MudleyGroup : Macro Mindset : EP8

Macro Mindset
สรุปความรู้ที่ได้จาก
Link : https://www.youtube.com/watch?v=9g5QH7vI36I&t=12s

-----------------------------------------------------------------------------------
Global marcro Update
- วันนี้มี AUD ลดดอกเบี้ย

- ถ้าเงินเย็นแข็ง โอกาสที่ เศรษฐกิจญี่ปุ่นพังจะสูง
-- เพราะว่า ญี่ปุ้นมีหนี้ในประเทศสูง (จ่ายแพง)
-- กำไรบริษัทส่งออกลดลง >> ราคาหุ้นตก
--- รายได้น้อยลง >> จ่ายภาษีได้ยาก
- ทองขึ้นเพราะ US เสื่อมค่า
-- เสื่อมเร็วเพราะ ไม่ยอมขึ้นดอกเบี้ย

-----------------------------------------------------------------------------------
ก่อนเป็น Macro fund manager ควรเรียนรู้อะไรบ้าง
- ต้องเรียนรู้ Mindset ก่อน
1. ต้องเข้าใจเรื่องของ Trend ก่อน (กระแส)
-- Trend ไม่เกี่ยวข้องกับการถูก หรือผิด >> เกี่ยวข้องกับ Position ล้วนๆ
- ส่วนใหญ่ Trader จะถูกจำกัดไว้ที่คำว่าถูก หรือผิด
Ex - ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบ นี้ จะเกิด Outcome อย่างนี้ [ลดดอกเบี้ย ราคาต้องเป็นแบบนี้]
- Trend แบบไหน อยู่ที่ Global marcro แต่ละ Fund ทำการบ้านมา
- ปัจจัยที่มีกระทบใน Trend นั้นๆ จะเป็นโอกาสในการ Take action หรือจัดการ Position
- ส่วนใหญ่ Model ของพี่ต้าน จะสร้างไว้ที่ Suppot [แนวรับ] ในสิ่งที่คิด หรือ Trend

- การจะเกิด Trend ได้จะต้องเกิด Discount หรือ Premium
- สิ่งใดในโลกจะเกิด Trend ต้องถูกมากๆ หรือแพงมากๆ ก่อน [ถ้าไม่เกิด ก็ยากที่จะได้ประโยชน์]
- คนเรามักจะมองในโลกที่สวยงาม ว่าในเรื่องการลงทุนเป็นเรื่องที่ สมเหตุสมผล
Ex มันจึงเกิดในเรื่องของคดีความต่างๆขึ้น
- การเกิด Discount >> เกิดจากการกักตุน
- การเกิด Premium >> ระบายของ
- เกี่ยวกับคนที่มี Power ในการกักตุน หรือระบายของ มันทำให้เกิด พฤติกรรมตามมาในด้านต่างๆ
Ex การเมือง
- Action ที่กระทำออกมา เพื่อให้เกิดประโยชน์กับ Trend ที่วางเอาไว้
- สังเกตุจากการที่เราใช้ Action
Ex ขาขึ้น มีการบีบให้ลงมาเป็นระยะ และกลับขึ้นไปเร็วมาก
- เกิดจากการบีบเอาของ พอ Rebound มาได้ซักพักคนเราก็ไม่กล้าถือ
- คนส่วนใหญ่กิน Trend ไมไ่ด้เพราะเราไม่กล้าถือ (มีข่าวที่สวนเทรนตลอดเวลา)
#ส่งผลให้เราเก็บระยะ ได้ไม่เต็มที่
คนที่เทรด Macro fund manager คือคนที่เก็บระยะ ตามเทรนได้มากพอสมควร
- แต่กว่าจะเก็บได้ เรื่องของถูกผิด เราต้องปล่อยวางไปก่อน

- ต้องถามตัวเองว่าทำยังไงถึงจะเรียนรู้ Mindset Macro ได้ดี
-- เราต้องเข้าใจ Economic เป็นอย่าไง
-- ตัดเรื่องดูผิด

พี่ต้านแนะนำหนังสือ ชื่อ Margin of safety
- สามารถหา โหลดได้
- เปรียบเหมือน Risk / Reward >> เราควรทำใจให้เป็นกลาง
Ex1 USD / AUD อยู่ที่ 0.7 Discount ลงมา 30% >> ถ้าลงเหลือ 0.5 = 1 เหรียญ US ได้ 2 เหรียญ AU
Ex2 ตอนเงินบาทแข็งมากๆ ลองคำนวณว่าเราไปซื้อะไรเมกาได้บ้าง แล้วเราจะเข้าใจ
Ex3 เราซื้อไก่ ไทยตัวละ 130 บาท แต่เราไปซื้อไก่ที่รัซเซีย 80 บาท ผ่านไปซักพักเหลือ 40 บาท
- ทำให้เกิด Processing power ที่มาก [เกิดการ Over] โดยปกติราคาของต้องขึ้น
- ถ้าคนในประเทศไม่รู้สึกว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง มีโอกาสที่ Value ยังไม่ Adject
Ex เปรียบเหมือนโรงรับจำนำ ประเมินว่าราคาแต่ละชิ้นรคาเท่าไหร่

- เราต้องเข้าใจ Marco ว่าในอนาคตจะมีหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนคน
- ทำไมเข้าถึงผลักดัน >> เพราะคนไม่อยากพึ้งพาแรงงาน >> ประหยัดต้นทุน >> เพิ่มกำไร
- อนาคตคนลำบากมากขึ้นเนื่องจากงานน้อย คนเยอะ
# ดังนั้นแรงงานเฉพาะจะมีความสำคัญ ค่าแรงสูงขึ้น สกิวเฉพาะจะสำคัญขึ้น
- สังเกตุทำไมลูกคนดังๆ ถึงให้ศึกษา Home School เพราะว่า เวลา สำคัญกับ Skill

จุดอ่อนของระบบทุนนิยมที่ คาร์ล มากซ์ บอกไว้ คือ
- ทุกคนอยากได้ Maximize Profit แต่ในระบบทุนนิยมประกอบด้วย 2 ส่วน
-- แรงงาน
-- ทุน [ทรัพยากร] >> มีทรัพยากรอย่างเดียวไม่สามารถสร้างอะไรได้ ต้องมีแรงงานด้วย
- เพื่อทำให้เกิด Productivity >> จากนั้น เอา Productivity ไปขาย เปลี่ยนเป็นทุน
- เราแปลงทุนเป็นชั่วโมงการทำงาน
- ใครแสวงหาทุนส่วนเกินได้มากที่สุด ก็ได้ครอบครองทรัพยากรได้มากที่สุด หรือมี Powerมาก
# ระบบทุนนิยมสร้างมากเพื่อให้เกิด ระบบการแย่งชิงทรัพยากรที่ไร้พรมแดน
- ถ้าเราเอากำลังทหารไปรบ จะดูเหมือนไม่มีข้ออ้างแล้ว แต่มีข้ออ้างมากมาย

- เมื่อมนุษย์อยากได้กำไร อยากได้เพิ่มขึ้น นายทุนเป็นฝั่งที่มีอำนาจต่อรอง
-- จึงเกิดการกดค่าจ้างแรงงาน >> เกิดเป็นค่าจ้างขั้นต่ำ >> เพื่อกดค่าจ้างให้ตัวเองได้ Profit ที่มากขึ้น
>> เป็นระบบปกติของทุนนิยม
-- เกิดประท้วงของแรงงานบ่อยๆ [ระบบเริ่มมีปัญหา]
-- นายทุนไม่ได้ให้ตามจริง >> Fix ไว้แล้วบีบ >> เพิ่มให้ผลประโยชน์ตกกับตัวเอง
- องค์กรที่ดี จะไม่ค่อยมีปัญหากับพนักงาน เพราะว่า เติบโตไปด้วยกัน
>> ไม่ได้เน้นไปที่เจ้าของอย่างเดียว >> แต่เป็นเรืองที่ยาก
- นายทุนจึงคิดว่าจะทำยังไงถึงลดแรงงาน และจ้างเฉพาะแรงงานเฉพาะ
>> เพื่อลดต้นทุนส่วนแรงงานปกติ
- หนีไม่พ้นเรื่องการนำหุ่นยนต์มาทำงานแทน
Ex ทาส >> ทำไมต้องมีทาส ? >> ทำไมฝรั่งต้องไปล่าผิวดำมาเป็นทาส >> เพราะต้องการแรงงานฟรี
- แต่ยุคนี้ไม่มีทาส ? >> แล้วจะทำยังไง
# ปัจจุบันนายทุน ครองทรัพยากรมากแล้ว จึงค่อยเกิดปัญหาที่จะเกิดในอนาคต
- เกิดจากความโลภของมนุษย์ >> ในอนาคต >> ถูกคำนวณไว้แล้วในระยะยาว
>> คนคิดตายก่อนจึงไม่เครียด
- เกิดคนไม่เห็นด้วย เกิดการต่อต้านเยอะแยะไปหมด >> โดนเหมารวมเป็นกลุ่มก่อการร้าย
- ผู้นำก่อการร้ายบางคน เป็นผู้ที่จบสูง หรือเป็นผู้ที่เคนสัมผัสคนระดับบน เกิดการหมดศรัทธา
- ถึงแม้เราจะเห็นต่าง เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนกระแสโลกได้ เพราะเกมส์เขาเล่นกันแบบนี้
- สิ่งสำคัญ คือเล่นยังไง ถึงเล่นไปตามเกส์มากกว่า อย่าฝืน
-- เพราะฝืนก็ไม่รอด เราเกิดมาเป็น Player ไม่ได้เป็น controller ถ้าฝืนชีวิตจะลำบาก
-- เราต้องยอมรับความจริงว่าเราเป็น Player
Ex เกิดมาอาจเป็นเบี้ยก่อน ต้องพัฒนาตนเองขึ้นมา เป็นม้า เป็นเรือ แต่ไม่ได้เป็น Controller
- เมื่อถึงจุดหนึ่งที่มีภาวะลำบากจะเกิดการ Collapse [ลำบาก] ของประเทศนั้นๆ
# แต่คนที่เป็น Controller เขาก็รู้อยู่แล้ว >> เขาก็ Move ไปอยู่ Land ใหม่
- เขามองเป็น Land หนึ่ง คนที่อยู่ Land นั้นก็ลำบาก

-- เรามีการแลก Productivity กัน เราต้องเล่นเกมส์ตามที่โดนกำหนด
--- เกมส์บางอย่างมันไม่คุ้มที่จะเล่น

- เราจะทำยังไงถึงจะเล่นเกมส์อย่างฉลาดแล้วอยู่รอด
-- เราต้องเลือก Jobs เป็น Player ไม่ไช้ Controller
--- ถ้าเราอยากเปลี่ยน เราอยากเปลี่ยนด้านไหน ? [เพราะมีเยอะมาก]
-- เมื่อเราได้เงินมา เราต้องสร้าง Productivity ให้ตัวเองก่อน

- เราต้องเข้าใจว่าเป็นเกมส์ๆ หนึ่ง
-- เกมส์นี้เราต้องเข้าใจ Productivity
--- Productivity คืออะไร ? >> เราต้องสร้างบางอย่างที่สามารถสร้าง Productivity ให้ได้
--- ตลาด Forex เป็นตลาดที่ดึง Productivity ของคนทั้งโลกได้มากที่สุด และง่ายด้วย [เสียง่าย]
---- คนที่ควบคุม Product ทางการเงินคือ Banking System
---- คนที่ควบคุมคือ คนที่เก่งๆทั้งนั้น
---- เม็ดเงินที่หมุนไปหมุนมา คือเงินทั้งนั้น
---- Ex เกิดเป็นคนกลางที่ ค่อยดักทางการเงินของเรา
---- เราจะอะไรต่างๆ ไปกับอะไรพวกนี้มาก เพราะเราไม่รู้อะไรต่างๆ
----- ระบบ Forex เป็นระบบ ที่น่ากลัว ดูด Productivity ได้ง่าย
----- หลายๆคนบนโลกที่ไม่มีทักษะ เขาก็จะเสีย Productivity
----- จะเกิดเป็นปัญหาระดับโลก เมื่อมีคนตามเกมส์ทัน [รัสเซีย] >> พวก Banker เขาจะรู้จะเห็น
----- รัสเซีย กลายเป็น โดนเมกา Anti เพราะแกควบคุม การเงินทั้งโลก
----- หลายๆ ประเทศที่ดึง Productivity เข้าไปได้จะกลายเป็นเป้า
Ex ใครมีน้ำมันเยอะ กลายเป็นเป้าหมาย
-- เมื่อเราเข้าใจระบบ แล้ว เราต้องทำยังไงก็ได้ไม่ไห้เราเสีย Productivity ได้ง่าย
-- ถ้าเราไม่เสีย เขาก็ทำไรเราไม่ได้
-- ถ้าเราเข้าใจระบบ เราจะสามารถสร้าง Productivity เข้าประเทศได้ง่าย
-- เมื่อเราเข้าใจ  Productivity เราจะไปลงทุนกับสิ่งพื้นฐานที่จำเป็น

- เราต้องอยู่ให้ได้ ถ้าเกิดเงินมีปัญหา
Ex ถ้าเราอยู่ในเวเน >> เราต้องไปรู้จักคนมีอาวุธ ที่ปกป้องเราได้ หรืออาจมีที่ทำกิน
- ถ้าเรามองความรุนแรงออก = เราเห็น Macro
- ประเทศ..ค่อยไม่มี [ไม่ค่อยเกิดอะไร] >> เพราะเราเดินตามหลังผู้มีอำนาจ
- เราเป็นกลางตลอด อาจเป็นจุดแข็งก็ได้ ตัวใหญ่มันเป็นเป้าได้ง่ายกว่าตัวเล็ก

- เราต้องเข้าใจว่าทำไมเวลาเรารบ เราแพ้
- ยากมากว่าเราจะ ประเทศอื่นๆ เพราะ Fix มากเกินไป
Ex เราสู้คนสิงคโปรไม่ได้เพราะ ขาดึงคนเก่งไปหมด

- Global marcro เป็นเกมส์การเมืองโลก เรามีหน้าที่เกาะกระแส (เราไม่สามารถเป็นผู้เล่นหลักได้)
- เขาจะใช้ข่าว เพื่อให้เขาได้เปรียบตลอดเวลา
-- ดั้งนั้นเวลาเราจะเล่นเกมส์เดียวกับเขา เราต้องเข้าใจ รู้จังหวะ รู้จัก Take

- คนที่ทำ Marcro เราต้องได้ระยะเยอะ เพื่อลดความเสี่ยง
- สังเกตุผลประโยชน์ต่างๆ
Ex - ญี่ปุ้นกำลังเป็นกระแส >> ทำไมโน้นนี้นั้น ?
-- ถ้าเงินเย็นแข็ง แสดงว่ามี Power ดี
--- การเทรด Forex เราต้องรู้ว่า ที่ไหน มี Power ดี
-- ถ้ามันแข็ง มันก็ยังไม่แข็งทันที แต่มันก็แค่ระดับหนึ่ง >> เราต้องค่อยๆเก็บ
- พี่ต้านไม่ค่อยอยากพูดเรื่อง Marcro เพราะว่า พอพี่ต้านพูด แล้วคนฟังจะ Bias

- ประเทศจะล้มละลายได้ต้องเป็นหนี้มากมาย
- การรบกันตอนนี้ จะต้องใช้ทรัพย์ยากรมากมาย
- ถ้ามีปัญหากันเมื่อไหร่ เศรษฐกิจจะไป
- ไม่ค่อยมีใครอยากมีปัญหา ถ้ามีปัญหา คนที่มีปัญหาต้องได้มากกว่าเสีย
-- เพราะถ้ารบกันแล้ว ไม่เกิดอะไร ประเทศที่ไม่ได้รบด้วย จะได้ประโยชน์
- ถ้ารับกัน ตราสารจะได้ประโยชน์ (น้ำมัน >> ใช้ในการส่งเรือ) ทองคำ
- ถ้าจะรบกันจริงๆ จะมีสัญญาณบอกก่อน
-- สิ่งแรก บรรดาเมกาจะจัดประชุมนายพล >> จะมีการวางรบ >> จัดเรือเตรียม
- สงครามเกิดยาก >> ถึงแม้รบชนะ >> แต่สิ่งที่ได้คือ ผลเสียที่เกิดขึ้นเยอะ
- รบกัน โอกาสจะเสียโอกาสให้รัซเซียเยอะ

2. เข้าใจว่าอะไรเป็นปัจจัยใน Asset ที่เราลงทุนอยู่ หรืออะไรเป็นหลัก [เราสามารถเรียนรู้ได้]
- ตัวแทนของค่าเงิน คือ Funamental  ของประเทศนั้นๆ
Ex -- ทำตอนราคาน้ำมันลง ประเทศที่ส่งออกน้ำมันมากๆ ถึงค่าเงินอ่อน
-- ซีเลียมีทองเยอะ
-- ราคาทองขึ้น ก็เหมือนราคาน้ำมันขึ้นลง
- ประเทศนั้นมีรายได้ OK Main หลักของประเทศนั้น คืออะไร ? >> จะทำให้ฐานะการคลังดีขึ้นในอนาคต
- ทำไมทองถึงขึ้น เพราะทองมี infarction แล้ว infarction มาจากไหน ?
>> infarction มาจากการที่เรามีปริมาณเงินเยอะ เกินกว่า Productivity แล้ว Productivity มาจากไหน
>> มาจากกิจกรรมทางเศรษกิจจริง ผลผลิตจริง
- เราต้องตั้งคำถามต่อไปเรื่อยๆ จนเราเข้าใจ

Macro fund manager มี 2 อย่าง
- Adject [เสริม] Position กับหยุด
-- ไม่เป็นไปตามเทรน >> เหมือนเราสะสมอะไรสักอย่างแล้วพลาด >> หยุด
- ถ้าเราฝึกแบบนี้มากขึ้นเราจะเข้าใจมาก
- ถ้ายังมี Mindset ถูกผิด เหมือนเดิม จะยากที่จะเข้าใจ (ต้องใช้เวลา)


-----------------------------------------------------------------------------------
- ถ้าเราเราไปยึดติดกับ Pip หรือเรื่องของคะแนน มันยากที่จะไปอีก Step หนึ่ง
- กว่าเราจะรู้เราก็เสียเวลาไปแล้ว
- ถ้าเราอยากได้หลายๆ Pip เราต้องเก่งก่อน >> เราจะเก่งขึ้นยังไง เราต้องเลิก Focus เรื่อง Pips
- เพราะถ้าเรา Focus สมองเราก็แบ่งไปในเรื่องของ Return ที่เราต้องทำได้
- ทำให้เราง่ายที่จะเป็นเหยื่อสำหรับเกมส์ที่เปลี่ยน Level
- บางทีเรากำหนด Pips ไว้มันจะ Limit ความสามารถของเราส่าเราจะไปได้ไกลกว่านี้
- ส่วนใหญ่เรามักจะ Limit ตัวเราเองไว้ เมื่อผ่านไปซักพัก (อายุเยอะ) >> เราจะรู้ว่า เหนื่อย
- จะกลายเป็นคนมีอายุ ได้พูดถึงเรื่องประสบการณ์

-----------------------------------------------------------------------------------
Q :  เงินเฟ้อมาจากอะไร ?
A : มันเกิดจากสินค้า อุปโภคบริโภคขึ้นราคา
- ถ้ามีเงินเฟ้อ ทองสำคัญแน่นอน

Q : รายได้ประเทศแม็คซิโกเกิดจากอะไร
A : - ประเทศแม็คซิโก มาจากโคเคน (หลักๆ) >> เราไม่รู้ว่าข้างในเป็นยังไง
- ได้ตังมาจากเมกาเยอะจากโคเคน
- อาจเกิดจากมาเฟียรายได้ลด (โดนกวาดล้าง) >> เงินที่ใช้ในประเทศน้อยลง >> เกิดปัญหา
- โคเคนรุนแรงมาก อันตรายมาก ทำลายประสาท

Q : ปรับ Mental ยังไงเวลามีปัญหา
A : - เราต้องหาสาเหตุว่าเพราะอะไร ?
- เราต้องซื่อตรงกับตัวเองว่าเราเป็นเพราะอะไร ?
- เราต้องฝึก

Q : Marco นานไหม ฝึกช่วงไหน
A : - ฝึกตลอดเวลา เพิ่มมุมมอง
- เหมือนฝึกปลงสังขาร
- เพราะหลังจากที่เราวิเคราะห์ เราก็อยากได้ผลลัพธ์นั้นๆ
- แต่ Marco มันคือการฝึก 2 มุมมอง >> แต่ถ้าไม่ใช้เหมือนที่เราคิด เราต้องหยุดให้เป็น
- เราต้องทำอะไร ได้ประโชยน์อย่างไร หยุด
- เหมือนเรามองตลาด ดูสิ่งที่เขาเล่นกัน เราจะทำอย่างไร
- # เลิกมองเรื่องถูก เรื่องผิด >> เพราะ อาจถูก TF สั้น อาจถูกยาว ถูกยาว อาจผิดสั้น
- ลองฝึกอ่านหนังสือเรื่องอะไรก็ได้ที่เรารับไม่ได้ (ฝึกเปิดใจ เปิดมุมมอง) >> เราจะทำไรได้มากขึ้น

Q : เราต้องมีโจทย์ว่า "สมมุติ เราบอกว่า ธรรมะ จะช่วยเราเทรดดีขึ้น"
A : - เราก็ต้องหาหนังสือ ที่ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่า ธรรมมะคืออะไร
- ไม่ว่าเราศึกษา ธรรมมะเล่มไหน เขาก็สอนว่า ธรรมมะ คือธรรมชาติ
- แต่เราเข้าใจอย่างเดียวไม่พอเราต้องฝึก
Ex เปรียบเหมือนเราเจอไฟใหม้เราก็ทำไรไม่ได้ เพราะเราไม่ฝึก (เราไม่มีสติ)
- ถ้าเราฝึกเราก็มีปัญญา >> ทำให้มีสติ
- การฝึกเราให้มีสติ >> การฝึกสติ >> มีวิธีฝึกหลายๆอย่าง (การนั่งสมาธิ)
- ถ้าเราไม่ได้ฝึกมา เหมือนเราไม่มีสติ แล้วเราก็รอให้ทุกอย่างมันเครียก่อน
- คนที่ไม่มีสติมักจะทำอะไรที่ ฉุกนหุด โกลาหล ไม่ได้ เพราเราต้องรอทุกอย่างเครียก่อน
- ถ้าเราอยากเก่งต้องมีสติ
- เวลาเราคุยเรื่องธรรมมะ ทุกคนเราจะเข้าใจกันหมด แต่เอาเข้าจริงๆ (เวลาเกิดเหตุการณ์)
>> ก็ต้องผ่านการฝึก

Q : พึ่งอกหักจากการเทรดมา จะเทรดยังไง
A : - การอกหักแสดงว่าเรามีจิตใจ (จิตใจที่ผูกพัน) >> คนไม่มีจิตใจ เขาจะไม่ได้รับความรู้สึก
- แต่เราต้องทำยังไงก็ได้ให้มันเป็นพลัง
- วิเคราะห์ เราอกหักเพราะอะไร ? >> เรารักเขาจริงๆไหม หรือเราแค่อยากได้เขามา
- แต่หลายๆ (ฐานะ หรืออะไรต่างๆ) ไปด้วยกันไม่ได้ >> ปัจจุบันอาจใช้ แต่ไม่ได้การันตีอนาคต
- เวลาเราสูญเสีญ ธรรมชาติจะสิ่งๆ หนึ่งมานั้นคือการ Focus
- ถ้าเราเปลี่ยน Focus เป็นพลังงานได้ จะเป็นพลังงานมหาศาล

Q : พึ้งล้างพอร์ตมา ขอกำลังใจหน่อย ?
A : - ไม่น่าได้กำลังใจ เพราะทรยศประเทศชาติ (เปิดประตูให้ฝรั่ง)
- เราต้องเป็นตัวอย่างให้เพื่อนว่าเราต้อง
- เราจำความรู้สึกนี้ไว้ >> สาเหตุที่พี่ต้านไม่ให้กำลังใจ เพราะจะทำให้เรารู้สึกผิดได้อีก
- มันไม่คุ้มเลย เราต้องบอกตัวเองว่ามันเสียเวลา


Q : สร้าง Job ทหารยังไง ?
A : - เป็นการทำให้เรียนรู้ เราต้องรู้ว่าเขาล่าอนานิคมเป็นยังไง เขาล่ากันยังไง
- รู้เกิดเป็นทักษะ
- มือเปื้อนเลือดแล้ว มันเป็นหยั่งงี้ คราวหลังเราก็ฆ่าได้
- เราก็จะรู้หลักในการล่า เราจะมีความรู้สึกเหมือนกัน รู้ทั้งคนล่า และคนถูกล่า

Q : อ่านหนังสือติดต่อกัน 2 - 3 ชั่วโมง แล้วปวดหัว อยากก้าวข้ามขีดจำกัด ต้องทำอย่างไร ?
A : - เราต้องดูก่อน ว่าปวดหัวปวดด้วยอะไร สายตาหรือเปล่า
- ดูว่าเป็นที่ร่างกายหรือเปล่า >> ถ้าไม่ไหวเราก็ต้องยอมรับ >> ค่อยๆเป็นค่อยๆไป

-----------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม
- 0002 : MudleyGroup - ระบบทุนนิยม :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/10/0000-etc.html
- 0004 : MudleyGroup - กลยุทธ์ และจุดอ่อน :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0004-mudleygroup.html
- 0006 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 001 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/11/0006-mudleygroup-hedge-fund-manager-001.html
- 0008 : MudleyGroup - Hedge Fund Manager 002 :
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0008-mudleygroup-hedge-fund-manager-002.html
- 0009 : MudleyGroup - Trader ยุคใหม่ และโอกาส
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0009-mudleygroup-trader.html
- 0010 : MudleyGroup - เฉลย ข้อสอบกลางภาค 2016
http://yutaro-diary.blogspot.com/2017/12/0010-mudleygroup-2016.html
- 0011 : MudleyGroup - Dark Side Begin
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/04/0011-mudleygroup-dark-side-begin.html
- 0012 : MudleyGroup - Energy Management [0]
https://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0012-mudleygroup-energy-management-1.html
- 0013 : MudleyGroup - Live From Russia 1
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0013-mudleygroup-live-from-russia-1.html
- 0014 : MudleyGroup - Energy Management [1]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0014-mudleygroup-energy-management-1.html
- 0015 : MudleyGroup - Energy Management [2]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0015-mudleygroup-energy-management-2.html
- 0016 : MudleyGroup - Energy Management [3]
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0016-mudleygroup-energy-management-3.html
- 0019 : MudleyGroup - Zone , Barchart
http://yutaro-diary.blogspot.com/2018/05/0019-mudleygroup-zone-barchart.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น