Principles by Ray dalio : EP7

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio

5 Step ให้เราได้สิ่งที่ต้องการในชีวิต (แบบเจาะลึก)
1.) กำหนดเป้าหมาย
- เราสามารถนึกอะไรก็ได้มนสิ่งที่ต้องการ แต่เราไม่สามารถได้มันทั้งหมด

- เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก และยาก คือการกำหนดเป้าหมาย
- เพราะมันจะกดดันให้เราตัดสินใจ
-- อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ และเป็นไปได้ ในชีวิตของเรา
- สิ่งที่ต้องเจอสิ่งแรก คือข้อจำกัดพื้นฐาน
- ชีวิตเหมือนมีตัวเลือกมากมาย ที่ต้องลองให้หมด
- แต่เราไม่สามารถทำใด้ทั้งหมด เราต้องตัดบางอย่างออกไป
- เพื่อให้เราได้สิ่งที่ต้องการมากกว่า
- บางคนกลัวที่จะปฎิเสธตัวเลือกที่ดี กลัวเสียบางอย่างในชีวิต ที่เติมเต็มความสุข เช่นเงิน
- ผลที่ตามมาคือเขามีเป้าหมายมากเกินไป ในเวลาเดียวกัน
Ex อยากมีเพื่อนเยอะ อยากมีเงินเยอะ อยากมีกิจกรรมเยอะ ในเวลาเดียวกัน

มันสำคัญมาก ควรจำไว้ว่า
- บางอย่างที่ไม่เหมาะกับตัวเรา มันจะไม่มีความหมาย
- การเลือกว้่าอะไรเหมาะเป็นสิ่งที่ดี
- เพื่อไปถึงเป้าหมาย เราต้องตัดบางอย่างออกไป และจัดลำดับความสำคัญ
Ex อยากได้คะแนนเยอะ >> ตั้งใจอ่านหนังสือ >> ปฎิเสธเพื่อนชวนเที่ยว

ห้ามสับสน ระหว่าง "เป้าหมาย" กับ "ความอยาก"
- เป้าหมาย
-- สิ่งที่เราต้องการจะไปให้ถึง
- ความอยาก
-- สิ่งที่เราอยากได้ >> ขัดขวางเราให้ไปถึงเป้าหมาย
-- ความอยากคือ สิ่งที่ตอบรับในผลลัพธ์ แรก
Ex อยากสุขภาพดี >> อยากกินของอร่อย ที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
- เป้าหมายเป็นสิ่งที่ ดี แต่ความอยากเป็นสิ่งที่ แย่
- แต่เราสามารถเลือก 2 อย่างได้
-- กินของอร่อย พร้อมออกกำลังกาย >> แต่ต้องรู้ผลลัพธ์ของมันด้วย >> กินไม่เต็มที่ หุ่นก็ไม่เต็มเหมือนกัน
- ส่วนมากความผิดพลาดมักเกิดจาก การมองระยะสั้นมากเกินไป จนลืมเป้าหมายระยะยาว

หลีกเลี่ยงการตั้งเป้าหมาย บนความคิดที่ว่าเราทำได้
- ทำแต่ละ Step แยกกันอย่างชัดเจน
- การคิดแบบนี้คือการรวบ Step >> ตั้งเป้าหมาย พร้อมคิดก่อนหน้า ว่าจะทำอย่างไร >>
มันเป็นกระบวนการที่ต้องทำอยู่ แล้ว
- เราต้องมีการสามารถในการเรียนรู้ ที่จะได้มันมา ถ้ามีความคิดสร้างสรรค์ และการบ้านหนักพอ
- เราสามารถ "โกงมันได้" >> เราสามารถขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หรือทำในสิ่งที่เราไม่ถนัด

เกือบไม่มีเหตุผลที่เราไม่ประสบความสำเร็จ หากเรามีทัศนคติเหล่านี้
- ทุกอย่างยืดหยุ่นได้ (สามารถหาคำตอบที่ดีจากใครที่ไหนก็ได้)
- ทุกอย่างตรวจสอบได้ (คำตอบที่ได้ จะดีหรือมากจากไหน) เราสามารถตรวจสอบและ ค้นหามัน

มีบางเป้าหมายที่ไม่สามารถสำเร็จได้ เนื่องจากยังเป็นไปไมไ่ด้
- เช่นการเป็นอมตะ หรือบินด้วยแขนของตัวเอง
- แต่ถ้าได้รับให้ทำ เราต้องหาหนทางเพื่อไปให้ถึงมัน (ความคิดอิสระ)
- ไม่ได้จำกัดว่าเป้าหมายที่เห็นจะทำได้ หรือไม่
- เป้าหมายสูง เพิ่มขีดจำกัด
- ถ้าหากเกิดผิดพลาดในการถึงเป้าหมาย >> อยากยังไม่มีความคิด หรือ
ไม่มีความยืดหยึ่นมากพอที่จะทำได้ ต้องย้อนกลับไปวางแผนแก้ปัญหาใหม่

การไปถึงเป้าหมายไม่ได้แปลว่าต้องเดินไปข้างหน้าอย่างเดียว
- การถอยหลับเป็นอะไรที่ หลีกเลี้ยงไม่ได้
- เป้าหมายไม่ใช่ แค่สิ่งที่เราต้องการ แต่คือการลดความผิดพลาดให้มากที่สุด
- อาจเผชิญหน้า หรือถอดหลังได้
- เปรียบเหมือนกันการเล่นกอล์ฟ (ตกหลุมทราย หญ้า) >> แต่เป้าหมายคือหลุม

คนที่มีเป้าหมายใหญ่ และสามารถต่อแต่ละส่วนได้ดี
- ไม่ว่ายังไงก็ต้องมีจุดอ่อน แต่เราสามารถขอความช่วยเหลือคนอื่นได้

จัดลำดับ
- ต้องรู้ว่าอะไรคือความต้องการอย่างแท้จริง โดยปราศจากระหว่าง เป้าหมายกับความอยาก
- อย่ากำหนดขีดจำกัดของตนเอง เพราะความคิดบางอย่างจะไม่ทำให้เราไปไหน

เราต้องการอะไรในชีวิต ?
อะไรคือเป้าหมายที่สำคัญที่่สุดของเรา ?
เราตั้งเป้าหมายได้ดีแค่ไหน ?
เรามั่นใจในความสามารถของเราไปถึงเป้าหมายแค่ไหน ?
ถ้ามั่นใจ แล้วทำไมเราถึงมั่นใจ (เพราะคนอื่นบอก หรือเพราะเรา) ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น