Principles by Ray dalio : EP3


ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio [3]

กระบวนการพัฒนาตนเอง
-
ชีวิตประกอบด้วยด้วยตัวเลือกที่ต้องตัดสินใจมากมาย
- แต่ละตัวเลือกให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน
- คุณภาพชีวิตของเราขึ้นอยู่กับคุณภาพการตัดสินใจ

- ทุกคนไม่ได้มีความสามารถในการตัดสินใจตั้งแต่เกิด
- เมื่อเราโตขึ้นเราจะเป็นคนตัดสินใจด้วยตนเอง
Ex อยากเป็นครู ต้องการครุศาสตร์ อยากมีครอบครัวต้องแต่งงาน
- ยิ่งเราเข้าใกล้ เป้าหมายเรามากเท่าไหร่ เรายิ่งเจอปัญหา
- เราควรจะ ตัดสินใจอย่างไร เพื่อไห้เราผ่านอุปสรรคเหล่านี้
- การทำให้ความฝันเป็นจริง ต้องต่อสู้กับความจริง >> เผชิญหน้า >> เรียนรู้ว่าได้สิ่งนั้นได้อย่างไร
ความเป็นจริง + ความฝัน + ความตั้งใจจริง =
ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

อะไรคือความสำเร็จ
- ไม่มีอะไรมากไปกว่าสิ่งที่เราต้องการ
- เราออกแบบเองว่าอะไรเหมาะกับเรา
- ถ้าเราค้นพบมัน >> หาวิธีของมันเองได้
Ex เด็กอยากได้ของเล่น
รู้วิธีที่จะได้มัน จะร้องไห้ จะอ้อนดีดี
หรือเก็บเงินซื้อเอง มันอยู่ที่เราออกแบบเอง

- คนที่ประสบความสำเร็จจะมีวิวัฒนาการมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
-
เขาเรียนรู้ตนเอง สิ่งแวดล้อม และพัฒนาตนเอง
- การพัฒนาตนเองจะทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้

- คนทั่วไปมีความสุขจากภาพวาดที่เกิดจากความคาดหวัง
Ex เศรษฐีสูญเสียเงิน 500 ล้าน >> ไม่มีความสุข >> ผิดหวัง
-- ใครบางคนมีเงินอยู่ 1000 >> ได้รับเงิน 200 >> มีความสุข  >> สมหวัง
สิ่งที่จะแนะนำสำหรับการมีความสุขคือ

1.
ตั้งมาตรฐานให้สูง และคว้ามันให้ได้
2. ลดมาตรฐานให้พอดีกับสถานภาพ
- คนส่วนมากจะเลือกข้อแรก >> อยากมีความสุขต้องพัฒนาตนเอง
(ธรรมชาติของมนุษย์ไม่เคยพอใจในสิ่งที่มี)
- หลักการทั่วไปสอนให้คนต้องการ งานที่มีความหมาย และเติมเต็มชีวิต
- เคารพในหลักการของคนอื่น และวางแผนของตนเอง ว่าต้องการอะไร >>
ลงมือทำ

การตัดสินใจที่สำคัญของเรา
- ยิ่งเข้าใกล้เป้าหมาย >> ยิ่งเจออุปสรรค + จำนวนการตัดสินใจมากขึ้น
- การตัดสินใจ >> ส่งผลลัพธ์ที่แตกต่าง
- คุณภาพชีวิตขึ้นอยู่กับ ผลลัพธ์
- ในชีวิตที่ผ่านมา เรามีการตัดสินใจเป็นล้านๆครั้ง และนั้นจึงกลายเป็นชีวิตของเราในปัจจุบัน
แบ่ง 5 หัวข้อใหญ่สำหรับตัวเลือกที่ช่วยในการตัดสินใจ (กำหนดคุณภาพชีวิตของเรา)
1. ข้อแรก

พื้นฐานของกฎธรรมชาติ - ความเจ็บปวด (ปัญหา) จะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น
(ปัญหาเยอะ >> เรายิ่งเก่ง) ทำให้เราวิวัฒนาการก้าวหน้าขึ้นอีกขั้นหนึ่ง (ทำลายขีดจำกัด)
- ธรรมชาติให้ความทรมานแก่เรา >> แสดงให้เห็นถึงขีดจำกัดของเรา
- ถ้าต้องการแข็งแกร่งขึ้นต้องผลักดัน(ทำลาย)ขีดจำกัด (นั้นคือความทรมาน)
- ความทรมาน และความเข้มแข็ง คือผลลัพธ์ของกำแพงที่เรียกว่าขีดจำกัด
- เมื่อพบความทรมาน แสดงว่าเราต้องตัดสินใจบางอย่าง (จะผลักดัน หรือหยุดแค่นี้ >> ผลลัพธ์ต่างกัน)

- คนส่วนใหญ่มักมองหนทาง 2 หนทางคือ สู้กับมันตรงๆ หรือ หนีจากมันเลย
>> ผลที่ได้คือไม่ได้เรียนรู้ >> เผชิญกับปัญหาซ้ำแล้วซ้ำเล่า >> ไม่ได้ช่วยให้เข้าใกล้จุดหมาย
-
มีอีกวิธีที่รับมือกับปัญหาคือ การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันมัน
Ex เป็นคนจำชื่อเพื่อนไม่ค่อยได้ มีทางเลือก
1. พยายามจำมันให้หมด(ซึ้งยากมาก)
2. ไม่จำชื่อใครสักคนเลย (ก็จะเกิดปัญหานี้เรื่อยๆ)
3. ใช้กระดาษจด หรือบันทึกลงในโทรศัพท์ (เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน)

- คนที่ตอบสนอง กับความทรมานที่ขัดขวาง ไม่ให้ไปยังจุดหมายได้ >> เข้าใจสาเหตุ
และเรียนรู้วิธีรับมือกับมัน
>> เขาจะแข็งแกร่งขึ้น >> การเรียนรู้มาพร้อม ความผิดพลาด
- ตอบสนองต่อสาเหตุความผิดพลาด >> เรียนรู้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต
*ถ้าเรารู้สึกถึงความทรมาน >> สัญญานบอกให้เราหาวิธีแก้ไข >> คิดให้ลึกซึ้งถึงมัน >> ถ้าผ่านไปได้จะมีพัฒนาการที่รวดเร็ว
จำไว้ว่า
ความเจ็บปวด + การตอบสนอง = กระบวนการพัฒนา
ถามตัวเองว่า
อุปสรรค ใหญ่แค่ไหน ที่สร้างความทรมานให้กับเราในการ พัฒนา

2.ข้อสอง
- คนส่วนมากสับสนว่า อะไรคือสิ่งที่เขาหวังว่าจะกลายเป็นจริง กับสิ่งที่เป็นจริง
- คนที่ไม่ยอมรับความเป็นจริงจะพยายามหลอกตัวเอง
Ex มีเงินอยู่ในบัญชี 1000 บาท คิดว่าเดียวมันก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ไม่ได้ทำอะไร
และใช้จ่ายเรื่อยๆ ความจริงคือเงินมันลดจำนวนลงไป ที่ทำแบบนี้เพราะ
ความจริงมันเจ็บปวด
อย่างไรก็ตามการไม่เผชิญหน้า ก็ไม่สามารถหาทางอื่นได้เช่นกัน
เนื่องจากการตัดสินของเขาไม่ได้อยู่บนพื้นฐานความจริง
จึงไม่สามารถคาดการณ์ว่าผลลัพธ์ในอนาคตได้ว่ามันจะเป็นอย่างไร
- คนที่รู้ และเข้าใจความจริง จะเลือกและตัดสินใจได้ดีกว่า

จำไว้ว่า
ถามตัวเองว่ามันจริงหรือเปล่า
?

- การเรียนรู้ว่าอะไรคือความจริงนั้นดีที่สุด
- กี่ครั้งที่เราหวังให้เป็นจริง และเกิดขึ้นจริง แล้วมันจริงแท้อย่างนั้นหรือ ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น