Principles by Ray dalio : EP12

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio

ความสัมพันธ์ ระหว่าง Step เหล่านี้
- การออกแบบ และลงมือทำ สิ่งที่ต้องการอย่างเดียวคือ ทำเป้าหมายให้สำเร็จ
- บ่อยครั้งที่ เรารู้สึกดีเกี่ยวกับสิ่งที่ทำอยู่ และลืมเป้าหมายที่ออกแบบไว้ >>
พลาดที่จะทำให้สำเร็จตามเป้าหมาย >> ดูไม่เหมาะสม เพราไม่ทำตามเป้าหมาย
Ex สร้างบ้าน การหาเงินเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมาย >> แต่เรากลับขายของเพลิน >>
ซื้อขายไปเรื่อยๆ >> เป้าหมายการสร้างบ้านจึงไม่สำเร็จได้
- จะดีกว่าไหมถ้าเราเชื่อมต่อ กระบวนการทำงาน กับเป้าหมายบนเส้นเดียวกัน
Ex อยากเป็นเทรดเดอร์ >> ต้องการเงินมาก >> เทรดไปเรื่อยๆ >> (อยู่บนเส้นทางเดียวกับเป้าหมาย)
- ถ้ากระบวนการเหล่านี้ทำงานอยู่ เราจะเปลี่ยนเป้าหมายได้ช้า >>
และมันจะช้าถ้าเราลงมือทำตามกระบวนการ
- การออกแบบกระบวนการทำงาน สามารถเปลี่ยนแปลงได้บ่อย
- การเปลี่ยนเป้าหมายบ่อย คือปัญหา >> เพราะเปลี่ยนบ่อย = เราเริ่มใหม่หมด

จุดอ่อนไม่สำคัญ ถ้าเราเจอวิธีแก้ไข
- ให้ถามตัวเองอีกครั้ง ว่า "เราต้องการอะไร" แล้วมันจริงหรือไม่ >> เราควรทำอะไรเกี่ยวกับมัน
- ถ้าถาม และตอบด้วยความจริงใจ เราจะก้าวไปหาสิ่งที่เราต้องการได้เร็ว

ถามตัวเองว่า อะไรคือจุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดที่ขวางระหว่างเรา กับสิ่งที่เราต้องการ
- ทุกคนมีจุดอ่อน
- จุดหลักที่แตกต่าง ระหว่างคนประสบความสำเร็จ กับไม่สำเร็จ >> คนไม่สำเร็จ ไม่ค้นหา ไม่ยอมรับ
แต่คนสำเร็จทำ

มันยากที่มองตัวเองด้วย 2 เหตุผล
1.) คนส่วนมากไม่มองจุดอ่อนตัวเองเพราะ "กำแพงอีโก้"
- จุดอ่อนน่าอาย (ถูกสอนมา)
- เราจะมีประสิทธิภาพ และมีความสุข ถ้าเรารู้จักมัน และเผชิญหน้ากับมัน
2.) การมีจุดอ่อนนั้นเหมือน สูญเสียประสาทบางอย่าง (เสียแขน ขา)

- การที่เราแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเราขาดอะไร เป็นความเจ็บปวดทรมาน
- แต่มันคือสิ่งสำคัญ ในกระบวกการพัฒนา
- ถ้าเราเผชิญมัน >> จะได้สิ่งที่ต้องการในชีวิต
- เปิดใจ และยอมรับให้คนอื่นช่วย ให้เขาแนะนำวิธี และเราเป็นคนเผชิญกับมัน

เราคิดอย่างไร กับจุดอ่อนที่ใหญ่ที่สุดของเรา ที่ขวางไม่ให้เราไปถึงจุดหมาย มันคือสิ่งที่เราวิ่งหาบ่อยๆ
- คนที่ไม่ถึงเป้าหมาย เขาพลาดข้อใดข้อหนึ่ง หรือมากกว่าใน 5 Step นี้
- แต่ถ้าเราไม่เก่งใน Step ไหน >> ไม่ใช่ปัญหาถ้าเราเข้าใจว่าเราไม่เก่ง >> สามารถชเชยได้โดยหาคนช่วย
Ex คนที่ทำงานได้แย่ อาจทำงานร่วมกับคนที่ออกแบบวางแผนได้ดี พวกเขาสามารถทำงานร่วมกันสำเร็จ
>> ถ้าพวกเขามีเป้าหมายเดียวกัน
- ง่ายมากที่จะค้นหาว่าอะไร คือจุดอ่อนที่ขวางเราอยู่
-- ตรวจสอบ Step ที่เราพลาด
-- ไม่มีทักษะพอที่จะทำมันให้สำเร็จ
-- ตรวจสอบในทักษะที่เราขาด

ใน Step ไหนที่คิดว่ามีปัญหามากที่สุด ?
คุณภาพแต่ละ Step เรามีความคาดหวังว่ามันมากพอไหม ?
5 Step Process สำหรับการบรรลุในสิ่งที่ต้างการ
ลำดับความสำคัญ
เป้าหมาย >> ปัญหา >> วินิจฉัย >> ออกแบบ >> ปฎิบัติ

- สิ่งสำคัญสำหรับเรา >> จะเป็นตัวกำหนดสิ่งที่เราต้องการ >> เป้าหมาย
- การพยายามไปให้ถึงเป้าหมายเราต้องเผชิญหน้ากับปัญหา >> วินิจฉัยมัน >> หาสาเหตุ >>
ออกแบบแผนการรับมือ >> ลงมือทำ
- ฝึกฝนทักษะตามแบบที่แผนต้องการ

ขณะที่เราออกแบบ และวางแผนของเรา เพื่อเป้ามหาย สิ่งเหล่านี้อาจช่วยได้
- ชีวิตก็เหมือนเกมส์  เราหาทางที่จะพิชิตมัน มีอุปสรรคคอยขัดขวางเราไม่ไห้ถึงเป้ามหมาย
- เราจะเล่นเกมส์นี้ได้ดีขึ้นเราต้องฝึกฝน
- เกมส์นี้ มีตัวเลือกมากมายในการตัดสินใจ และจะได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
- เราไม่สามารถ หยุดยั่งปัญหา และตัวต่างๆที่เข้ามาได้ ดังนั้น >>
เรียนรู้ที่จะเผชิญหน้า เป็นสิ่งที่ดีกว่า
- ความทรมาน จากปัญหานั้น ต้องการการแก้ไข >> อะไรที่ทำให้เราไม่มีความสุข >>
ให้เราพยายามแก้ไขมัน >> มันคงจะเป็นเรื่องตลกถ้าเรายอมต่อปัญหาที่เข้ามาหาเรา
- พวกเราล้วนมีการพัฒนาที่แตกต่างกัน และมันเป็นการตัดสินใจว่า ก้าวแบบไหนที่เราต้องการ
- กระบวนการจะดำเนินได้ดี ถ้าเรามีความแม่นยำ รวมถึงประเมินกำลัง หรือจุดอ่อน และพร้อมปรับปรุง

- ขณะที่ฟังจากข้างต้นเป็น ทฤษฎีค่อนข้างมาก >> แต่มันรวมสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันหมดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น