Principles by Ray dalio : EP1

สรุปจากการอ่าน Principles
บทที่ 1 สิ่งสำคัญของหลักการ
- การมีหลักการเป็นสิ่งจำเป็นต่อเป้าหมาย
- หากเราเข้าใจคนอื่นสามารถเราจะสามารถเข้าใจหลักการของคนนั้นได้ด้วย
ลองตอบคำถามเหล่านี้อย่างซื่อตรง
1. อะไรคือหลักการ
- สิ่งที่สำคัญ ของเราคืออะไร
- สิ่งเหล่านั้น สามารถที่จะไปด้วยกันได้หรือไม่
- หลักการจะช่วยให้เราไปประสบความสำเร็จในสิ่งนั้นได้ (ช่วยในการตัดสินใจ ในอนคต)
Ex ถ้าเราต้องการลงทุนในหุ้น อะไรคือหลักการที่เราต้องลงทุน
2. ทำไมหลักการถึงสำคัญ
- คนที่ประสบความสำเร็จล้วนทำตามหลักการ
- หากขาดหลักการจะทำให้เราไขว้เขว และสร้างตัวเลือกที่ยาก แก่การตัดสินใจ
Ex พบเจอคนไม่มีหลักการเดียวกัน ต่างคนต่างยึดเหนี่ยวชีวิตของตนเอง และไม่เข้าใจว่าสิ่งใดสำคัญ
ส่งผลเกิดความสับสน และออกจากเป้าหมายไปเรื่อยๆ
3.หลักการมาจากไหน
- บางครั้งหลักการของเรา กับคนอื่นไม่เหมือนกัน เช่น เรื่องศาสนา กฎหมาย
- เรื่อง ศาสนา กับ กฎหมาย เกิดจากการเห็นพ้องต้องกัน
- บางครั้งหลักการของคนอื่นส่งผลการทบต่อเรา จึงต้องระวังเรื่องผลักเราจากเป้าหมายของเรา
- เราต้องมั่นคงกับเป้าหมายของเรา
4.วิถีชิวิตของเราเหมาะกับหลักการนั้นหรือไม่ ? แล้วมันคืออะไร ?
- หลักการของเราเป็นตัวกำหนดพื้นฐานของเรา
- เมื่อเรามีสัมพันธ์กับคนอื่น คนที่มีหลักการเดียวกัน มันจะเกื้อหนุนกันได้ดี
Ex นักฟุตบอล มักมีกลุ่มเพื่อนที่เล่นฟุตบอลด้วยกัน แต่
นักฟุตบอลจะให้ไปอยู่กลุ่มเพื่อนว่ายน้ำ คงไม่ถนัด (แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นเพื่อนกันไม่ได้)
- คิดให้ดีว่าคนที่มีหลักการเดียวกันจะ ช่วยเหลือสนับสนุนเดียวกันได้อย่างไร
- คนที่มีหลักการต่างกันยากที่จะ ช่วยเหลือกัน
5. แค่ไหนที่คิดว่าใช้งานได้ ? และ ทำไม ?
- หลักการล้วนมาจากจุดมุ่งหมาย
- ประสบการณ์ที่ต่างกันทำให้ ทำให้เจอตัวเลือกที่ต่างกัน
Ex สิ่งที่เห็นพร้อมต้องกันจะบัญญัติเป็น กฎหมาย
สิ่งที่ทุกคนต้องการคือ ความสงบสุข
- จะรู้ได้อย่างไรว่ากฎหมายใช้ได้
Ex ลองตั้งกฎหมายว่า ห้ามทะเลาะวิวาท ถ้าทุกคนเคราพมัน จะไม่ก่อในเกิดความวุ่นวาย
จึงก่อให้เกิดความสวงสุข ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ

เราต้องตอบคำถามเหล่านี้ด้วยตัวของเราเอง และถามตัวเองว่า"จริงหรือเปล่า"

บทที่ 2 หลักการ
- เวลาเป็นเปียบเหมือนกระแสน้ำ (ไหลไป กลับไม่ได้)
- ระหว่างทางต้องเผชิญความจริงมากมาย ที่ต้องตัดสินใจ
- เราไม่สามารถหลบหนี กับปัญหาได้
- สิ่งที่ต้องทำคือ เผชิญ และเลือกทางที่เป็นไปได้มากที่สุด

ประวัติเรย์ (คนเขียนหนังสือ)
-เป็นเด็กธรรมดา
-ไม่ชอบไป รร เพราะขี้เกียจท่องจำ
- ชอบศึกษาเองมากกว่ามีคนบอกคำตอบ
- ช่วงเวลาทำงานสนามกอล์ฟ มีนักลงทุนพูดถึงหุ้น
- ลงทุนในหุ้นได้กำไร และสุดท้ายขาดทุน
- เรียนรู้สิ่งต่างๆที่พลาด

จึงเขียนวิธีเอาชนะตลาดว่า
1. ถึงแม้มั่นใจในความคิดเห็นของตนถูกต้อง แต่มันก็ยังคงผิดอยู่เสมอ
2. ความคิดที่แย่สามารถเปลี่ยนเป็นต้นทุนได้ ถึงแม้จำทำการบ้านหนักแค่ไหน ก็มีโอกาศผิด
Ex ถ้าความคิดเห็นไม่ดี โอกาศขาดทุนก็สูง
3. ความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่มักผิด
- การที่ได้เงินจากตลาด แสดงว่าเราถูก ขณะที่อีกฝ่านคิดผิด
สรุปได้ว่า
1. ทำงานที่เราอยาก เพราะว่า เวลาเราทำงานอยู่จะไม่รู้สึกว่าเราทำงาน
2. มีความคิดเห็นที่เป็นกลางไม่ไปทางใดทางหนึ่ง
Ex ลงทุน ต้องรู้จัก และประเมินบริษัทด้วยตนเอง
3.ทดสอบความคิดเห็นของเรากับคนที่เก่งกว่า และท้าทายซึ่งจะทำให้เราเห็นสิ่งผิดพลาดของตน
สื่งที่จะนำไปสู่บทสรุปคือ เหตุผล การมีเหตุผลจะช่วยเพิ่มโอกาสชนะ
4. ระมัดระวังความมั่นใจที่สุดโต่งเกินไป คิดเผื่อในสิ่งที่เราไม่รู้ และสู้กับสิ่งที่เราไม่รู้
- หาข้อมูลมากพอจนถึงจุด เราสามารถจำกัดความเสี่ยง
- โลกนี้ความเสี่ยงเกิดจากสิ่งที่เราไม่รู้ หรือสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้
5. ต่อสู้กับความจริง และเรียนรู้กับผลลัพธ์ เรียนรู้ที่จะปรับปรุง

- เรียนจบ ไฮสคูล เลือกมหาลัยท้องถื่น เพื่อเรียนในสิ่งที่ต้องการ
- ระหว่างเรียนเทรดไปด้วย
- หลังเรียนจบ ต่อฮาวาร์ด
- ช่วงเรียนเกิดวิกฤตค่าเงิน จึงสนใจและเรียนรู้
- เรียนรู้การเทรด สินค้าโภคภัณฑ์
- ก่อตั้ง บริจวอเตอร์
- ตลอดระยะเวลาใช้หลักการพื้นฐาน 5 ข้อในการชนะตลาด

- สิงที่ทำให้ประสบความสำเร็จเกิดจากการเรียนรู้ความผิดพลาด
- ความล้มเหลวส่วนมากเกิดจากการไม่ยอมรับความจริง ความสำเร็จเกิดจากการยอมรับความจริงเหล่านั้นได้
- เรียนรู้แล้วค้นหาว่าอะไรคือความจริง
-- ความผิดพลาด และจุดอ่อนของแต่ละคนเป็นสิ่งที่ดีเพราะเขาสามารถเผชิญ กับสิ่งเหล่านั้นได้
-- ความผิดพลาดของทุกๆคน มีปริศนา ถ้าแก้ปัญหาได้ >>รับรางวัล >>รางวัลแก้ปัญหาในอนาคต
(ประสบการณ์แก้ปัญหา)
-- ความผิดพลาดทำให้แข็งแกร่ง
- ไม่มีอะไรที่ต้องกลัวสำหรับความจริง (บางคนคิดความจริงมันน่ากลัว)
- คนซื่งตรงจะช่วยเปิดกล้างทางอิสระ (บางคนชอบอย่างหนึ่ง แต่ทำอีกอย่างหนึ่ง จึงขัดแย้งกัน )
Ex ชอบว่ายน้ำ แต่ไปเตะฟุตบอล (ทำให้ยากที่จะมีความสุข)

คนที่ประสบความสำเร็จ มาพร้อมกับความผิดพลาด และจุดอ่อน แต่พวกเขาเหล่านั้น เรียนรู้
และผ่านมันไปได้ เผชิญหน้ากับความจริงโดยเฉพาะความเจ็บปวดจากอุปสรรค

เรย์ค้นพบสิ่งที่ตรงข้ามกับสิ่งที่คนส่วนมากทำ
- คนส่วนใหญ่ >> เรียนรู้ >> ประสบความสำเร็จ
-- เรย์ >> หาสิ่งที่ต้องการ >> จะได้มาได้อย่างไร
- คนส่วนใหญ่ การมีคำตอบที่ดีกว่าคำถาม
-- เรย์ >> การมีคำถาม ดีกว่า คำตอบ (เพราะช่วยในกระบวนการเรียนรู้)
- คนส่วนใหญ่ >>ความผิดพลาด >> แย่
-- เรย์ >> ความผิดพลาด >> ดี >> ทำให้เกิดการเรียนรู้
- คนส่วนใหญ่ >>จุดอ่อน >> ไม่ดี
-- เรย์ >> จุดอ่อน >> ดี >> ขั้นแรก ค้นหาว่าคืออะไร ? >> กำจัดเพื่อไม่ไห้ก่อกวนเราอีก
- คนส่วนใหญ่ >>ความเจ็บปวด >> แย่
-- เรย์ >> ความเจ็บปวด >> ดี >> ทำให้เกิดความแข็งแกร่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น