นอย่างซื่อตรง
ถ้าสามารถมองตัวเองอย่างเป็นธรรมได้ จะมีการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

กี่ครั้งแล้วที่เรา เห็นด้วยกับสิ่งที่ เรย์บอก ?
กี่ครั้งที่เราต้องการสิ่งที่ดีกว่านี้ ?
กี่ครั้งที่เราคิดว่าอ่านหนังสือ เหล่านี้เสียเวลาเปล่า ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น