Principles by Ray dalio : EP6

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio

5 ขั้นตอนที่จะช่วยให้เราได้สิ่งที่เราต้องการ
Intro
เป้าหมาย
- ช่วยกำหนดทิศทางของเรา
- วางแผนให้ได้มาซึ่งเป้าหมาย
- บนเส้นทางมักเจอปัญหา
- ปัญหา จะสร้างความทรมาน และส่วนใหญ่มักเกิดจากความผิดพลาดในจุดอ่อนของเรา
- เราเป็นคนเลือก ว่าจะจมกับปัญหา หรือแก้ปัญหา
- การแก้ปัญหาต้องแก้อย่างใจเย็น และแม่นยำ วินิจฉัยของปัญหา
- ถ้าเราวินิจฉัยปัญหาถูกต้อง เราจะวางแผนแก้ปัญหาได้
- เราต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อกำหนดแผน ตลาดกระบวนการ ในการแก้ปัญหา
- ต้องตั้งเป้าหมายให้ใหญ่ และท้าทายมัน (ยกน้ำหนักหนักขึ้นเรื่อยๆ)

ประกอบด้วย 5 Step
- มีเป้าหมายชัดเจน
- พิสูจน์ และอย่ายอมให้ เป็นปัญหาสู่เป้าหมาย
- วินิจฉัยปัญหาอย่างถูกต้อง
- ออกแบบแผนงานชัดเจน ในการจัดการปัญหา และไปถึงเป้าหมาย
- จัดเตรียมแผนการ และลงมือทำ

จุดสำคัญของกระบวนการนี้
- ต้องแยกแต่ละขั้นตอนออกกันชัดเจน มากกว่ารวมเข้าด้วยกัน
-- กำหนดเป้าหมาย ก็ทำอย่างเดียว
-- การรวมเข้าด้วยกันจะทำให้เกิดความสับสน
-- และมันจะเปลี่ยนเป็นผลลัพธ์ ระยะสั้น ทำให้ยากที่จะถึงเป้าหมาย
-- ทำทีละขั้นตอนดีกว่า
- แต่ละขั้นนตอนต้องใช้ความสามารถในการฝึกแตกต่างกัน
-- ถ้าขาดอะไรบางอย่างที่จำเป็น เช่นต้องใช้พรสวรรค์ >> สามารถแก้ไขได้ ด้วยการเรียนรู้
-- ให้ยอมรับในจุดอ่อนของเรา และออกแบบที่จะเรียนรู้กับมัน
-- เราสามารถขอความช่วยเหลือจากคนอื่นได้
- สิ่งที่คำคัญอีกอย่างคือ การมีเหตุผล มากกว่าอารมณ์
-- ถ้ามีอารมณืส่งผล ให้ใช้เวลาจัดการ จนปรารศจากอารมณ์

เรย์ แนะนำให้ใช้วิธี เพื่อลดความกดดันคือ
- ลองคิดว่าชีวิตเราเหมือนเกมส์
- ภารกิจ คือ คำนวณหาเส้นทางเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย
- ในระหว่างที่เราเล่นเกมส์ เราจะได้ทักษะ >> ถ้าทำได้ดี เราจะได้รับทักษะที่สูงขึ้น
- เราไม่จำเป็นต้องมีทักษะในทุกๆด้าน เพื่อให้ประสบความสำเร็จ
แต่เราจำเป็นต้องมีคือ
- รู้ว่าเขาต้องการอะไร
- รู้ว่าเราไม่มีอะไร
- คำนวณวิธีที่จะได้มันมา (เรียนรู้จากการทำงานร่วมกับคนที่มี)

เกมส์นี้เป็นเกมส์ชีวิต
- มันคือชีวิตของเรา และจะคอยท้าทายเราตลอดเวลา
- ถ้าเราอยู่ร่วมกับมันได้ และเรียนรู้กับมัน >> เรามีโอกาศได้ในสิ่งที่ต้องการ
- ธรรมชาติมอบสิ่งที่เหมาะสมแก่เรา และไม่ให้อะไรง่ายๆ

- เราอาจเคยเล่นเกมส์ยากๆ >> ทำให้รู้สึกอึดอัด >> ถ้าเล่นนาน >> รู้สึกง่ายขึ้น
- ถ้าเราเก่ง เราจะค้นพบสิ่งที่ทำให้ตื่นเต้น และท้าทายขึ้น
- เราจะรู้สึกว่าข้ออ้างเช่น มันไม่ง่ายเลย หายไป เพราะเราควบคุมมันได้แล้ว
- เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่ามันยาก ลองคิดถึงเกมส์ระยะยาว และลงมือทำ >> เพิ่มโอกาศประสบความสำเร็จ

- ไม่มีอะไรที่ราบลื่น เสมอ
- ความผิดพลาดเป็นอะไรที่ต้องเจอ >> สำคัญที่ต้องเผชิญ
- การเรียนรู้มาพร้อมความผิดพลาดเสมอ
- ไม่มีจุดสิ้นสุด ในการเรียนรู้ระหว่างเล่นเกมส์ มีการตัดสินใจจำนวนมากอยู่ข้างหน้า
- ไม่สำคัญว่า ความผิดพลาดมีมาก >> เป็นโอกาศบันทึกสถิติความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น