Principles by Ray dalio : EP4

ตกตะกอนความรู้ที่ได้จากการอ่าน Principles by Ray dalio [4]

3. ข้อสาม
- คนส่วนมาก มักกังวลว่าคนอื่นจะมองตัวเองอย่างไร >> ทำให้ตัวเองดูดี >> ปิดบังจุดอ่อน
ทำให้พวกเขาไม่เคยรู้วิธีเผชิญหน้ากับ จุดอ่อนของตนเอง ที่เป็นอุปสรรคของตนเองในอนาคต
- คนเหล่านี้จะหาข้ออ้างเพื่อให้ตนเองดูดี มีคำตอบในทุกๆเรื่อง เพื่อปิดจุดอ่อน
มุมมองแบบนนี้จะขัดแย้งกับความเป็นจริง >> เป็นปัญหาในการพัฒนา

- คนที่ยอดเยี่ยม คือคนที่ผ่านการเรียนรู้มาก่อน และพวกเขาก็มีจุดอ่อนเหมือนๆคนอื่น
- เขาเรียนรู้ที่จะเผชิญ กับมันและสามารถไปถึงจุดหมายได้
- ความรู้ที่ผ่านมาของเขาช่วยในการตัดสินใจอะไรดีมากขึ้น (ประสบการณ์เยอะ)

- คนที่ตัดสินใจบนความเป็นไปได้มากที่สุด >> จะมั่นใจในคำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุด >>
ผ่านประสบการณ์มามากมาย >> เรียนรู้ในการตอบคำถามนักต่อนัก >> ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ต่อไป
- บางครั้งคนกลุ่มนี้ สำรวจความคิดเห็นที่ตรงกันข้ามกับตนเอง >>
และสำรวจว่าความคิดเห็นของตนผิดพลาดตรงไหน >> จุดอ่อนถูกแก้ไขไปเรื่อยๆ >>
จึงไม่เกิดปัญหาในอนาคตอีก

- อะไรคือจุดอ่อนที้ใหญ่ที่สุดของเรา ? คิด >> เจอ >> เข้าใกล้ความสำเร็จ
- คิดเกี่ยวกับมันเขียนมันลงบนกระดาษ
Ex จุดอ่อน คือความจำที่แย่เกี่ยวกัย เบอร์โทร ที่อยู่ (เราจึงควรแก้ไขด้วยกันจด)

กี่ครั้งแล้วที่เรากังวลกับ ตนเองว่าดูดีไหม ?
แล้วมันดีกว่าการที่เราจะดี (จากความเป็นจริง) ไหม ?

4. ข้อสี่
- คนส่วนมาก มักให้น้ำหนักของผลลัพธ์แรก ที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
และไม่สนใจในผลลัพธ์ถัดไป ซึ่งทำให้การไปถึงเป้าหมายนั้นยาก
- ผลลัพธ์ แรกมันตรงกันข้ามกับผลลัพธ์ถัดไป (ทำให้เกิดความผิดพลาดในการตัดสินใจ)
Ex ออกกำลังการ ผลลัพธ์แรกคือความเจ็บปวด ผลลัพธ์ที่สองคือ ร่างกายแข็งแรง
กินขนมหวาน ผลลัพธ์แรกคือความอร่อย ผลลัพธ์ที่สองคือ อ้วน
- ถ้าเป้าหมายของเราคือ สุขภาพที่ดี และเราไม่สามารถผ่าน อุปสรรคแรกไปได้
เราก็ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้

- บางครั้ง ผลลัพธ์แรกมันจะล่อตาล่อใจ ทำให้ออกจากเป้าหมายที่วางไว้
- บางครั้ง ขัดขวางไม่ให้ถึงเป้าหมาย
ทั้งหมดคือหนึ่งในกระบวนการคัดสรรตามกฏของธรรมชาติ

บ่อยแค่ไหนที่เราตอบสนองต่อผลลัพธ์แรก โดยยอมทิ้งผลลัพธ์ที่ สองและสาม?

5. ข้อห้า
- คนที่โทษคนอื่นมากกว่า ตัวเอง >> ผลลัพธ์ที่ได้คือ คนโง่เขลา
- มันคือความไม่แน่นอนของความจริง และทำงานการพัฒนาตนเองด้วย
- การโทษคนอื่น ว่าไม่ดีนั้น น่าเวทนา เพราะคาดหวังเกินความเป็นจริง >> บ่อนทำลายตัวเอง
- คนที่ประสบความสำเร็จ >> เข้าใจสิ่งที่แย่ที่เกิดจากตัวเอง >> รับผิดชอบต่อมัน

กี่ครั้งแล้วที่เรารับผิดชอบต่อสิ่งที่เราทำเพื่อความสำเร็จ

- เราสามารถได้ในสิ่งที่เราต้องการได้ >> ระงับอีโก้ >> เลิกมีข้ออ้าง >> เปิดใจให้กว้าง >>
วางแผน >> ลงมือทำ
- โดยเฉพาะ ถ้าเราวางใจที่จะช่วยเหลือคนอื่นให้แข็งแรง ในด้านที่เราอ่อนแอ

- ถ้าต้องเลือกสร้างตัวเลือกที่ดีที่สุด ให้เลือก "การสวมบทบาท"
- การสวมบทบาทคือ ความสามารถหนึ่งที่สามารถทำสิ่งที่ยากได้ดีขึ้น >> เข้าไกล้ขีดจำกัดบ่อย
ก็ยิ่งพัฒนามากขึ้น ถ้าไม่ยอมไปซะก่อน >> อดทนกับความทรมานได้เท่าไหร่ยิ่งพัฒนาได้รวดเร็ว
- อะไรก็ตามที่ได้รับมาหลังบททดสอบ คือทำให้รู้ว่าเราถูกสร้างมาเพื่ออะไร
Ex เกมส์ สร้างตัวละครเก็บเลเวล อัพสกิลที่ต้องการ
สุดท้ายเราจะเป็นคาแรคเตอร์ที่เราต้องการ เช่น นักเวทย์ นักธนู

การเอาชนะขีดจำกัด ไม่ใช้เรื่องที่ยากเกินกว่าเราจะทำได้ ถ้าเราได้ทำสิ่งเหล่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น