Principles by Ray dalio : EP10

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio

4.) ออกแบบแผนการ (กำหนดวิธีการแก้ไข)
- ระหว่างที่เราเดินทางสู่เป้าหมาย เราต้องเจอปัญหา
- เราต้องออกแบบแผนการที่จะผ่านไปให้ได้
- การออกแบบ เกิดขึ้นในกระบวนการทั้ง 2 สถาณการณ์
- การออกแบบแผนการสู่เป้าหมายที่ดี ส่วนมากจะมีแผนการจัดการปัญหายังไง
- การมีปัญหานั้นดี >> ทำให้เรารู้ว่าเราจะแก้ปัญหาอย่างไร >> สำรวจและกำจัดต้นเหตุปัญหา

ออกแบบแผนการเหมือนกัน การเขียนบทภาพยนต์ กำหนดไว้ว่า ใครทำอะไร ตอนไหนไปถึงตอนจบ

- จินตนาการเป้าหมายหรือ ปัญหาที่จะมาขวางเรา >> นึกวิธีแก้ปัญหา
- คิดถึงทีละปัญหา และหาเหตุ
- คิดถึง ผลกระทบหลังการแก้ปัญหา
- คิดเหมือน เครื่องจักรที่กล่าวไปก่อนบทหน้านี้

- การออกแบบแผนการที่ดีนั้น ต้องมองภาพใหญ่ไห้ออก และคิดตามว่าอยู่ตรงไหน
- ฉะนั้นเขียนแผนการลงบนกระดาษ และอย่าออกนอกแผน
- เราจะรู้ว่ากระบวนการทั้งหมด เราจะพึ่งใคร
- ระหว่างที่เดินตามแผน เราต้องเดินหน้า และถอยหลังได้ตลอดเวลา

- เมื่อออกแบบแผนการแล้ว ลงช่วงเวลาคร่าวๆ
- และเริ่มลงมือทำ
- ระหว่างทางจะเกิดสิ่ง 2 สิ่งที่ทำสลับกัน
-- ออกแบบแผนการ
-- เติมเต็มกระบวนการ (ลงมือทำ) ตามระยะเวลาที่คาดคะเน
สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่ปรับแต่ง และการออกแบบแผนการที่ดี

- ไม่ใช้ทุกแผนจะสำเร็จ
- บางแผนต้องใช้เวลาที่นานมาก แต่ยังคงผลลัพธ์ที่น่าพอใจ
- ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจ จะเป็นตัวกรีดให้เราออกจากเป้าหมาย
- การวางแผนต้องคิดให้หนัก ว่ามันติดขัดตรงไหนหรือเปล่า

- การออกแบบแผน ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานานมาก (ชั่วโมง วัน)
- ไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ มันก็เป็นเศษเสี้ยวของเวลาลงมือทำ
- การออกแบบสำคัญมาก เพราะเป็นตัวบอกเราว่าเราต้องทำอะไร ให้เกิดประสิทธิภาพที่ดี
- คนส่วนมากผิดพลาด เพราะ ไม่ยอมเสียเวลากับการออกแบบ >> ลงมือทำเลย ซึ่งเสียเวลามากกว่า

- คนที่ประสบความสำเร็จ จะมีความสามารถในการมองภาพรวม >> และเข้าใจว่าจะทำอย่างไร >>
จึงได้ผลลัพธ์แบบนี้
- เราไม่สามารถทำมันได้ดีในหมดทุกอย่าง เราต้องหาคนมาช่วยในด้านที่ไม่มี

เรามีความสามารถในการมองภาพรวมดีแค่ไหน ?
เรามั่นใจแค่ไหนว่า ความสามารถของเรานั้นแม่นยำ ?
ถ้ามั่นใจอะไรที่ทำให้มั่นใจ ?
จำไว้ว่า ให้ออกแบบก่อน ถ้าออกแบบจะทำให้รู้ว่าต้องทำอะไร ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น